Skip to main content
sharethis

ขณะที่อิหร่านบอกกลุ่มกบฏจับอดีตกองกำลังปกป้องการปฏิวัติอิหร่านเป็นตัวประกัน 48 ราย

วันที่ 9 ส.ค. โรเบิร์ต เกรนเนียร์ อดีตหัวหน้าหน่วยของหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (CIA) เขียนบทความลงเว็บไซต์อัลจาซีร่า กล่าวถึง การที่สหรัฐฯ ตัดสินใจให้ความช่วยเหลือกลุ่มกบฏในซีเรีย โดยบอกว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่สหรัฐฯ ต้องยื่นมือเข้าไปช่วย ขณะเดียวกันก็สุ่มเสี่ยงต่อการถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงจริยธรรม แต่กลุ่ม CIA ต้องมาแบกรับความรับผิดชอบด้านจริยธรรมแทนรัฐบาลสหรัฐฯ

อดีต CIA เปิดหัวข้อบทความด้วยวาทะคำคมของ เอ็ดมันด์ เบิร์ก นักการเมืองพรรค Whig ของอังกฤษสมัยศต. 1700s ที่บอกว่า “สิ่งที่จะทำให้ความชั่วร้ายได้ชัยชนะก็คือคนดีไม่ทำอะไรเลย” และบอกอีกว่าถ้าหากคนที่เชื่อในคำพูดของเบิร์กได้พบเจอสถานการณ์ปฏิวัติซีเรียเช่นปัจจุบัน พวกเขาจะรู้สึกอย่างไร
 
"มีช่วงเวลาหนึ่งที่ทั้งเจ้าหน้าที่และปัญญาชนในสหรัฐฯ ต่างก็มีความเห็นไปในทางเดียวกันอย่างน่าแปลกใจ คือการที่ความชั่วร้ายของรัฐบาลอัสซาดกลายเป็นเครื่องเตือนให้สหรัฐฯ เข้าไปแทรกแซงและทำให้เกิดการโค่นล้ม" โรเบิร์ตกล่าว
 
โรเบิร์ตบอกอีกว่ามีนักวิจารณ์จำนวนมากเรียกร้องให้สหรัฐฯ ติดอาวุธให้กองกำลังกบฏปลดปล่อยซีเรีย (FSA) แต่การที่สหรัฐฯ ต้องยื่นมือเข้าไปยุ่งกับสงครามกลางเมือง ต้องเข้าไปมีส่วนอย่างระมัดระวัง และหน้าที่ส่วนใหญ่ก็มาตกอยู่ที่ CIA
 
โรเบิร์ตกล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า ปธน. โอบาม่า เซนต์ลงนามคำสั่งลับ 'การสืบค้นของประธานาธิบดี' ที่อนุญาตให้ CIA ให้ความช่วยเหลือด้านงานข่าวแก่กลุ่มกบฏในซีเรีย รวมถึงความช่วยเหลืออื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง โดยบอกว่าเป็นเรื่องที่รั่วไหลออกมา และไม่เป็นที่น่าแปลกใจ ขณะเดียวกันโรเบิร์ตก็มีความเห็นว่าโครงการลับใหญ่ๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ ควรจะเป็นที่รับรู้ของสังคมทั่วไปเพื่อที่จะเป็นไปตามหลักการนโยบายของสหรัฐฯ
 
"รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศอย่างเปิดเผยว่าพวกเขาสนับสนุนให้บาชาร์ อัล-อัสซาด ออกจากตำแหน่ง ไม่ว่าจะด้วยตนเองหรือด้วยวิธีการอื่น และพวกเขาก็ให้ความช่วยเหลือในทางที่ 'ไม่ใช่ความรุนแรง' " โรเบิร์ตกล่าว
 
"เนื่องจากการสู้รบในซีเรียดูรุนแรงและทารุณขึ้นเรื่อยๆ เช่นเรื่องของการลักพาตัว การฆ่าตัดตอน ในส่วนของการขยายพื้นที่ของฝ่ายกบฏ ซึ่งเป็นการตอบโต้อย่างจำกัดต่อการสังหารหมู่และการทรมานในวงกว้างซึ่งเป็นการกระทำของกองทัพรัฐบาล" โรเบิร์ตกล่าวในบทความ "ทางรัฐบาลสหรัฐฯ จึงยังคงระวังในการขยายความช่วยเหลือไปสู่ด้านที่เป็นความรุนแรง แต่แม้ว่าเจ้าหน้าที่ทางการบางส่วนจะระงับทางเลือกไม่ให้ส่งอาวุธช่วยเหลือแก่กบฏโดยตรง แต่ความมีจริยธรรมตรงนี้ดูเป็นหน้าฉากมากกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริง"
 
โรเบิร์ตเปิดเผยว่าการคลังของสหรัฐฯ ได้เปิดกองทุนให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ FSA ซึ่งก็มีค่าเท่ากับการติดอาวุธให้กับพวกเขา และอีกหน้าที่หนึ่งของ CIA ในพื้นที่นั้นคือการติดต่อกับชาติอาหรับที่เป็นพันธมิตรอย่าง ซาอุดิอารเบีย และ กาตาร์ เพื่อให้ช่วยเหลือกลุ่มต่อต้านรัฐบาลติดอาวุธที่มีความรับผิดชอบ เนื่องจากสงครามความเกลียดชังระหว่างนิกายในพื้นที่ซีเรีย ทำให้ต้องตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนว่ากลุ่มต่อต้านกลุ่มไหนควรได้รับความช่วยเหลือ
 
อดีต CIA เปิดเผยว่าทางรัฐบาลสหรัฐฯ หวังว่าตนเองจะหลีกเลี่ยงคำวิจารณ์และความเสียหายด้านชื่อเสียง จึงปฏิบัติต่อการปฏิวัติซีเรียในทางที่ดูขัดแย้งกัน และไม่กล้าใช้กำลังโดยตรงในการแทรกแซง แต่ทาง CIA เองอาจต้องแบกรับความเสียหายแทน
 
"ท่ามกลางเหตุการณ์โศกเศร้าในซีเรีย ไม่มีใครที่พยายามจะเป็นคนดี หรือพยายามบีบให้ความชั่วร้ายเล็กลงได้โดยไม่เสี่ยงต่อเรื่องเชิงจริยธรรม" โรเบิร์ตกล่าว
 
อิหร่านเผยอดีตกองกำลังปกป้องการปฏิวัติอิหร่านถูกกลุ่มกบฏซีเรียจับตัว
รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน อาลี อัคบาร์ ซาเลฮี กล่าวเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า มีสมาชิก 48 รายของกลุ่มกองกำลังปกป้องการปฏิวัติของอิหร่าน (Iran's Revolutionary Guards) ที่ 'ปลดเกษียณ' แล้ว ถูกกลุ่มกบฏในซีเรียจับเป็นตัวประกัน
 
ซาเลฮีกล่าวว่า อดีตทหารกลุ่มนี้ได้ไปเยือนกรุงดามาสกัสเพื่อจาริกแสวงบุญ ก่อนที่จะถูกจับเป็นตัวประกันเมื่อวันเสาร์ (4 ส.ค.) ที่ผ่านมา
 
โดยเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ซาอีด จาลีลี เจ้าหน้าที่อาวุโสอีกรายหนึ่งของอิหร่านได้ไปเยือนกรุงดามาสกัสเพื่อเข้าพบปะกับ ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ของซีเรีย
 
ซาอีดเป็นที่ปรึกษาระดับสูงของ อยาโตลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เขากล่าวต่ออัสซาดว่าอิหร่านจะยังคงสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย และบอกอีกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในซีเรียไม่ใช่ 'ประเด็นปัญหาภายใน' แต่บอกว่ามันเป็นทั้งปัญหาความขัดแย้งกับกลุ่มกบฏและอีกนัยหนึ่งก็เป็นความขัดแย้งกับศัตรูในระดับภูมิภาคและในระดับโลก
 
สำนักข่าว IRNA ของรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ซาอีด ก็ได้กล่าววิจารณ์ประเทศที่ให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏในซีเรียอย่างอ้อมๆ ว่า "ผู้ที่คิดว่าจะทำลายความมั่นคงของประเทศอื่นด้วยการส่งออกอาวุธและการก่อการร้าย เพื่อซื้อความมั่นคงให้แก่ประเทศตัวเอง พวกเขาคิดผิด"
 
สถานการณ์สู้รบในอเล็ปโป - มีข่าวลือทหารรัสเซียและอิหร่านหนุนฝ่ายรัฐบาล
 
การสู้รบระหว่างกลุ่มกบฏและกองทัพรัฐบาลซีเรียดำเนินมาเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว โดยล่าสุดในวันที่ 9 ส.ค. ฝ่ายรัฐบาลใช้ยุทธการศึกทางภาคพื้นดินเพื่อขับไล่กลุ่มกบฏ
 
คิม เซนกูปตา ผู้สื่อข่าวของ The Independent ในพื้นที่รายงานว่ากองทัพรัฐบาลใช้รถถัง 5 คันเข้าล้อมพื้นที่จัตุรัสซาลาเฮดินแล้วยิงเข้าใส่กลุ่มกบฏเพื่อยึดพื้นที่คืน แต่กองทัพรัฐบาลก็ต้องล่าถอยออกไปเมื่อถูกโจมตีด้วยเฮลิคอปเตอร์ ด้านนักกิจกรรมในพื้นที่บอกว่าฝ่ายกบฏสร้างความเสียหายแก่ฝ่ายรัฐบาลอย่างมากจนฝ่ายรัฐบาลล่าถอยออกไป และ FSA ยังคงครองพื้นที่ย่านซาลาเฮดินอยู่
 
แต่ทางสื่อรัฐบาลรายงานไปในทางตรงกันข้ามบอกว่าทหารฝ่ายรัฐบาลสังหารกลุ่มกบฏส่วนใหญ่ในพื้นที่ดังกล่าวได้ และได้เคลื่อนพลไปยังส่วนอื่นของเมืองเพื่อบุกยึดพื้นที่อื่นๆ
 
คิม บอกว่าฝ่ายกบฏสูญเสียเป็นจำนวนมากก้จริง แต่ไม่มากเท่าที่สื่อรัฐบาลระบุไว้ โดยผู้ที่เสียชีวิตรายหนึ่งเป็นแพทย์สนามของฝ่ายกบฏ
 
คิม รายงานอีกว่า มีกลุ่มสไนเปอร์เพิ่มมากขึ้น และยิงแม่นขึ้นผิดปกติในช่วงหลังนี้ ทำให้กลุ่มกบฏลือว่ามีการนำทหารซุ่มยิงระยะไกลจากประเทศรัสเซียและอิหร่านเข้ามา มีกบฏรายหนึ่งบอกว่าเขาได้ยินบทสนทนาของพวกเขาเป็นภาษารัสเซีย
 
อาห์เม็ด ไซดาน นักข่าวของอัลจาซีร่าในพื้นที่รายงานว่า มีประชาชนจำนวนมากถูกสังหารหรือได้รับบาดเจ็บในการต่อสู้ย่านซาลาเฮดิน ที่ฝ่ายรัฐบาลมีการใช้กำลังรถถังของรัสเซีย 
 
อาห์เม็ดกล่าวอีกว่า ทั้งย่านซาลาเฮดิน และเมืองอเล็ปโปมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ต่อทั้งสองฝ่าย เนื่องจากอเล็ปโปเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ และการสู้รบในตอนนี้ก็ทำให้เศรษฐกิจของซีเรียร้อยละ 60 - 70 หยุดชะงัก
 
 
 
ที่มา เรียบเรียงจาก
The US in Syria: Hiding behind the CIA, Aljazeera, 09-08-2012
 
Assad's gunships and tanks launch heaviest assault on Aleppo rebels, Aljazeera, 09-08-2012
 
Syria launches ground assault on Aleppo, Aljazeera, 09-08-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net