Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ โจ ไบเดน ประกาศถอนตัวจากการเลือกตั้งปี 2567 ก็ดูเหมือนว่า กมลา แฮร์ริส จะเป็นตัวเต็งลำดับแรกของพรรคเดโมแครต คนมีชื่อเสียงในพรรครายอื่นๆ ก็พากันประกาศตัวสนับสนุนแฮร์ริส ทำให้ชวนสงสัยว่านอกจากแฮร์ริสแล้วมีใครอีกบ้างหรือไม่ที่เป็นตัวเต็งในพรรคที่จะมาแทนไบเดน

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมาว่าขอถอนตัวในการลงชิงชัยในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเดือน พ.ย. นี้ หลังจากที่มีผู้แทนพรรคเดโมแครตหลายสิบรายขอให้ไบเดนสละสิทธิ์เนื่องจากกังวลว่าไบเดนจะมีเรี่ยวแรงพอที่จะดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีต่อในสมัยที่ 2

สิ่งที่ตามมาคือคำถามที่ว่าแล้วใครจะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่แทนไบเดน ตัวไบเดนเองได้แสดงการสนับสนุน รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ให้มาแทนเขา อีกทั้งยังมีนักการเมืองคนสำคัญของพรรคเดโมแครตที่พากันสนับสนุนให้เธอเป็นตัวแทนพรรคเช่นกัน ในขณะที่แฮร์ริสแถลงว่าเธอมีเจตจำนงที่จะ "ชนะมาได้ด้วยตนเอง" ในการชิงตำแหน่งตัวแทนของพรรค

การประกาศสละสิทธิ์ของไบเดนเกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่จะมีการประชุมใหญ่ของพรรค ที่ชิคาโกในวันที่ 19 ส.ค.ที่จะถึงนี้ พรรคเดโมแครตวางแผนที่จะมีการลงคะแนนโหวตตัวแทนคนใหม่ของพรรคก่อนหน้านั้น ซึ่งอาจจะเป็นวันที่ 1 ส.ค. ที่จะถึงนี้ แต่ถ้าหากพวกเขาโหวตก่อนการประชุมไม่ทันก็จะกลายเป็นการที่ผู้แทนแต่ละคนต้องพยายามโน้มน้าวนักการเมืองรายอื่นๆ ในพรรคเพื่อการคัดเลือกที่อาจจะมีขึ้นในการประชุม คนที่จะได้เป็นผู้แทนถัดจากไบเดนนั้นจะต้องได้รับคะแนนโหวตจากผู้แทนในพรรคอย่างน้อย 1,968 เสียง

ก่อนหน้านี้มีผู้แทนพรรคเดโมแครตเกือบ 3,900 เสียงวางตัวไว้ว่าจะโหวตให้ไบเดน แต่ในตอนนี้พวกเขาจะโหวตใครก็ได้แล้ว ทั้งนี้ก็มีผู้ประเมินว่าคนในพรรคจำนวนมากจะสนับสนุนแฮร์ริส ผู้ที่พูดถึงเรื่องนี้คือ อลัน เกลนเดนิน สมาชิกกรรมการบริหารพรรคเดโมแครต ซึ่งประเมินว่า "เสียงส่วนมากอย่างท่วมท้น" จะหันไปสนับสนุนแฮร์ริสในช่วงไม่กี่วันนี้

ในตอนนี้ยังไม่อาจทราบได้ว่าแฮร์ริสจะต้องเผชิญกับคู่แข่งรายอื่นๆ หรือไม่ในการชิงตำแหน่งตัวแทนของพรรค มีดาวรุ่งของเดโมแครตอีกจำนวนหนึ่งที่เป็นไปได้ที่จะกลายเป็นตัวแทนพรรคไม่ว่าจะเป็น กาวิน นิมซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย และ จอช ชาร์ปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย

หลังจากที่ไบเดนชนะการเลือกตั้งในปี 2563 กมลา แฮร์ริส ได้กลายเป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกและเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯ คนแรกที่เป็นหญิง อีกทั้งยังเป็นรองประธานาธิบดีคนแรกที่มีเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน และเชื้อสายเอเชีย-อเมริกัน ด้วย แฮร์ริส เคยดำรงตำแหน่ง ส.ว. รัฐแคลิฟอร์เนียระหว่างปี 2561-2564 และเคยเป็นอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนียระหว่างปี 2554-2561

แฮรริส กล่าวหลังจากที่ไบเดนประกาศถอนตัวว่าเธอจะยังคงเดินทางรอบประเทศสหรัฐฯ ต่อไปในช่วงไม่กี่สัปดาห์ถัดจากนี้ และจะทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อรวบรวมความสมัครสมานในพรรคและในชาติเพื่อล้มทรัมป์

ตัวเก็งคนอื่นๆ นอกเหนือจากแฮร์ริส

นอกเหนือจาก กมลา แฮร์ริส แล้ว ยังมีการเก็งตัวผู้แทนรายอื่นๆ จากพรรคเดโมแครตที่มีโอกาสจะมาทำหน้าที่ตัวแทนการเลือกตั้งของพรรคเดโมแครตเอาไว้ด้วย

ก่อนหน้านี้ผู้ช่วยทางการเมืองที่ใกล้ชิดกับ โจ แมนชิน ส.ว. จาก เวสต์เวอร์จิเนีย บอกว่าแมนชินกำลังเล็งอยู่ว่าจะลงชิงตำแหน่งตัวแทนดีหรือไม่ โดยที่กลุ่มผู้บริจาคให้กับแมนชินชักจูงให้เขาลงชิงตำแหน่งนี้ แต่ในช่วงเช้าของวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมาแมนชินก็ให้สัมภาษณ์ว่าเขาจะไม่ลงชิงตำแหน่งด้วย

แมนชิน ส.ว. อายุ 76 ปี เคยให้สัมภาษณ์ไว้อีกว่าพรรคเดโมแครตมีผู้เล่นสำรองอยู่จำนวนมากและบอกว่ามันเป็นเวลาของ "คนรุ่นใหม่" ที่ควรจะ "มีโอกาสได้เติบโต"

ส่วน กาวิน นิวซัม ส.ว. รัฐแคลิฟอร์เนียที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐฯ เป็นคนที่เริ่มมีชื่อเสียงในระดับชาติมากขึ้นและวางตัวเป็นนักสู้เสรีนิยมของพรรค เขาเคยปะทะฝีปากกับ รอน เดอซานติส จากพรรครีพับลิกันในการดีเบตเมื่อเดือน ธ.ค. 2566 อย่างไรก็ตามนิวซัมก็บอกซ้ำๆ ว่าเขาไม่มีความสนใจที่จะลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเลยแม้แต่น้อย อีกทั้งในวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมาเขายังออกแถลงการสนับสนุนแฮร์ริสด้วย โดยระบุว่าไม่มีใครดีกว่าแฮร์ริสอีกแล้วในการที่จะ "ดำเนินการต่อวิสัยทัศน์อันมืดมนของทรัมป์ แล้วนำประเทศพวกเราไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้น"

นอกจากนี้ดูเหมือนว่าตัวเก็งรายอื่นๆ ยังพากันแสดงการสนับสนุนแฮร์ริสให้เป็นผู้รับไม้ต่อจากไบเดนอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น จอช ชาปิโร ผู้ว่าเพนซิลเวเนีย, พีท บุตติเจิจ รมต. กระทรวงคมนาคมผู้เคยลงขิงตำแหน่งผู้แทนในปี 2563, เอมี คลอบูชาร์ ส.ว. รัฐมินเนโซตา และอื่นๆ

ผู้ว่าการรัฐนอร์ท แคโรไลนา รอย คูเปอร์ ถึงขั้นบอกว่า "กมลา แฮร์ริส ควรจะเป็นประธานาธิบดีคนถัดไป"

ขณะที่ เวส มัวร์ ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์บอกว่า "รองประธานาธิบดีแฮร์ริส มีประสบการณ์, ผลงาน, วิสัยทัศน์, และมีภูมิปัญญาในการที่จะทำให้ประเทศรวมกันเป็นหนึ่งได้ ... ที่ประธานาธิบดีไบเดนเลือกเธอมาดำรงตำแหน่งร่วมกับเขาเพราะเขารู้ว่าเธอจะสามารถนำประเทศได้"

มีตัวเต็งของพรรคเดโมแครตบางส่วนที่ไม่ได้แถลงอะไรเกี่ยวกับแฮร์ริส คือ ราฟาเอล วอร์น็อค ส.ว. จอร์เจีย ผู้กลายเป็นคนโปรดของพรรคหลังจากที่ชนะเลือกตั้งระดับรัฐ 2 ครั้งติดกัน จนทำให้พรรคเดโมแครตได้เสียงข้างมากในวุฒิสภา อีกรายหนึ่งคือ จาเรด โปลิส ผู้ว่ารัฐโคโลราโด ที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่ารัฐนี้มาตั้งแต่ปี 2562 และเป็นหนึ่งในผู้ว่าการรัฐที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในสหรัฐฯ

 

เรียบเรียงจาก

What is an open convention?, CBS News, 21-07-2024

Who could replace Joe Biden as the 2024 Democratic nominee?, CBS News, 22-07-2024

 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Kamala_Harris

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net