ทางการจีนบุกกวาดจับพระทิเบตลงโทษจำคุก 20 ปี เพียงเพราะบริจาคเงินช่วยแผ่นดินไหวเนปาล

องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์รายงานเรื่องที่ทางการจีนในเขตปกครองตนเองทิเบตสั่งลงโทษพระทิเบต 4 รูปให้จำคุก 20 ปีในข้อหาที่ชวนให้รู้สึกน่ากังขา การตัดสินลงโทษดังกล่าวนี้สะท้อนให้เห็นการเพิ่มความกดดันต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทิเบตในการจำกัดการสื่อสารในโลกออนไลน์และลงโทษการแสดงความคิดเห็นอย่างสันติโดยอ้างว่าเป็นภัยความมั่นคง

ในรายงาน "ดำเนินคดีพวกเขาด้วยพลังที่น่าสะพรึง : การปรามปรามวัดเทงโดรและการจำกัดการสื่อสารในทิเบตของทางการจีน" ซึ่งออกมาในวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมาจากฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุถึงรายละเอียดเรื่องเหตุการณ์ปราบปรามวัดเทงโดรเป็นครั้งแรก

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.ย. ปี 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองลาซา เมืองหลวงของทิเบตพบข้อความส่วนตัวของโทรศัพท์มือถือที่ทำหายของพระรูปหนึ่งชื่อ เชอกยัล วังโป มีหลายข้อความในนั้นที่เป็นการพูดคุยสื่อสารระหว่างเขากับพระทิเบตที่อาศัยอยู่ในเนปาล เช่น หลักฐานการบริจาคหลังจากที่เนปาลเกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวในปี 2558 ตำรวจโต้ตอบหลังจากพบเห็นข้อความเหล่านี้ด้วยการบุกวัดของพระรูปนี้แล้วจับกุมผู้คนจำนวนมากในวัด อีกทั้งยังส่งผลให้มีกรณีการฆ่าตัวตาย รวมถึงการดำเนินคดีปิดลับกับพระทิเบต 4 รูปในปี 2563 ตามมา

โซฟี ริชาร์ดสัน ผู้อำนวยการแผนกประเด็นจีนของฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่าการตัดสินลงโทษพระของวัดเทงโดรสะท้อนให้เห็น "สถานการณ์เลวร้ายที่สุดที่จะเป็นไปได้" ในทิเบต รัฐบาลจีนมักจะทึกทักเอาเองว่าพระและแม่ชีทิเบตเป็นกลุ่มคนที่มีความเป็นไปได้จะจ้องทำลายรัฐบาล มีการเพิ่มกำลังฝ่ายความมั่นคงตามแนวชายแดนมากขึ้น รวมถึงเพิ่มข้อจำกัดในเรื่องการสื่อสารในโลกออนไลน์และจำกัดการบริจาคทางศาสนา ทั้งหมดนี้เมื่อรวมกันแล้วก็กลายเป็นการก่อ "ความล้มเหลวต่อกระบวนการยุติธรรมอย่างน่าตระหนก"

มีการตัดสินพระทิเบต 4 รายให้จำคุก 20, 19, 17 และ 5 ปี โดยที่วังโปถูกตัดสินให้จำคุกสูงสุด 20 ปี ถึงแม้ว่าการส่งข้อความทางอินเทอร์เน็ตไปสู่ต่างประเทศและการบริจาคเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจะไม่ได้ละเมิดกฎหมายอะไรของจีนเลยก็ตาม

ฮิวแมนไรท์วอทช์ได้ทำการรวบรวมข้อมูลในเรื่องนี้จากการสัมภาษณ์ชาวทิเบตนอกจีน จากสื่อของทางการจีนเอง รวมถึงจากโซเชียลมีเดีย และจากสื่อของกลุ่มชาวทิเบตพลัดถิ่นจนกระทั่งทำให้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการลงโทษพระวัดเทงโดร

ในเดือน ต.ค. 2563 หลังจากที่มีกรณีการสั่งลงโทษพระวัดเทงโดรไม่นานนัก ฮิวแมนไรท์วอทช์ก็ได้ทราบเรื่องที่มีการคุมขังชาวทิเบตอีก 2 รายที่ส่งเงินให้กับญาติของพวกเขาที่อาศัยอยู่ในอินเดีย มี 1 รายที่เสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บที่ได้รับในที่คุมขัง

หลังจากนั้นก็มีรายงานจากสื่อของชาวทิเบตที่อาศัยอยู่นอกจีนระบุถึงเรื่องการที่เจ้าหน้าที่จีนทั้งในทิเบตและนอกพื้นที่ทิเบตจัดประชุมในเชิงข่มขู่ไม่ให้ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ติดต่อสื่อสารกับญาติมิตรนอกประเทศจีน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทางการยังคุมขังและทุบตีชาวเน็ตทิเบตที่โพสต์ข้อความในลักษณะที่ทางการอ้างว่า "เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ"

ฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่ากรณีวัดเทงโดรสะท้อนให้เห็นเรื่องการใช้อำนาจตามอำเภอใจของรัฐบาลจีนในลักษณะสุดโต่งที่เป็นการจำกัดการสื่อสารในโลกออนไลน์ทั่วพื้นที่ทิเบต ฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวพระทิเบตที่งถูกคุมขังอยู่โดยทันที และรัฐบาลที่มีส่วนเกี่ยวข้องรวมถึงองค์การสหประชาชาติควรจะร่วมกดดันรัฐบาลจีนให้เคารพในสิทธิมนุษยชนของชาวทิเบต โดยที่ข้อเสนอนี้สะท้อนจากหลักการข้อเรียกร้องในเดือน มิ.ย. 2563 จากผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นเพื่อให้มีการวางรากฐานกระบวนการเฝ้าระวังทางการจีน

ริชาร์ดสันจากฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า "การปฏิบัติอย่างเลวร้ายต่อพระวัดเทงโดรชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลจีนกดดันให้เจ้าหน้าที่ในทิเบตพยายามค้นหาและลงโทษกรณีการต่อต้านทางการเมือง ถึงแม้ว่าข้ออ้างเรื่องการต่อต้านทางการเมืองเหล่านั้นจะเป็นแค่เรื่องปั้นน้ำเป็นตัวจากจินตนาการของทางการเองก็ตาม"

เรียบเรียงจาก
China: Tibetan Monks Harshly Sentenced, Human Rights Watch, 06-07-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท