Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์พรรคภูมิใจไทยเสนอแนวทางแก้ปัญหาวิกฤตการเมือง ชี้เปิดโอกาสประชาชนทุกคนมีส่วนร่วม อย่าผูกขาดการแก้ปัญหา รัฐบาลและผู้ชุมนุมควรหาทางออกบนโต๊ะเจรจา เผยไม่ขัดข้องหากยุบสภาฯ แต่ให้แก้ รธน.-เรื่อง 2 มาตรฐานก่อน

พรรคภูมิใจไทยได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 53 เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาวิกฤตการเมืองว่า  พรรคภูมิใจไทย พิจารณาสถานการณ์ในขณะนี้ มีความห่วงใย 3 ประการ คือ

1.ห่วงใยสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชนทั้งที่มาร่วมชุมนุม และไม่ได้เข้าร่วมชุมนุม เพราะเป็นที่แน่ชัดว่ามีผู้คิดร้าย วางแผนก่อกวนความสงบสุขของประชาชน และสร้างสถานการณ์ความรุนแรงขึ้น เพื่อเป้าหมายบางอย่างเฉพาะตัวหรือเฉพาะกลุ่มของผู้ก่อการ

2.ห่วงใยสถานะความมั่นคงของประเทศ ทั้ง ทางการเมือง ที่ขาดเสถียรภาพ และ ภาวะเศรษฐกิจ ที่ขาดความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ตลอดจนผลประกอบการธุรกิจ ที่ตกต่ำ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว  และยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเมื่อใดประเทศจะกลับสู่ภาวะปกติ ทำให้วางแผนธุรกิจไม่ได้ และต้องประสบภาวะขาดทุน  ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องถึงการเลิกจ้างงาน เป็นจำนวนมาก

3.ห่วงใยสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งถูกนำมากล่าวอ้าง พาดพิง และเป็นเงื่อนไขทางการเมืองของบางกลุ่ม บางฝ่าย และ บางคน จนก่อให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องในหมู่ประชาชน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย

พรรคภูมิใจไทย พิจารณาแล้วเห็นว่าปัญหา ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ประชาชนคนไทยทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ไข  มิใช่ปล่อยให้มีเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ผูกขาด หรือ ชี้นำการแก้ปัญหา แต่เพียงกลุ่มเดียวฝ่ายเดียว เพราะขณะนี้ผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ขยายตัว เป็นปัญหาของคนไทยทั้งประเทศแล้ว ไม่ใช่ปัญหาของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง  จึงขอเสนอแนวทาง ดังนี้

1. รัฐบาลและผู้ชุมนุมต้องใช้ความอดทน อดกลั้น และยึดแนวทางสันติวิธี ไม่ยั่วยุ ไม่สร้างสถานการณ์เผชิญหน้าระหว่างประชาชนกับประชาชน หรือประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐ และหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงทั้งปวง

2. รัฐบาลและผู้ชุมนุมควรนำปัญหากลับเข้าสู่การแก้ไขและหาทางออกบนโต๊ะเจรจา แทนการแก้ไขปัญหาบนท้องถนน ที่มีความเสี่ยงว่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นได้ หากมีผู้ไม่ประสงค์ดี แทรกแซงเข้ามาก่อกวน

3. รัฐบาลและผู้ชุมนุมควรคำนึงถึงประโยชน์ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนทั้งประเทศเป็นที่ตั้ง มิใช่ประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นหลัก

4. รัฐบาลและผู้ชุมนุมควรเปิดโอกาสให้ประชาชนกลุ่มอื่นๆ ได้แสดงความ เห็น และ เสนอทางออกของประเทศไทยบ้าง  เพื่อเป็นการหาทางออกร่วมกันของประชาชน ตามวิถีทางแห่งระบอบประชาธิปไตย

5. ทุกฝ่ายต้องหยุด หลีกเลี่ยง ไม่ก้าวล่วง ไม่จาบจ้วง ไม่พาดพิง และไม่กล่าวอ้างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ มาเป็นเงื่อนไข ในการดำเนินการเพื่อใส่ร้ายผู้อื่นหรือเพื่อให้ฝ่ายของตนสมประโยชน์ทางการเมือง

6. พรรคภูมิใจไทยไม่ขัดข้องกับการยุบสภาฯ แต่เห็นว่าควรจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่นๆ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับได้ของทุกฝ่าย ก่อนจัดการเลือกตั้งอันจะเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และป้องกันการวินิจฉัย หรือการปฏิบัติที่จะถูกกล่าวหาว่าเป็นสองมาตรฐานอีกต่อไป


ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net