Skip to main content
sharethis
 

16 ม.ค.54 ที่ป่าพรุแม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เวลาประมาณ 13.00 น. นักศึกษาชั้นปริญญาตรี ปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) นำโดย ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มธ.ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้กระบวนการการใช้กฎหมายจริงจากชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และการตรวจสอบการทำงานของภาครัฐ โดยเฉพาะการตรวจสอบการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิในที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองแม่รำพึง จำนวนกว่า 800 ไร่ ซึ่งในปัจจุบันจากการติดตามตรวจสอบทำให้กรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอนการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ทั้ง 52 แปลง ตั้งแต่ วันที่ 5 ม.ค. 53 ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 53 ได้มีคำสั่งใช้มาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ให้ผู้บุกรุกทั้ง 52 แปลง ออกจากพื้นที่  
 
นายสุพจน์ ส่งเสียง แกนนำชาวบ้านได้เรียกร้องให้นักศึกษาช่วยค้นหาความเหมือนและความแตกต่างของการใช้กฎหมาย กรณีการใช้มาตรา 25 ของ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 เนื่องจากในพื้นที่ที่มีการใช้กฎหมาย มาตรา 25 ในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ทับซ้อนความสำคัญหลายอย่างทั้งป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคุ้มครอง ป่าไม้ถาวร พื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติ และวนอุทยาน ท้ายที่สุดอาจมีความขัดแย้งในการบังคับใช้กฎหมายหรือไม่
 
ด้านอาจารย์ปริญญา กล่าวว่า การมาครั้งนี้เป็นการนำนักศึกษาที่เรียนวิชา หลักวิชาชีพนักกฎหมาย มาลงพื้นที่เป็นครั้งแรกเพื่อศึกษาถึงอุปสรรคและช่วยค้นคว้าในเรื่องของข้อกฎหมายเพื่อนำมาช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ใช้กับประชาชนผู้เดือดร้อน ซึ่งหวังว่านักศึกษาจะสามารถช่วยเหลือทางกลุ่มในด้านข้อกฎหมายไม่มากก็น้อย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net