Skip to main content
sharethis

แพทย์ชนบทแฉมีพยานบุคคลและเอกสารชัดชี้ ไอ้โม่ง โทรสั่งองค์การเภสัชกรรมให้เปลี่ยนเส้นทางเงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐปี 2555 จำนวน 75 ล้านบาท เข้ากระทรวงสาธารณสุข เตรียมจัดสรรให้ทีมงานการเมืองชั้น  4   แต่ถูก หมอวิฑิต ออกหนังสืออ้างระเบียบขวางไว้ เป็นเหตุต้องเด้ง ผอ.องค์การเภสัชกรรม ประกาศเคลื่อนไหวแตกหัก อารยะขัดขืนทั่วประเทศ และเตรียมผนึกกำลังกับสหภาพรัฐวิสาหกิจ กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพและเครือข่ายผู้ป่วยทั่วประเทศบุกบ้านนายกยิ่งลักษณ์ 6 มิย.นี้ เรียกร้องให้เลิกพีฟอร์พี  ย้าย รมว.สาธารณสุข ก่อนระบบสาธารณสุขของรัฐจะล่มสลาย

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยหลังประชุมกรรมการและอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท เมื่อวันที่ 14 พค. นี้ว่า จากเอกสารและการเปิดเผยของพยานบุคคลที่ขอสงวนนามในขั้นตอนนี้ ได้ระบุชัดว่ามีไอ้โม่งในกระทรวงสาธารณสุขที่มีอำนาจเหนือบอร์ดองค์การเภสัชกรรม และ สปสช. สั่งเปลี่ยนเส้นทางของเงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐหรือเงินที่องค์การเภสัชกรรมต้องจ่ายให้หน่วยงานต่างๆที่สั่งซื้อยาและชำระเงินสดภายใน 60 วัน ของปี 2555 จำนวนกว่า 91 ล้านบาท ที่เตรียมจัดส่งให้ รพ.ต่างๆ ตามหนังสือแนะนำของ สตง. ลงวันที่ 27 กค. 2554 โดยไอ้โม่งได้สั่งระงับการส่งเงินให้ รพ.และสั่งให้ สปสช. มีหนังสือลงวันที่ 31 มค. 2556 แจ้งให้องค์การเภสัชกรรมแบ่งเงิน 75 ล้านบาท ส่งเข้าสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยมีผู้บริหารระดับ ซี 10  ที่เคยมีข่าวว่าจะถูกย้ายเพราะไม่สนองนโยบายจัดซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด เป็นผู้ดูแลจัดสรรให้กลุ่มใกล้ชิดการเมืองบนตึกชั้น 4 แต่ถูก นพ.วิฑิต อรรถเวชกุล ผอ.องค์การเภสัชกรรมมีหนังสือ ลงวันที่ 4 เมย. 2556 ขวางไว้ว่าจะส่งเงิน75 ล้านบาทตามสั่งได้ต่อเมื่อมีการจัดทำโครงการสนับสนุน รพ.ต่างๆ อย่างชัดเจนก่อน ทำให้ไอ้โม่งต้องสั่ง สปสช. ให้มีหนังสือเมื่อวันที่ 23 เมย. 2556 มอบอำนาจให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้พิจารณาโครงการแบบเบ็ดเสร็จเอง

“การเริ่มขัดขวางไม่ยอมส่งเงิน 75 ล้านบาทตามคำสั่ง สร้างความไม่พอใจและกดดัน ข่มขู่จากกลุ่มผู้ใกล้ชิดนักการเมืองบนชั้น  4  ที่เร่งรัดต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีเพื่อให้ นพ.วิฑิต เบิกจ่ายเงินดังกล่าวให้ ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้การรับรู้ของข้าราชการซี10 คนหนึ่งที่พร้อมจะเปิดเผยตัวและให้ข้อมูลเพิ่มเติมถ้ามีการตั้งบุคคลภายนอกที่สังคมไว้วางใจเป็นกรรมการสอบข้อเท็จจริงเหมือนกรณีทุจริตยาและงบไทยเข้มแข็งที่ผ่านมา ขณะเดียวกันผู้มีอำนาจอยู่เหนือบอร์ดองค์การเภสัชกรรม และ สปสช.มีเป้าหมายเข้าไปเปลี่ยนทีมบริหารของบริษัทผลิตน้ำเกลือเอกชนที่องค์การเภสัชกรรมถือหุ้นอยู่ 49 % เพื่อให้ขยายการผลิตน้ำเกลือป้อนให้กับธุรกิจ รพ.เอกชนในเครือข่ายผู้มีอำนาจทางการเมืองที่ได้ขยายรองรับการเปิดตลาดเสรีอาเซียนไว้แล้ว รวมทั้งกดดันให้องค์การเภสัชกรรมซึ่งมียอดขายปีที่ผ่านมา กว่า 12,000 ล้านบาทให้สนับสนุนบริษัทยาเอกชนและไม่ให้แข่งขันกับบริษัทยาข้ามชาติ แต่ทั้งหมดไม่ได้รับการสนองตอบอย่างเต็มที่จาก ผอ.องค์การเภสัชกรรมเป็นสาเหตุแตกหัก ต้องให้ DSI เข้าสอบสร้างเงื่อนไขเพื่อนำไปสู่การย้าย นพ.วิฑิตที่กำลังจะเกิดขึ้น”

ประธานชมรมแพทย์ชนบทเปิดเผยต่อว่า “ เป้าหมายต่อไปของกลุ่มธุรกิจการเมือง คือ เปลี่ยนเส้นทางการเงินสามกองทุนปี2557 ของ สปสช. กรมบัญชีกลางและประกันสังคมรวมกว่า  200,000 ล้านบาทให้เอื้อกับธุรกิจ รพ.เอกชนที่ผู้มีอำนาจทางการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ได้มีการกว้านซื้อเตรียมขยายตลาดทั่วประเทศรองรับไว้แล้ว”

นพ.วชิระ บถพิบูลย์  อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทและแกนนำเคลื่อนไหวของกลุ่มคนไม่เอา นพ.ประดิษฐ์  สินธวณรงค์  เป็นรมว.สาธารณสุขเปิดเผยว่าขณะนี้ รพ.ชุมชมและภาคประชาชนเห็นอันตรายของนโยบายพีฟอร์พี และผลประโยชน์ทับซ้อนเชิงนโยบายที่จะทำให้ระบบสาธารณสุขของรัฐเสียหาย เอื้อประโยชน์ธุรกิจเอกชน เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ไร้ที่พึ่ง ชมรมแพทย์ชนบท เครือข่ายกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เครือข่ายผู้ป่วยทั่วประเทศ เตรียมจับมือกับสหภาพวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม และรัฐวิสาหกิจอื่นๆชุมนุมใหญ่ เพื่อเข้าพบนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่บ้านพัก เรียกร้องให้ยกเลิกนโยบายพีฟอร์พี การทำลายระบบสาธารณสุข ทำร้ายองค์การเภสัชกรรมของรัฐ และให้ย้าย นพ.ประดิษฐ์ ออกจากกระทรวงสาธารณสุข

แหล่งข่าวกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า “ขณะนี้ รพ.ชุมชนทั่วประเทศมีการเคลื่อนไหวรับลูกอย่างต่อเนื่องไม่เอาพีฟอร์พี และขับไล่ นพ.ประดิษฐ ทุกจังหวัดที่มีกำหนดการไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ และมีรายงานว่าการชุมนุมใหญ่ขอคำตอบจากนายกรัฐมนตรี ที่บ้านพักของ รพ.ชุมชน กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เครือข่ายผู้ป่วยทั่วประเทศ ภายใต้การอำนวยความสะดวกของสหภาพรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัช และรัฐวิสาหกิจอื่นที่กำลังอยู่ระหว่างประสานงาน จะมีขึ้นในวันที่ 6 มิย.นี้โดยจะมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จาก รพ.ชุมชน ต่างๆ ผลัดเปลี่ยนกันตั้งจุดบริการตรวจสุขภาพฟรีให้ประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยรอบๆบริเวณบ้านพักนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะได้คำตอบ”แหล่งข่าวเปิดเผย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net