Skip to main content
sharethis

พรรคภูมิใจไทย และรวมไทยสร้างชาติ เผยมติที่ประชุมพรรคฯ สนับสนุนแคนดิเดทนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย พร้อมย้ำจุดยืนร่วมรัฐบาลคือต้องไม่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112

 

15 ส.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก The Reporters ถ่ายทอดสดออนไลน์วันนี้ (15 ส.ค. อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงต่อสื่อวันนี้ (15 ส.ค.) ที่อาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย กรุงเทพฯ ถึงกรณีที่วานนี้ (14 ส.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถอดถอน เศรษฐา ทวีสิน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และต้องมีการเลือกนายกฯ คนใหม่ เพื่อให้ทุกคนทราบถึงจุดยืนที่ชัดเจนของพรรคภูมิใจไทย ต่อการมีส่วนสนับสนุนบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี และได้มีมติจากที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย โดยมีมติดังนี้

อนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลยินดีสนับสนุนบุคคลในบัญชีรายชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี หรือแคนดิเดทนายกฯ เพื่อไทย ให้เป็นนายกรัฐมนตรีท่านต่อไป ซึ่งจะเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยจะเสนอบุคคลที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของที่ประชุมสภาฯ ซึ่งทราบมาว่าจะมีการประชุมลงมติวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวขอให้ประชาชนได้มั่นใจในจุดยืนของพรรคการเมือง ที่ว่าพรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนพรรคการเมือง หรือไม่สนับสนุนบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่มีนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งสิ่งเหล่านี้้เป็นเจตนารมณ์ของพรรคภูมิใจไทยที่ได้มีไว้เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2566 และถือเป็นข้อตกลงเดิมของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีเศรษฐา ทวีสิน ในการจัดตั้งรัฐบาลคราวที่แล้ว เพื่อให้เกิดความชัดเจน ทางพรรคภูมิใจไทยก็ได้พบกับแกนนำพรรคร่วมทั้งหลายที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบัน ทุกพรรคมีความเห็นในทิศทางตรงกัน เพื่อให้เกิดความเห็นพรรคภูมิใจไทยก็คงจะให้มีการจัดการแถลงร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลให้พรรคแกนนำ หรือพรรคเพื่อไทย ยืนยันจุดยืนนี้กับพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนในโอกาสแรกที่จะทำได้

อมรินทร์ทีวี ถ่ายทอดสดออนไลน์ ในเวลาไล่เลี่ยกันวันนี้ (15 ส.ค.) พรรครวมไทยสร้างชาติ นำโดย พีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ได้แถลงต่อสื่อ สนับสนุนแคนดิเดทนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และย้ำจุดยืนว่าไม่สนับสนุนนายกฯ ที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์

พีระพันธุ์ กล่าวว่า ทางพรรค รวมไทยสร้างชาติได้ประชุมหารือกันเมื่อเช้านี้ และมีมติสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม เรายังยืนยันหลักการเดิมของเราคือต้องไม่มีการแก้ไขมาตรา 112

พีระพันธุ์ กล่าวถึงกระแสว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะกลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น  หัวหน้าพรรค รทสช. ระบุว่าไม่มีแน่นอน เพราะว่าตอนนี้ประยุทธ์ เป็นองคมนตรีแล้ว คงไม่มี อย่าเอาข่าวแบบนี้ไปทำให้เกิดปัญหากับท่าน เพราะว่าท่านไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และโดยมารยาทเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลตั้งแต่คราวที่แล้ว โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ โดยมารยาททางการเมืองก็ต้องสนับสนุนแคนดิเดทนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย

พีระพันธุ์ กล่าวว่า ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงนายกรัฐมนตรีก็คงไม่มีปัญหาอะไร ก็เป็นการทำงานต่อเนื่องจากรัฐบาลจากยุคสมัยที่แล้วเท่านั้นเอง แต่หลักการเราเหมือนเดิมคือต้องสนับสนุนผู้ที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อมา เราทำหน้าที่เดิม และทำให้หนักกว่าเดิมเพื่อประโยชน์ของประชาชน 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net