Skip to main content
sharethis

‘อธิป จิตตฤกษ์’ นำเสนอข่าวสารด้านลิขสิทธิ์รอบโลก สัปดาห์นี้อังกฤษเตรียมทำบัญชีดำปิดกั้นเว็บโป๊เด็กและสื่อโป๊รุนแรง, กม.ตัดงบและลดอำนาจ NSA แพ้โหวตในคองเกรสฉิวเฉียด 

 

Immaterial Property Research Center ตั้งขึ้นในวันที่ 18 มกราคม หรือ "วันเสรีภาพอินเทอร์เน็ต" เพื่อเป็นศูนย์ข่าว ศูนย์ข้อมูล และศูนย์วิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุ (หรือที่เป็นที่รู้จักทั่วไปว่าทรัพย์สินทางปัญญา) ต่างๆ อย่างสัมพันธ์กับระบบกฎหมาย ระบบเศรษฐกิจ และระบบการเมืองในโลก ทางศูนย์ฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานของศูนย์ฯ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุที่เอื้อให้เกิดเสรีภาพในเชิงบวกไปจนถึงความเท่าเทียมกันของผู้คนในโลก
 

 

23-07-2013

สภาฟินแลนด์เตรียมลงคะแนน "ร่างกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับประชาชน" หลังมีผู้สนับสนุนร่างกว่า 50,000 คน

นับเป็นครั้งแรกในโลกที่สภาระดับชาติต้องลงคะแนนให้กับร่างกฎหมายลิขสิทธิ์ที่ประชาชนเสนอมาหลังมีผู้ลงนามสนับสนุนเกิน 50,000 คนก่อนครบกำหนดลงคะแนนสนับสนุนไม่นาน

ร่างกฎหมายนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า The Common Sense in Copyright Act ซึ่งในร่างก็จะมีระบุการปรับลดโทษการละเมิดลิขสิทธิ์ เพิ่มขอบเหตุการใช้อย่างชอบธรรม (หรือที่รู้จักกันในระบบกฎหมายไทยว่าข้อยกเว้นในการละเมิดลิขสิทธิ์) ปรับสัญญาการทำงานบันทึกเสียงให้เป็นธรรมขึ้น ไปจนถึงเพิ่มสิทธิของผู้บริโภคในการทำสำเนา "แบ็คอัพ" ข้อมูล เป็นต้น

ทั้งนี้ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีประวัติการบุกจับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ตามบ้านเรือนมาก่อนแล้ว และคดีที่ฉาวโฉ่สุดคือคดีที่ตำรวจบุกจับเด็กหญิง 9 ขวบและยึดโน๊ตบุ๊คลายหมีพูห์ไว้เป็นของกลาง

News Source: http://torrentfreak.com/finland-writes-history-with-crowdsourced-copyright-law-130722/

 

นายกฯ อังกฤษประกาศวางโครงสร้างอินเทอร์เน็ตอังกฤษใหม่เพื่อปราบสื่อโป๊ ในนามของการพิทักษ์เด็ก

เดวิด คาเมรอนนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศถึงแผนการที่จะกำหนดให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตอังกฤษสร้าง "บัญชีดำ" เว็บไซต์สื่อโป๊และติดตั้งระบบตัวกรองเว็บไซต์พร้อมตั้งให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของทุกคนในอังกฤษต้องผ่านตัวกรองโดยอัตโนมัติ (แต่สามารถร้องขอให้ปิดตัวกรองได้ แต่กระบวนการยังไม่ชัดเจน)

โดยสื่อโป๊ที่จะเน้นใน "บัญชีดำ" ก็ได้แก่สื่อโป๊เด็กและสื่อโป๊ที่รุนแรงโดยเฉพาะสื่อโป๊ที่มีการแสดงภาพการข่มขืน (แม้จะเป็นเพียงแค่การแสดงก็ตาม)

ข้ออ้างที่คาเมรอนพูดซ้ำแล้วซ้ำอีกก็คือนโยบายอินเทอร์เน็ตแบบนี้เป็นไปเพื่อปกป้องไม่ให้เด็กต้องไปพบเจอสื่อโป๊บนอินเทอร์เน็ต

แน่นอนว่านโยบายแบบนี้โดนวิจารณ์อย่างกว้างขวางทันทีจากสารพัดทิศทาง เนื่องจากมันมีปัญหาหลายระดับมาก ตั้งแต่ว่าใครจะเป็นผู้จัดการสร้างบัญชีดำอย่างยุติธรรม? จะไม่มีการนำสิ่งที่ไม่ควรอยู่ในบัญชีดำไปอยู่ในบัญชีดำหรือ? เด็กสมัยนี้จะไม่รู้เรื่องรู้ราวพอจะไม่สามารถเข้าถึงสื่อโป๊ด้วยเพียงแค่ใช้รัฐใช้มาตรการแบบนี้หรือ? นอกจากนี้แล้วก็ยังมีการวิจารณ์ว่าการกล่าวอ้างว่าสื่อโป๊นั้นจะส่งผลลบในเด็กนั้นก็เป็นคำกล่าวอ้างอิงกับสามัญสำนึกเท่านั้น มันไม่มีงานวิจัยที่อ้างอิงแต่อย่างใดถึงสัมพันธภาพดังกล่าว

ทั้งนี้ก็มีนักสำเนาเถื่อนเหน็บแนมความพยายามของรัฐบาลอังกฤษในทำนองว่า พวกรัฐบาลอังกฤษยังไม่สามารถ "บล็อค" ให้ประชาชนเข้าถึง The Pirate Bay ได้เลย ตอนนี้พวกเขาก็ริจะมาปราบสื่อโป๊บนอินเทอร์เน็ตแล้ว

และนี่ก็ยังไม่รวมข้อเรียกร้องที่เกินอำนาจของรัฐบาลอังกฤษที่จะให้บริษัทเสิร์ชเอ็นจินอเมริกันอย่าง Google, Bing และ Yahoo ต้องลงมาช่วยบล็อคสื่อโป๊ด้วย (ซึ่งเรื่องตลกคือในกรณีสื่อโป๊เด็ก บริษัทอย่าง Google ก็ไล่ลบออกจากผลค้นหาอย่างแข็งขันมานานแล้ว)

News Source: http://www.popsci.com/technology/article/2013-07/david-camerons-anti-pornography-legislation-scary-grandstanding , http://torrentfreak.com/porn-to-be-blocked-in-the-uk-whats-new-say-pirate-bay-users-130722/ , http://paidcontent.org/2013/07/22/the-uks-opt-in-system-for-porn-is-a-terrible-idea-and-heres-why/ , http://www.techdirt.com/articles/20130721/19445823878/prime-minister-david-cameron-google-bing-yahoo-enable-child-porn.shtml , https://www.eff.org/deeplinks/2013/07/great-wall-of-cameron

 

28-08-2013

หญิงชาวอเมริกันถูกจับพร้อมตั้งข้อหาอุกฉรรจ์สองกระทงหลังโพสต์โอ้อวดวีรกรรมเผาสุนัขเป็นๆ ของเธอบน Facebook

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130726/11593523960/worst-woman-world-burns-dog-alive-is-caught-after-bragging-about-it-facebook.shtml

 

สมาคมประวัติศาสตร์อเมริกันเสนอให้นักศึกษาปริญญาเอกระงับการเผยแพร่วิทยานิพนธ์ฟรีๆ ออนไลน์เป็นเวลา 6 ปีหลังจากเขียนเสร็จ เพราะจะทำให้วิทยานิพนธ์นั้นๆ ไม่ถูกพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือ

ทั้งนี้ ทางสมาคมเสนอแนวทางนี้ด้วยความเป็นห่วงว่า หากเหล่านักศึกษาจบใหม่ทำการเผยแพร่งานฟรีๆ แบบออนไลน์กันหมด อาจส่งผลให้บรรดาสำนักพิมพ์ไม่อยากตีพิมพ์เป็นหนังสือด้วยตรรกะมาตรฐานว่า งานที่มีให้อ่านฟรีก็จะไม่มีใครซื้อ (ซึ่งไม่จริงเสมอไป) และการที่วิทยานิพนธ์ไม่ถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือนั้นก็จะส่งผลต่อการพิจารณาตำแหน่งหน้าที่การงานในมหาวิทยาลัยต่อไป

ข้อเสนอนี้ดูจะแสดงให้เห็นการยึดติดกับรูปแบบวัฒนธรรมในการอ่านหนังสือเล่มของแวดวงมหาวิทยาลัยอเมริกัน ไปพร้อมๆ กับแสดงให้เห็นอำนาจของสำนักพิมพ์งานวิชาการต่อหน้าที่การงานของเหล่านักวิชาการ ไปจนถึงนโยบายทางด้านลิขสิทธิ์

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130723/17442623915/american-historical-association-says-scholars-should-lock-up-their-dissertations-up-to-six-years.shtml

 

อเมริกาเริ่มวางแผนคว่ำบาตรทางการค้ากับประเทศที่ให้ Edward Snowden ลี้ภัย

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130725/16470723949/senate-appropriations-committee-approves-trade-sanctions-against-any-country-that-offers-asylum-to-snowden.shtml

 

กฎหมายเพื่อตัดงบประมาณและลดอำนาจหน่วยงาน NSA แพ้การลงคะแนนในสภาคองเกรสอย่างฉิวเฉียด 205 ต่อ 217

ดังที่เกิดกรณีฉาวโฉ่ในการดักฟังสาธารณชนอเมริกันของหน่วยงาน NSA (National Security Agency) ของอเมริกา จึงมีการเสนอกฎหมายที่จะทั้งตัดงบประมาณและลดอำนาจ NSA

อย่างไรก็ดีในการลงคะแนนในสภาคองเกรส กฎหมายนี้ตกไปด้วยคะแนน 205 ต่อ 217 (มีผู้ไม่ลงคะแนนเสียง 12 คน) ซึ่งที่มาของคะแนนก็มาจากผู้แทนจากทั้งสองพรรคใหญ่ของสหรัฐ (205 คนเป็นเดโมแครต 111 คน รีพับลิกัน 94 คน ส่วน 217 คนเป็นเดโมแครต 83 คน รีพับลิกัน 134 คน) ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าผู้แทนจากพรรคใดพรรคหนึ่งสนับสนุนหรือต่อต้าน NSA

News Source: https://www.eff.org/deeplinks/2013/07/close-vote-congress-shamefully-defeats-amash-amendment-which-sought-curtail-nsa , http://www.techdirt.com/articles/20130724/17110423931/217-representatives-who-voted-to-keep-nsa-spying-all-your-data.shtml

 

รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยแล้วว่าระบบเซ็นเซอร์สื่อโป๊บนอินเทอร์เน็ตนามว่า Homesafe จะดำเนินการโดยบริษัทชื่อดังของจีนนามว่า Huawei

หลังจากเป็นประเด็นฉาวโฉ่จนถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวาง ระบบเซ็นเซอร์สื่อโป๊ของเดวิด คาเมรอนและรัฐบาลอังกฤษก็ได้ชื่อแล้วว่า Homesafe อย่างไรก็ดีความฉาวโฉ่ก็ยังไม่จบเมื่อทางรัฐบางอังกฤษได้เปิดเผยรายละเอียดมาเพิ่มว่าบริษัทที่จะเป็นผู้ดูแลเนื้อหาของ "ตัวกรอง" อินเทอร์เน็ตอังกฤษเป็นบริษัทจีนอย่าง Huawei

จริงอยู่ว่าในทางหลักการแล้วบริษัทจากประเทศที่เชี่ยวชาญการเซ็นเซอร์อย่างจีนน่าจะทำงานด้านเซ็นเซอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าบริษัทตะวันตก อย่างไรก็ดีสัมพันธภาพของ Huawei กับรัฐบาลจีนที่แนบชิดกันมาอย่างยาวนานก็ทำให้หลายๆ ฝ่ายนั้นยิ่งกังขาการมอบอำนาจรับผิดชอบในการจำกัด "เสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร" ของชาวอังกฤษเข้าไปอีก โดยเฉพาะเมื่อมันทำโดยบริษัทต่างชาติที่ผูกพันกับรัฐบาลที่ลือชื่อด้านการจำกัดข้อมูลข่าวสาร

News Source: http://www.bbc.co.uk/news/technology-23452097 , http://www.techdirt.com/articles/20130725/20042323953/uks-anti-porn-filtering-being-handled-chinese-company.shtml , http://torrentfreak.com/uk-porn-filter-will-censor-other-content-too-isps-reveal-130726/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net