Skip to main content
sharethis

สส. พรรคภูมิใจไทย แถลงยืนยันจุดยืนไม่ดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด หวั่นกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน ย้ำหนุนใช้ทางการแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ เดินหน้าผลักดันกฎหมายควบคุม วอนรัฐบาลสนับสนุน

 

10 ก.ค. 2567 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงาน แนน บุณย์ธิดา สมชัย สส. อุบลราชธานี พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย สส. ในพรรค แถลงจุดยืนเรื่องกัญชาหลังจากรัฐบาลเตรียมนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยริเริ่มในการผลักดันกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด เพื่อนำมาใช้ทางการแพทย์ สุขภาพ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมโดยมีการควบคุม

ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยได้เสนอร่างกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ระหว่างรอบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตนเข้าใจดีในความห่วงใยและความกังวลถึงผลกระทบของกัญชาเนื่องจากไม่มีกฎหมายควบคุม พรรคภูมิใจไทยจึงขอยืนยันในการเสนอกฎหมายเข้าสภาเพื่อควบคุมการใช้กัญชาอย่างมีขอบเขต คือใช้ทางการแพทย์ สุขภาพและขับเคลื่อนเศรษฐกิจเท่านั้น สอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีแถลงไว้ต่อรัฐสภา ดังนั้น พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ทำนอกเหนือไปจากนโยบายของรัฐบาลว่าการใช้กัญชาควรใช้อย่างถูกต้องภายใต้การควบคุม

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลมีนโยบายนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง หลังปลดล็อกมาแล้ว 2 ปี แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่มีการลงทุนปลูกกัญชาอย่างมาก พรรคภูมิใจไทยจึงขอให้รัฐบาลสนับสนุนร่างกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาที่พรรคภูมิใจไทยเสนอ เพื่อให้มีกฎหมายควบคุมการใช้ ดีกว่านำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะอาจกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอนาคต และหากดูต่างประเทศที่มีการใช้กัญชาอย่างถูกต้อง จะพบว่าประเทศนั้นๆ มีกฎหมายควบคุมเช่นเดียวกัน

แนน บุณย์ธิดา ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยขอยืนยันจุดยืนไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แต่สนับสนุนให้มีกฎหมายรองรับ และใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจ ส่วนการทำงานร่วมกับรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหา  และยังคงตั้งใจทำงานตามนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาต่อไป

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net