Skip to main content
sharethis

รัฐบาลเนปาลกำลังมีแผนบูรณะรถเบนซ์ที่ฮิตเลอร์เคยมอบให้ราชวงศ์เนปาลเมื่อ 71 ปีที่แล้ว เพื่อใช้เป็นพาหนะแก่ผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ซึ่งเคยเป็นอดีตพระราชวังเนปาล

รัฐบาลเนปาลแถลงเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่ารถยนต์ที่อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำนาซีส่งมอบให้ราชวงศ์เนปาล จะได้รับการซ่อมแซมและใช้เป็นรถนำเที่ยวโดยรอบพิพิธภัณฑ์พระราชวังสำหรับแขกผู้มาเยือน

ผู้ นำนาซีได้มอบรถเมอเซเดซ เบนซ์ รุ่นปีค.ศ. 1939 แก่กษัตริย์ตรีภูวัน พระอัยกา (ปู่) ของอดีตกษัตริย์คเยนทรา ผู้ถูกขับไล่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

มีการเก็บรถคันดังกล่าวไว้ในโรงรถเก่ามามากกว่า 5 ปีแล้ว โดยก่อนหน้านี้ได้ถูกใช้ในการศึกษาในวิทยาลัยด้านวิศวกรรม รัฐบาลกล่าวว่ารถคันนี้มีความเสียหายทั้งส่วนของประตู ที่นั่งและฝากระโปรงหน้า

โมด ราช โดเทล รมว. กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ต้องใช้เงินราว 537,000 ดอลลาร์ (ราว 16,500,000 บาท) ในการบูรณะทั้งรถยนต์และรถม้าของกษัตริย์ตรีภูวัน

"มีไอเดียว่าเราจะซ่อมพวกมัน เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมได้ลองขับรถยนต์และขี่รถม้าของวัง" โดเทลกล่าว "ซึ่งจะเป็นการดึงดูดผู้เยี่ยมชมและทำให้ประชาชนรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เพิ่งเกิดขึ้นในประเทศ"

ในปี 2551 มีการโหวตลงมติให้ยกเลิกระบอบกษัตริย์ในเนปาล ทำให้พระราชวังของกษัตริย์คเยนทรา กลายเป็นพิพิธภัณฑ์

รถยนต์ที่ฮิตเลอร์มอบให้คันดังกล่าวถูกค้นย้ายเข้ามาในกรุงกาฐมานฑุของเนปาลโดยเหล่าคนงาน ซึ่งในช่วงนั้นรถยนต์ในประเทศยังถือเป็นของหายาก และเมืองหลวงที่รายล้อมด้วยภูเขาก็ต้องใช้เวลาหลายวันในการเดินเท้าเพื่อออกไปภายนอก

Hitler's car gift to Nepal king to be used again, Reuters, 17-09-2010
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net