Skip to main content
sharethis

คลิปประชาสัมพันธ์ของรายการ "ตอบโจทย์ประเทศไทย" ตอนสถาบันพระกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ภาพจากคลิปประชาสัมพันธ์รายการ "ตอบโจทย์ประเทศไทย" ที่จะออกอากาศในวันศุกร์ที่ 15 มี.ค. แต่มีการงดออกอากาศเสียก่อน

ภาพจากรายการ "ตอบโจทย์ประเทศไทย" ตอน "หะยุสีหลง" ซึ่งนำมาออกอากาศแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่รายการ "ตอบโจทย์ประเทศไทย" ดำเนินรายการโดยภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สาธารณะ "ไทยพีบีเอส" ทุกวันจันทร์ ถึง ศุกร์ เวลา 21.45 น. - 22.30 น. ได้แจ้งทางเพจ "ตอบโจทย์ประเทศไทย" ว่าตลอดทั้งสัปดาห์ 11-15 มีนาคม 2556 พบข้อถกเถียงทางวิชาการว่าด้วย สถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ในรายการตอบโจทย์ประเทศไทย โดยออกอากาศมาได้ 4 วัน ได้แก่ วันจันทร์ที่ 11 มี.ค. สัมภาษณ์อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย วันอังคารที่ 12 มี.ค. สัมภาษณ์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  วันพุธที่ 13 มี.ค. สัมภาษณ์พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร นักเขียนและนายตำรวจราชสำนักประจำ และวันพฤหัสบดีที่ 14 มี.ค. เป็นการอภิปรายระหว่างสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กับสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ และในวันนี้กำหนดที่จะเป็นการอภิปรายระหว่างสมศักดิ์ และ ส.ศิวรักษ์เป็นตอนสุดท้าย

ตัววิ่งด้านล่างจอภาพ ระหว่างออกอากาศรายการตอบโจทย์ประเทศไทย วันที่ 15 มีนาคม 2556

อย่างไรก็ตามเมื่อถึงเวลา ไม่มีการออกอากาศตอนดังกล่าว แต่นำตอน "หะยีสุหลง" ซึ่งเคยออกอากาศมาแล้ว มาออกอากาศแทน [ชมคลิป] และมีตัววิ่งด้านล่างจอภาพว่า

"เนื่องจากมีการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายต่อเทปรายการตอบโจทย์ประเทศไทย จนอาจจะขยายนำไปสู่ความขัดแย้ง ไทยพีบีเอสในฐานะองค์การสื่อสารมวงชนที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคม จึงขอทบทวนเทปรายการ โดยยึดหลักมาตรา 46 แห่ง พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ไทยพีบีเอส จะรักษาไว้ซึ่งคุณธรรม จริยธรรมของวิชาชีพสื่อสารมวลชนอย่างเคร่งครัด"

สำหรับรายการตอบโจทย์ประเทศไทยตอน "หะยีสุหลง" เป็นเรื่องราวของ หะยีสุหลง อับดุลกาเดร์ หรือ หะยีสุหลง โต๊ะมีนา เป็นปัญญาชนเชื้อสายมลายู และสืบเชื้อสายสุลต่านนครรัฐปัตตานี หลังกลับมาจากการเรียนศาสนาที่เมกกะ ซาอุดิอาระเบีย ได้เดินทางกลับ จ.ปัตตานี บ้านเกิดเพื่อก่อตั้งโรงเรียนสอนศาสนาหรือปอเนาะ และเป็นผู้นำเสนอข้อเรียกร้อง 7 ข้อ ที่ให้ความเป็นธรรมและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวมุสลิมในพื้นที่ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่รัฐฆาตกรรมและนำศพไปอำพรางคดี

โดยรายการดังกล่าวเป็นการสัมภาษณ์นายเด่น โต๊ะมีนา บุตรชายของหะยีสุหลง ผู้เป็น ส.ส.ปัตตานี 8 สมัย และวุฒิสมาชิก รวมทั้งเป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และสัมภาษณ์แพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา บุตรสาวของนายเด่น โต๊ะมีนา ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ที่ปรึกษาของรัฐบาลปัจจุบันในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้รายการตอบโจทย์ประเทศไทย อธิบายตัวเองในเพจว่าเป็น "รายการที่ถามแทนคนไทย และเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้ "ตอบโจทย์ประเทศไทย" อย่างตรงไปตรงมา"

อนึ่งก่อนหน้านี้ ในช่วงที่ละคร "เหนือเมฆ" ถูกถอดออกจากผังรายการช่อง 3 นั้น ณาตยา แวววีรคุปต์ ผู้ดำเนินรายการ "เวทีสาธารณะ" และบรรณาธิการข่าวสังคมและนโยบายสาธารณะ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้โพสต์สเตตัสในเฟซบุค ตั้งค่าการเข้าถึงแบบสาธารณะว่า "เอาละคร เหนือเมฆ มาฉายช่อง ไทยพีบีเอส ซิคะ รัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็แบนไม่ได้ ใครเห็นด้วย ขอ 1 ไลค์ค่ะ" [ข่าวที่เกี่ยวข้อง]

 

"ไทยพีบีเอส" แพร่ข่าวกลุ่ม "คนไทยรักชาติ"เรียกร้องให้งดออกอากาศ "ตอบโจทย์ฯ"
และรอฟังจนกว่าจะได้คำตอบที่พอใจ

 

ที่มาของภาพ: ไทยพีบีเอส

ขณะเดียวกัน เวลา 19.17 น. วันนี้เว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้เผยแพร่ข่าว "กลุ่ม"คนไทยรักชาติ"ร้อง"ไทยพีบีเอส"ระงับ"ตอบโจทย์"ชี้เนื้อหาไม่เหมาะสม" ผู้ชมบางส่วนรวมตัวกันจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ ในชื่อ "คนไทยผู้รักชาติ" เดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และผู้ผลิตรายการตอบโจทย์ โดยระบุถึงการนำเสนอรายการตอนสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ออกอากาศไปในวันที่ 12-14 มีนาคมที่ผ่านมา ว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสม และอ้างว่าแขกรับเชิญ คือนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (หมายเหตุ - เว็บไซต์ไทยพีบีเอสสะกดเป็น "สมศักดิ์ เจียมสกุน") และนายสุลักษณ์ ศิวลักษณ์ ได้ "พูดพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร" และ "อาจมุ่งแก้กฎหมายมาตรา 112 อย่างจงใจ" โดยผู้ที่มาชุมนุม "เรียกร้องให้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระงับการออกอากาศรายการตอบโจทย์ ตอนสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่มีกำหนดออกอากาศต่อในคืนนี้ และจะปักหลักเรียกร้อง จนกว่าจะได้รับคำตอบที่พอใจ"

โดยนายมงคล ลีลาธรรม รองผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ด้านบริหารและปฏิบัติการ รับหนังสือ ฟังความคิดเห็น พร้อมทำความเข้าใจกับผู้ร้องเรียน โดยยืนยันว่าผู้บริหาร กำลังหาทางออกที่เป็นผลดีกับทุกฝ่าย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net