ภาพชุด: ทหารเล็งปืนบนรางรถไฟฟ้าเหนือวัดปทุมวนาราม 19-20 พ.ค. 53

ผู้สื่อข่าวอาสาสมัครส่งภาพเหตุการณ์ 19-20 พ.ค. ที่วัดปทุมวนารามมาให้เผยแพร่ ตะลึงมีผู้เสียชีวิตคาวัดกว่า 6 ราย พบทหารบนราง BTS ติดสติ๊กเกอร์แบบเดียวกับทหารที่เข้ามาสลายการชุมนุมเมื่อ 19 พ.ค. ด้าน ศอฉ. ยังไม่ยอมรับ ลั่นทหารอยู่แค่ BTS สยาม ขณะที่กรรมการสิทธิ์ป้องหลักฐานยังไม่ชัดระบุไม่ได้ว่าทหารยิง

เหตุการณ์วันที่ 19 พ.ค. 53

 

เหตุการณ์วันที่ 20 พ.ค. 53

 

สื่ออาสาสมัครส่งภาพทหารเล็งปืนเหนือวัดปทุมวนาราม
วานนี้ (26 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวอาสาสมัครส่งภาพเหตุการณ์ระหว่างวันที่ 19 ถึง 20 พ.ค. 53 มาให้ โดยภาพที่ถ่ายเมื่อวันที่ 19 พ.ค. มีทหารจำนวนมากประจำการบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส ใกล้กับสถานีสยาม และเล็งปืนไปทางด้านล่างคือบริเวณวัดปทุมวนาราม ซึ่งภายในมีผู้ชุมนุมหลายร้อยคนเข้าไปหลบภายใน

ขณะที่ภาพในเช้าวันที่ 20 พ.ค. หลังจากที่ตำรวจเข้าไปรับผู้ชุมนุมที่อยู่ภายใน ยังปรากฏภาพทหารยืนประจำการอยู่บนรางรถไฟฟ้า ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสยามอยู่ โดยผลจากการยิงเมื่อคืนทำให้มีประชาชนเสียชีวิต 6 ราย โดยศพอยู่ภายในวัดปทุมวนาราม

ทั้งนี้จากการตรวจสอบภาพถ่าย พบว่ากองกำลังบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสยามและรางรถไฟฟ้าที่ปรากฏในภาพ ตรวจสอบพบเป็นทหารที่เข้ามาปฏิบัติการกระชับพื้นที่เมื่อ 19 พ.ค. จริง สังเกตจากสติ๊กเกอร์สะท้อนแสงสีชมพู ที่ติดบริเวณหมวกเหล็ก ซึ่งเป็นสติ๊กเกอร์แบบเดียวกับที่ใช้ในหน่วยทหารที่ปฏิบัติการในวันดังกล่าว

 

ทหารยันอยู่แค่สถานีรถไฟฟ้าสยาม ไม่ได้เข้าไปในพื้นที่
ขณะที่ล่าสุดเมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) ก่อนการประชุมประจำวันของ ศอฉ. ที่กองบัญชาการกองทัพบก ได้มีการประชุมภายในของหน่วยข่าว และฝ่ายยุทธการ เพื่อเตรียมข้อมูลในด้านการปฏิบัติการทางทหารที่มีการกระชับพื้นที่ เพื่อเตรียมจะชี้แจงต่อรัฐสภา โดยได้มีการให้หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการคุ้มครองการปฏิบัติการของกรมทหาราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31รอ.) ที่กระชับพื้นที่บริเวณจากแยกปทุมวันมาแยกราชประสงค์ โดยทางหน่วยรบพิเศษได้ชี้แจงเรื่องเหตุการณ์ปะทะที่บริเวณวัดปทุมวนาราม และยืนยันว่าไม่มีการยิงเข้าในวัดปทุมวนาราม เพราะเข้าไปถึงเพียงแค่สถานีรถไฟฟ้าสถานีสยามเท่านั้น เนื่องจากกำลังของ ร.31 รอ.ยังไม่ได้เคลื่อนเข้าไปในพื้นที่

 

กรรมการสิทธิลั่นหลักฐานไม่ชัด ระบุไม่ได้ว่าทหารยิง
นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวใน นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 26 พ.ค. 53 ว่า เหตุการณ์ยิงคนตาย 6 ศพหน้าวัดปทุมวนาราม ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าใครยิง แค่ภาพทหารขึ้นไปยืนบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอสอย่างเดียว ยังบอกไม่ได้ ต้องดูบริบทอื่นด้วย ส่วน น.พ.ชูชัย ศุภวงศ์ เลขาธิการ กสม. กล่าวว่า ภาพทหารยืนถือปืนบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส หน้าวัดปทุมฯ ยังระบุไม่ได้ว่าทหารเป็นคนยิง ต้องดูรายละเอียด ยังสรุปอะไรไม่ได้

 

สุเทพเตือนสื่อนำเสนอข่าว อาจตกเป็นเครื่องมือผู้ก่อการร้าย
ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยนำภาพและพยานออกมาชี้แจง กรณีการฆ่าประชาชนในวัดปทุมวนาราม โดยมีทหารถือปืนเล็งเข้าไปในวัดปทุมวนารามว่า อยากให้สื่อระวังการเสนอข่าว ไม่เช่นนั้นจะเป็นเครื่องมือของคนก่อการร้าย อย่าเพิ่งหลงเชื่อ หากย้อนดูตลอดเวลาที่เกิดเหตุ ฝ่ายที่โกหกอยู่สม่ำเสมอมีอยู่ฝ่ายเดียวเท่านั้น

ขณะที่มีรายงานว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุม ศอฉ. เมื่อ 25 พ.ค. แสดงความเป็นห่วงถึงเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิต 6 ศพจากการถูกยิงในวัดปทุมวนาราม โดยอยากให้ฝ่ายที่รับผิดชอบได้เตรียมข้อมูลข้อเท็จจริงได้ชี้แจง เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหวที่สามารถนำไปขยายผลได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท