Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. เวลา 14.30 น. ที่รัฐสภา กลุ่ม 40 ส.ว. จำนวน 12 คน นำโดยนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ แถลงว่า กลุ่ม 40 ส.ว. ได้หารือเกี่ยวกับการผลักดันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นของวิป 3 ฝ่าย และมีมติ 6 ข้อ คือ

1.กลุ่ม 40 ส.ว.ไม่เห็นด้วยในการรีบเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกประเด็น เพราะไม่ใช่หนทางสู่ความสมานฉันท์

2.รัฐธรรมนูญนี้ใช้มา 2 ปี ไม่สร้างปัญหาให้ประชาชน แต่สร้างปัญหากับนักการเมือง ฉะนั้นควรรอให้บังคับใช้ครบ 5 ปี ก่อนถึงจะพิจารณาแก้ไข

3.ทั้ง 6 ประเด็น ยกเว้นมาตรา 190 เป็นเรื่องการมีส่วนได้ส่วนเสียของนักการเมืองและพรรคการเมืองทั้งสิ้น จึงไม่ควรให้คนพวกนี้มาแก้กันเอง เสมือนผู้รับเหมาแก้สเปค ส่วนมาตรา 190 ก็ไม่ต้องเร่งแก้ไข เพราะที่มีปัญหาเนื่องจากข้าราชการและนักการเมืองไม่ใช้วิจารณญาณในการจะส่งสัญญาระหว่างประเทศฉบับไหนเข้ารัฐสภาเอง แต่กลับใช้มาตรานี้เป็นใบเบิกทาง สร้างภาพว่า รัฐธรรมนูญเป็นอุปสรรคในการบริหาร ทั้งที่จริงๆ แล้ว รัฐสภาสร้างกลไกรองรับมาตราดังกล่าวได้

4.รัฐธรรมนูญ 50 เป็นครั้งแรกที่มีประชาชนเสียสละ มี 10 คนที่เสียชีวิตเพื่อปกป้อง ส่วนอีก 7 คนเสียอวัยวะ อีก 3 คน อยู่ขั้นโคม่า ฉะนั้นผู้คิดแก้ต้องเคารพและคำนึงถึง ซึ่งรัฐธรรมนูญนี้มีความศักดิ์สิทธิ์ขึ้น

5.กลุ่ม 40 ส.ว. จะไม่ร่วมลงชื่อเสนอร่างทุกประเด็น และจะไม่โหวตให้ในวาระ 1 และ 3 ส่วนวาระ 2 ชั้นกรรมาธิการ ก็จะเข้าไปคัดค้าน และจะไปร่วมกับภาคประชาชนคัดค้านการแก้ไขด้วย

6.นายกฯ ควรกล้าหาญ กล้าตัดสินใจ อย่าโยนสภาหรือวิป 3 ฝ่ายตัดสินใจ ถ้านายกฯ เห็นควรให้ประชามติ ก็ตัดสินใจให้ทำประชามติได้เลย ต้องกล้าเหมือนกรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร. หากผลประชามติออกมา ประชาชนเห็นด้วย รัฐบาลก็ดำเนินการ และกลุ่มจะไม่คัดค้าน แต่การประชามตินั้น ต้องเป็นไปตามขั้นตอนคือ เปิดให้ทุกฝ่ายทั้งที่เห็นด้วยและคัดค้าน เสนอความเห็นสู่สาธารณะ และการออกเสียง ต้องบริสุทธิ์ แต่ถ้าแค่ทำประชาพิจารณา กลุ่ม 40 ส.ว. ก็จะยังไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ ตอนนี้ประชาชนจับตาอยู่ นายกฯ ถ้ากล้าตัดสินใจประชามติ ประชาชนจะเข้าใจและสนับสนุน

เมื่อถามว่า ผลของวิป 3 ฝ่าย ไม่น่าจะแก้ความขัดแย้งได้อย่างเป็นรูปธรรม นายคำนูณ กล่าวว่า พวกตนไม่ก้าวล่วงมติของวิป 3 ฝ่าย ตอนนี้ที่ นายกฯโยนสภาให้ทำ หาฉันทามติไม่ได้ เพราะวิปแต่ละฝ่ายก็เห็นกันคนละอย่าง แค่ใน ส.ว. ก็เห็นต่างกันแล้ว

เมื่อถามต่อว่า ประเมินว่า หากมีร่างเข้าสภาจริง กลุ่ม 40 ส.ว.จะมีจำนวนโหวตคัดค้านเท่าใด นายคำนูณ กล่าวว่า ยังประเมินไม่ได้ ต้องเห็นร่างที่มีการเสนอเข้ามาก่อน แต่ที่มีมติออกมาวันนี้ มี 27 คน แต่ก็ยังมีคนอื่นๆ อีก การหารือปัญหาบ้านเมืองแต่ละเดือนของกลุ่ม ก็มีมาคุยกัน บางครั้งก็ 60 หรือ 50 คน บางครั้งก็ว่างตรงกัน 30 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. ยังนำบทความคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญแจกจ่ายสื่อ โดยในเอกสาร มีตารางเปรียบเทียบว่า การแก้ทั้ง 6 ประเด็น มีแต่ฝ่ายการเมืองได้รับประโยชน์ทั้งสิ้น

 

............................
ที่มา:
มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net