Skip to main content
sharethis

ปธน. มาห์มูด อะมาดิเนจัด ของอิหร่าน ประเทศพันธมิตรระดับต้นของซีเรีย เรียกร้องให้ผู้นำซีเรียเลิกปราบผู้ชุมนุม ขณะที่รมต. ต่างประเทศของฝรั่งเศสประกาศ รัฐบาลซีเรียก่อ \อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ\" 8 ก.ย. 2011 - ประธานาธิบดีอิหร่าน มาห์มูด อะมาดิเนจัด เรียกร้องให้ บาชาร์ อัล อัสซาด ผู้นำซีเรีย ยกเลิกการปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรง และเปิดให้มีการเจรจากับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย เมื่อวันพุธ (7) ที่ผ่านมา อะมาดิเนจัด กล่าวออกอากาศผ่าน Radiotelevisao Portuguesa ของโปรตุเกสว่า ควรมีการเปิดเจรจาระหว่างรัฐบาลซีเรียกับฝ่ายต่อต้าน และย้ำว่า \"การใช้กำลังทหารไม่เคยเป็นทางออกที่ถูกต้อง\" \"พวกเราเชื่อว่าเสรีภาพ ความยุติธรรม และความเคารพในตัวผู้อื่นถือเป็นสิทธิสำหรับทุกชาติ รัฐบาลทุกประเทศควรคำนึงถึงสิทธิเหล่านี้ ควรจัดการปัญหาด้วยการเจรจาหารือ\" ปธน.อิหร่านกล่าว \"ประเทศอื่นในภูมิภาคนี้สามารถช่วยเหลือให้รัฐบาลซีเรียและประชาชนได้หารือกัน ด้วยมุมมองที่จะแก้ปัญหาความแตกต่างและนำเสนอการปฏิรูปซึ่งเป็นที่ต้องการ\" สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า ความสัมพันธ์ของซีเรียที่มีต่ออิหร่านในฐานะประเทศพันธมิตรระดับต้น เป็นกุญแจสำคัญสำหรับรัฐบาลอัสซาด ซึ่งในตอนนี้กำลังถูกนานาชาติละให้โดดเดี่ยว ก่อนหน้านี้ความเห็นจากอิหร่านต่อเหตุไม่สงบในซีเรียส่วนใหญ่จะเน้นพูดถึง \"การสมคบคิดของต่างชาติ\" ในการทำให้ประเทศซีเรียขาดเสถียรภาพ แต่รัฐบาลอิหร่านเองก็ค่อยๆ เปลี่ยนท่าทีอย่างเป็นนัย เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน อาลี อัคบาร์ ซาเลฮี ก็เสนอให้รัฐบาลอัสซาดตอบสนอง \"ข้อเรียกร้องที่ชอบธรรม\" ของประชาชนบางข้อ โดยย้ำว่าอิหร่านยังคงสนับสนุนซีเรีย อัลจาซีร่าตั้งข้อสังเกตว่า การแสดงความเห็นของอะมาดิเนจัดในครั้งนี้ดูพลิกความคาดหมายเล็กน้อย และน่าจะเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการเริ่มหมดความอดทนต่ออัสซาดในอิหร่าน การแสดงความเห็นนี้มีขึ้นในวันเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ของซีเรียนำรถถังเข้าปราบประชาชนใจกลางเมืองฮอม จนมีผู้เสียชีวิตราว 20 กว่าราย จากปากคำของนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย โดยก่อนมีการปราบปรามมีประชาชนมาชุมนุมตามท้องถนนกว่า 2

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net