Skip to main content
sharethis

รัฐมนตรีเงากระทรวงการคลังของพรรคแรงงานอังกฤษ ราเชล รีฟ สัญญาว่าจะแก้ไขปัญหาค่าจ้างไม่เท่าเทียมกันระหว่างเพศ ถ้าหากพรรคแรงงานชนะการเลือกตั้งและเธอได้เป็นรัฐมนตรีการคลัง เมื่อไม่นานนี้ยังมีผลโพลระบุอีกว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของ ริชี ซูแน็ก เสี่ยงพ่ายแพ้การเลือกตั้งในขณะที่พรรคแรงงานมีโอกาสชนะแบบแลนด์สไลด์

ราเชล รีฟ รัฐมนตรีเงากระทรวงการคลังของอังกฤษและผู้แทนพรรคแรงงาน ให้คำมั่นว่าจะแก้ไขปัญหาค่าจ้างที่ไม่เท่าเทียมกันระหว่างเพศ "ให้หมดไปโดยสิ้นเชิง" ถ้าหากว่าเธอชนะการเลือกตั้งทั่วไปได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงคลังหญิงคนแรกของสหราชอาณาจักร

รีฟแถลงในที่ประชุมธุรกิจของพรรคแรงงานว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่เธอรู้สึกอย่าง "เป็นส่วนตัว" คือการที่ตำแหน่งรัฐมนตรีการคลังอังกฤษนั้นมีมาเป็นเวลา 800 ปีแล้ว แต่ผู้ที่ได้ดำรงตำแหน่งก็มีแต่ผู้ชาย

"ดังนั้นแล้วถ้าหากพรรคแรงงานชนะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีนี้ (2567) ฉันก็จะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังหญิงคนแรก" รีฟประกาศท่ามกลางเสียงปรบมือ

"ด้วยสิทธิพิเศษที่ใหญ่หลวงนี้มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่หลวง ในการที่จะแก้ไขปัญหาค่าจ้างไม่เท่ากันระหว่างเพศให้หมดไป และทำให้แน่ใจว่ามีระบบที่เหมาะสมในการรับเลี้ยงเด็กในประเทศของพวกเรา เพื่อที่ผู้หญิงทุกคนผู้ที่ต้องการออกไปทำงานข้างนอกไปพร้อมๆ กับสร้างสมดุลระหว่างการงานกับชีวิตครอบครัวนั้น สามารถกระทำได้ ... นี่คือความเปลี่ยนแปลงที่รัฐบาลพรรคแรงงานจะทำให้เกิดขึ้น" รีฟกล่าว

ก่อนหน้าที่รีฟจะเข้าสู่วงการการเมือง เธอเคยทำงานเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ธนาคารอังกฤษมาก่อนเป็นเวลาหลายปี

ในคำปราศรัยของเธอที่งานประชุมธุรกิจ รีฟยังได้พูดในทำนองว่าพรรคแรงงานอังกฤษเป็นพรรคที่สนับสนุนธุรกิจอย่างแน่นอน และเล็งเห็นปัญหาเศรษฐกิจของอังกฤษที่เกิดขึ้นในตอนนี้ พวกเขาจะเน้นส่งเสริมภาคธุรกิจขนาดเล็กและมีการลงทุนในภาคส่วนพลังงานสีเขียวเพื่อลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลจากรัสเซีย

ในงานประชุมที่รีฟปราศรัยนี้มีผู้เข้าร่วมมาจากตัวแทนของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางหลายภาคส่วน มีส่วนหนึ่งที่มาจากบริษัทเทคโนโลยี และบริษัทพลังงาน

ผลโพลเผย ริชี ซูแน็ก อาจจะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง

การเลือกตั้งอังกฤษกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 7 ก.ค. ที่จะถึงนี้ แต่ก็มีการวิเคราะห์ผลสำรวจจากบริษัทวิจัยตลาด ซาวานตา ระบุว่า พรรคซ้ายกลางอย่างพรรคแรงงานของอังกฤษมีโอกาสที่จะชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ซึ่งอาจจะมากกว่าชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ในสมัยของอดีตนายกรัฐมนตรี โทนี แบลร์ เมื่อปี 2540

รายงานการคาดการณ์ระบุอีกว่า พรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษมีโอกาสที่จะชนะการเลือกตั้ง 53 ที่นั่ง ซึ่งน้อยลงจากในปี 2562 ที่ได้มา 365 ที่นั่ง นอกจากนี้พรรคเสรีนิยมประชาธิปไตยของอังกฤษก็มีโอกาสที่จะทำคะแนนตีตื้นใกล้เคียงกับพรรคอนุรักษ์นิยมในการเลือกตั้งครั้งถัดไป ซึ่งทำให้พวกเขามีโอกาสได้เป็นพรรคฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ

ถ้าหากการคาดการณ์ที่ว่านี้เป็นจริงก็จะทำให้ ริชี ซูแน็ก ผู้แทนพรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษพลาดท่าที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนถัดไปของอังกฤษ

รายงานการวิเคราะห์ระบุอีกว่า พรรคฝ่ายซ้ายคือพรรคแห่งชาติสก็อตแลนด์ (SNP) น่าจะชนะ 8 ที่นั่ง ส่วนพรรคไพลด์คัมรี ซึ่งเป็นพรรคเรียกร้องอิสรภาพแคว้นเวลส์นั้นอาจจะชนะ 4 ที่นั่ง ส่วนพรรคปฏิรูปสหราชอาณาจักรซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวา และพรรคสายสิ่งแวดล้อมอย่างพรรคกรีนไม่น่าจะชนะเลยแม้แต่ที่นั่งเดียว

ซาวานตาทำการสำรวจในเรื่องนี้โดยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง 17,812 ราย ที่อายุ 18 ปีขึ้นไปผ่านทางออนไลน์ในช่วงระหว่างวันที่ 7-18 มิ.ย. รวมถึงมีการใช้เทคนิคทางสถิติที่เรียกว่า "multiple regression and post stratification" หรือ MRP ในการจัดระเบียบข้อมูลลักษณะของประชากรเพื่อคาดเดาจำนวนผลโหวตจากกลุ่มประชากรเหล่านี้

ผลโพลของซาวานตายังเป็นไปในทางเดียวกับผลโพลของที่อื่นๆ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาที่ระบุในทำนองว่าพรรคแรงงานจะได้รับชัยชนะถล่มทลายเป็นประวัติการณ์

ซูแน็กเคยพูดถึงผลโพลในทำนองนี้แบบไม่ให้ความสำคัญนัก เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เขาบอกว่า "โพลเดียวที่มีความหมายจริงๆ คือ การเลือกตั้งในวันที่ 4 ก.ค."

ทางด้าน อลิสเตอร์ แคมเบลล์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารในสมัยรัฐบาล โทนี แบลร์ กล่าวว่า เขาไม่เชื่อว่าพรรคอนุรักษ์นิยมจะแพ้การเลือกตั้งในแบบแลนด์สไลด์ แคมเบลล์มองว่าการที่พรรคแรงงานจะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ได้พวกเขาจะต้องใช้ความพยายามยิ่งกว่านี้มากเมื่อเทียบกับปี 2540

"ผมคิดว่ามีอะไรบางอย่างที่แปลกมากๆ เกี่ยวกับโพลเหล่านี้" แคมเบลล์กล่าว

 

เรียบเรียงจาก

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net