Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์มติชนรายงานว่า ที่รัฐสภา เวลา 10.35 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า หากนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัย์ ถูกลอบทำร้ายให้ส่งข้อมูลมา จะดำเนินการให้ ส่วนเรื่องการประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมืองจะให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมชี้แจงแทน

10.54 น.พล.ต.อ. ประชา พรมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงว่า ในช่วงเวลา 5-7 ปีประเทศไทยมีการขัดแย้งอย่างรุนแรงมาก กรณี "ดา ตอร์ปิโด" ยังไม่ได้รับการประกันตัว และผู้ที่ถูกกล่าวหาคดีหมิ่นเบื้องสูง กระทรวงยุติธรรมยังไม่ได้ดำเนินการช่วยเหลือ แม้แต่คนเดียว ขณะเดียวกันในยุครัฐบาลที่แล้วได้มีการตั้ง คอป. เพื่อศึกษาเหตุการณ์การชุมนุมจากการชุมนุมทางการเมือง และเสนอให้เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม รวมทั้งจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจเพื่อดูแลการเยียวยา โดยกลุ่มผู้ที่ถูกดำเนินคดีที่ไม่เป็นธรรม และงบประมาณที่อนุมัติ 110 ล้านก็ไปประกันตัวตามข้อเสนอแนะของ คอป.

ด้านนายสาธิต โต้แย้งว่า "ดา ตอร์ปิโด" อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ที่ถูกประกันตัวลำดับที่ 33 และ "ดา ตอร์ปิโด" ถูกจับในปี 2551 ซึ่งก่อนเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง เป็นการพูดที่สนามหลวง คนพวกนี้เรารับไม่ได้ ไปช่วยเหลือทำไม

พล.ต.อ. ประชา จึงชี้แจงว่า เรื่องการช่วยเหลือ ต้องนำรายชื่อเข้าที่ประชุม ซึ่งไม่ได้ไปให้ความสำคัญกับการประกันตัวนักโทษคดี มาตรา 112 และก็ไม่ได้ยื่นประกันตัว รวมถึงเรื่องการเบิกเงินก็เป็นเรื่องที่ต้องเข้าที่ประชุมก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net