อบต.บุกมหาดไทย ค้านลดจำนวนสมาชิกสภา อบต.

ตัวแทนสมาชิกสภา อบต. และผู้บริหารทั่วประเทศชุมนุมที่ มท. ร้องทบทวนเรื่องขึ้นค่าตอบแทน - ค้านการลดจำนวนสมาชิก อบต. จากบ้านละ 2 เหลือ 1 คน "บุญจง" โยนพิจารณาค่าตอบแืทนเป็นเรื่องคณะกรรมการกระจายอำนาจที่นายกฯ เป็นประธาน ส่วนการแก้กฎหมายเพื่อลดจำนวนสมาชิก อบต. หากเรื่องเข้าสภาตนจะไปค้านเอง ด้านสมาชิก อบต. ยอมสลายตัวแม้ยังไม่พอใจผลเจรจา

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 ก.พ. ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รองประธานสภาอบต. สมาชิกสภาอบต. และ เลขานุการสภา อบต.จากทั่วประเทศ จำนวน 1,400 คน นำโดย นายจุฬา มีบุญรอด นายกสมาคมสมาชิกสภา อบต. เดินทางมายังกระทรวงมหาดไทย เพื่อยื่นหนังสือต่อนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย

เพื่อเรียกร้องให้มหาดไทยทบทวนการปรับปรุงแก้ไขค่าตอบแทนให้กับผู้บริหาร อบต. และเรียกร้องไม่ให้แก้ไขกฎหมายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่จะลดสมาชิกอบต.จากหมู่บ้านละ 2 คน เหลือหมู่บ้านละ 1 คน

ระหว่างการหารือ ประธานสภา อบต. มีท่าทีไม่พอใจและอภิปรายถึงการขึ้นค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรม โดยระบุว่าที่มหาดไทยอ้างว่าค่าตอบแทนนายก อบต. สูงกว่าประธานสภา อบต. เพราะมีภารกิจที่มากกว่านั้น ขอยืนยันว่าภารกิจในพื้นที่ ประธานสภา อบต.ก็ไม่ได้มีน้อยไปกว่านายก อบต.เช่นกัน

ด้านนายบุญจง กล่าวว่า เวลามีปัญหาจึงควรมาคุยกัน เพราะหากเป็นเช่นนี้ประชาชนจะตำหนิว่าเราทำเพื่อตัวเอง การขึ้นค่าตอบแทนก็ไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยทั้งหมด เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมการกระจายอำนาจที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และการจะขึ้นค่าตอบแทน ก็เป็นเรื่องของกรมบัญชีกลางและสำนักงบประมาณ ส่วนตำแหน่งเลขาฯ อบต. หากใครไม่พอใจก็ให้ลาออกไปเพราะเด็กจบใหม่ที่จะมาทำงานมีจำนวนมาก

ส่วนเรื่องการแก้ไขกฎหมาย อบต. นายบุญจงชี้แจงว่า ขอให้เข้าใจตรงกันว่า วินาทีนี้ กฏหมายยังไม่เข้าสภา เดิมแนวคิดนี้ไม่ใช่ของกระทรวงมหาดไทย อีกทั้งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ก็ไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว แต่เป็นเรื่องที่คณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้เสนอ ทั้งนี้ตนขอยืนยันว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ไม่เห็นด้วย เพราะฉะนั้นไม่ต้องหนักใจ หากกฎหมายเข้าสู่สภาจะส่งคนเข้าไปเป็นกรรมาธิการด้วย เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย

หลังหารือกว่า 1 ชั่วโมง นายบุญจง ลงมาที่ลานอเนกประสงค์ ชี้แจงกับกลุ่ม อบต. แต่ยังไม่เป็นที่พอใจ และระบุว่าคำตอบของนายบุญจงไม่ชัดเจน แกนนำที่เข้าหารือกับนายบุญจง ระบุว่า หากนายบุญจง รับปากแล้วก็เชื่อว่าจะต้องดำเนินการ จากนั้นตัวแทนสมาชิก อบต. และผู้บริหารจึงได้สลายตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท