Skip to main content
sharethis

ในการพิจารณาคดีอดีต ปธน. อียิปต์ ครั้งที่ 3 พยานให้การเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลสั่งสไนเปอร์ยิงใส่ประชาชน มีผู้ชุมนุมเนื่องแน่นหมายบุกเข้าไปในศาลหลังมีประกาศห้ามโทรทัศน์เข้าไปถ่ายทำ และห้ามญาติผู้เสียชีวิตเข้ารับฟังการพิจารณาคดี 5 ก.ย. 2011 - อดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ของอียิปต์ผู้ลงจากตำแหน่งหลังประชาชนประท้วงได้ถูกนำตัวพิจารณาคดีในศาลเป็นครั้งที่สามจากข้อหาคอร์รัปชั่นและสังหารประชาชนในช่วงที่มีการชุมนุมประท้วง การขึ้นศาลของอดีตปธน.อียิปต์ในครั้งนี้มีความคืบหน้าของคดีโดยตำรวจ 4 นายให้การคัดค้านคำให้การของมูบารัคกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในการสิบพยานในชั้นต้นเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอียิปต์แพร่ภาพอดีตประธานาธิบดีที่ยังคงป่วยอยู่ถูกหามลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ด้วยเปลสนามขณะที่เขาต้องคอยเอามือป้องศรีษะเพื่อบังแดด เฮลิคอปเตอร์ร่อนลงจอดที่ข้างโรงเรียนตำรวจซึ่งเป็นสถานที่จัดพิจารณาคดี ก่อนที่รถพยาบาลจะมารับมูบารัคไปยังห้องรอพิจารณาคดี สิ่งที่ทำให้นักกิจกรรมและญาติผู้เสียชีวิตในการปราบปรามผู้ชุมนุมไม่พอใจคือการที่ผู้พิพากษาสั่งห้ามนำกล้องถ่ายวิดิโอเข้าไปในห้องพิจารณาคดี ทำให้ชาวอิยิปต์ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการดำเนินคดีได้ ครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ประท้วงหลายร้อยรายพยายามฝ่าประตูหน้าเพื่อเข้าไปในอาคารพิจารณาคดี จนทำให้เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลซึ่งใช้ไม้กระบองเป็นอาวุธ ส่วนผู้ประท้วงก็ใช้ก้อนหินขว้างปาเจ้าหน้าที่ ภาพข่าวโทรทัศน์เผยให้เห็นรั้วเหล็กถูกรื้อออก ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายไล่ล่ากลุ่มวัยรุ่นตามท้องถนน รอมฏอน อาห์เมด อะบู บิดาของผู้เสียชีวิตจากการปราบผู้ชุมนุมกล่าวว่าเขาได้ยื่นเรื่องของอนุญาตเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีในศาล แต่ก็มีอะไรเปลี่ยนแปลงจนทำให้ญาติผู้เสียชีวิตไม่สามารถเข้าไปร่วมรับฟังการพิจารณาคดีได้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว \ประชาชนไม่พอใจอย่างมาก\" อาห์เมดกล่าว \"พวกเราบอกโอเคกับการที่ศาลจะห้ามไม่ให้เข้าไปถ่ายทอดการพิจารณาคดี แต่พวกเราอยากจะเข้าไปดูด้วยตัวเอง\" ฝูงชนพากันชูป้ายภาพผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามการชุมนุมและตะโกนว่า \"จะตายอย่างพวกเขาหรือจะให้พวกเขาได้รับความชอบธรรม\" มีผู้ประท้วงรายหนึ่งชูเงื่อนผูกคอเรียกร้องให้มูบารัคถูกประหารชีวิต มีบางรายเผารูปภาพของอดีตประธานาธิบดีขณะที่เรียกร้องว่า \"ประชาชนอยากให้ประหารฆาตกรโหด\" ใกล้ๆ กันมีผู้สนับสนุนมูบารัคราว 50 คนตะโกนว่า \"ทำไมถึงต้องหยามศักดิ์ศรีของประธานาธิบดีที่คอยปกป้องพวกเราด้วย\" อดีตประธานาธิบดีอายุ 83 ปีผู้นี้มีอาจได้รับโทษประหารชีวิตหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงฐานสังหารผู้ชุมนุม ซึ่งทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท้จจริงของรัฐบาลระบุว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากการชุมนุมขับไล่ประธานาธิบดีถึง 850 ราย หนึ่งในพยานให้การในวันนี้ (5) คือพันเอก ฮุสเซน ซาอิด หัวหน้ากองสื่อสารของหน่วยความมั่นคงกลาง ซึ่งถูกสั่งให้คอยควบคุมการชุมนุม คำให้การของซาอิดจะเป็นการเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์ที่ผู้ประท้วงถูกยิง โดยผู้ฟ้องร้องกล่าวว่า ซาอิดและพยานรายอื่นๆ จะกล่าวกับศาลว่าเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงเป็นผู้สั่งให้สไนเปอร์ยิงใส่ผู้ชุมนุม คาเลด อะบู บาคร์ ทนายความของญาติผู้เสียชีวิตบอกว่าการพิจารณาของจริงเพิ่งจะเริ่มต้นในครั้งนี้ เนื่องจากการพิจารณาคดีครั้งที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการดำเนินงานตามขั้นตอน ขณะที่อัยการเผยว่าจะมีการเรียกตัวพยาน 1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net