Skip to main content
sharethis

วันที่ 11 เม.ย. 2554 สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทยว่า โรลองท์ บากโบ อดีตประธานาธิบดีของประเทศไอวอรี่โคสต์ ถูกควบคุมตัวได้ในกรุงอาบิดจันเมืองหลวงของประเทศ โดยบีบีซีระบุว่าเขาถูกจับกุมที่บ้านพักของเขาเองโดยกองกำลังร่วมระหว่างฝรั่งเศสและกองกำลังของนายอลัสซาน อูอัตทารา ผู้ซึ่งได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศว่าเป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ชอบธรรม โรลองท์ บากโบ อดีตประธานาธิบดีของประเทศไอวอรี่โคสต์ (ภาพจากเว็บไซต์ wikipedia Laurent Gbagbo) อลัสซาน อูอัตทารา ผู้ชนะการเลือกตั้ง เมื่อเดือนธันวาคม 2553 ที่ผ่านมา (ภาพจากเว็บไซต์ wikipedia Alassane Ouattara) ทางการฝรั่งเศสระบุว่าบากโบถูกควบคุมตัวโดยกองกำลังของอูอัตทารา ทว่าผู้ให้การสนับสนุนบากโบกกล่าวว่า กองกำลังที่เข้าควบคุมตัวของอดีตประธานาธิบดีผู้ไม่ยอมสละตำแหน่งแม้จะแพ้เลือกตั้งคือกองกำลังพิเศษของฝรั่งเศส นายบันคีมุนกล่าวว่า การคุมขังนายบากโบนั้นได้นำมาซึ่งการสิ้นสุดลงของช่วงเวลาแห่งความขัดแย้งที่ดำเนินมาหลายเดือน และสหประชาชาติจะสนับสนุนรัฐบาลใหม่ของไอวอรี่โคสต์ ด้านนางฮิลลารี คลินตัน รองประธานาธิบดีของสหรัฐกล่าวว่า การจับกุมตัวนายบากโบคือการส่งสัญญาณไปยัง “ผู้นำเผด็จการ” ทั้งหลายว่า “พวกเขาไม่อาจเพิกเฉยต่อเสียงของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม” ทั้งนี้ นายบากโบเป็นอดีตประธานาธิบดีของสาธารณรัฐไอวอรี่ โคสต์ ซึ่งแพ้การเลือกตั้งให้กับนายอลัสซาน อูอัตทารา เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ปฏิเสธที่จะลงจากอำนาจและไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง พร้อมทั้งใช้กำลังทางทหารปราบปราบฝ่ายต่อต้านซึ่งสนับสนุนผลการเลือกตั้ง และสนับสนุนผู้นำคนใหม่คือนายอลัสซาน อูอัตทารา (Alassane Ouattara) อย่างรุนแรง องค์การสหประชาชาติระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามโดยใช้กองกำลังทหารไปจำนวนมากกว่า 500 คน และประชาชนอีกราว 1 ล้านคนต้องละทิ้งบ้านเรือน ไอวอรี่ โคสต์ เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา มีพรมแดนทิศตะวันตกติดกับประเทศกินี และประเทศไลบีเรีย ทิศเหนือติดกับประเทศมาลี และประเทศบูร์กินาฟาโซ ทิศตะวันออกติดกับประเทศกานา ทิศใต้ติดกับอ่าวกินี และเคยตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสในระหว่างปี ค.ศ. 1889-1944 แผนที่ประเทศไอวอรี่โคสต์ แสดงแผนที่ ประเทศไอวอรี่โคสต์ ในแผนที่ขนาดใหญ่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net