Skip to main content
sharethis

ประชุมหารือแก้ปัญหาปมขัดแย้งที่ดินทำกินกรณีชุมชนในพื้นที่ “โฉนดชุมชนนำร่อง” ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เรียกประชุมตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จี้ป่าไม้เร่งดำเนินคดีกับผู้ประกอบการปาล์มน้ำมัน ให้นายอำเภอปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นธรรม

 
 
14 มิ.ย.55 เวลาประมาณ 09.30 น. ที่ห้องประชุมศรีสุราษฎร์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเชิดศักดิ์ ชูศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เรียกประชุมตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินใน อ.พระแสง และ อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีภาคประชาชนตัวแทนจากสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้เข้าร่วมหารือ เพื่อการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่ดินทำกิน
 
สืบเนื่องจาก กรณีที่ตัวแทนชุมชนสันติพัฒนาและชุมชนไทรงามพัฒนาได้ร่วมกับเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) ได้เข้าพบ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 28 พ.ค.55 เพื่อขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน
 
หน่วยงานที่เข้าร่วมการประชุมหารือการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่ดินทำกินกรณีชุมชนสันติพัฒนา ชุมชนคลองไทร ชุมชนไทรงามพัฒนาที่อยู่ในโครงการ “โฉนดชุมชนนำร่อง” ครั้งนี้ ประกอบด้วยหัวหน้าสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี ฝ่ายนิติกร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี รองผู้กำกับการอำเภอชัยบุรี ผู้กำกับการอำเภอพระแสง นายอำเภอชัยบุรี และนายอำเภอพระแสง ร่วมกับนายสุรพล สงฆ์รักษ์ นายบุญฤทธิ์ ภิรมย์ และนายมนัส กลับชัย สมาชิกสหพันธ์เกษตรภาคใต้
 
ในกรณีชุมชนสันติพัฒนา ที่มีการส่งมอบพื้นที่แล้วในส่วนที่อยู่ในการดูแลของ ส.ป.ก.จำนวน 276 ไร่ส่วนที่เหลืออีก 1,134 ไร่ที่บริษัท สหอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน มหาชนจำกัด เข้าครอบครองปลูกปาล์มน้ำมันโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอยู่ในการดูแลของหน่วยงานป่าไม้จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีการสั่งการให้ป่าไม้จังหวัดสุราษฎร์ธานีเร่งดำเนินคดีกับผู้ประกอบการโดยเร่งด่วน เพื่อนำที่ดินดังกล่าวคืนสู่ภาครัฐนำสู่การปฏิรูปให้เกษตรกรต่อไป
 
สำหรับกรณีชุมชนไทรงามพัฒนา ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ ส.ป.ก.จังหวัดสุราษฎร์ธานีเร่งจัดตั้งคณะกรรมการเข้าตรวจสอบคุณสมบัติเกษตรกร และเนื่องจากชาวบ้านได้ร้องเรียนเรื่องผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ใช้อิทธิพลกลั่นแกล้ง จับกุม ข่มขู่ จึงได้สั่งการให้นายทศพร จันทรประวัติ นายอำเภอชัยบุรี เข้าไปกำกับดูแลให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นธรรม จากนั้นจึงปิดประชุมเวลา 12.30 น.
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net