อวัตถุศึกษากับอธิป: เว็บ IsoHunt เตรียมปิดตัวลงสัปดาห์นี้หลังยอมความศาลอุทธรณ์อเมริกา

อวัตถุศึกษากับอธิปสัปดาห์นี้นำเสนอข่าวสารลิขสิทธิ์รอบโลก ว่าด้วยเรื่อง Nintendo ปิดเว็บให้เล่นเกมซูเปอร์มาริโอ้ฟรีฐานละเมิดลิขสิทธิ์, ผู้ก่อตั้งอีเบย์เตรียมดึง Glenn Greenwald มาร่วมทำเว็บข่าวใหม่ ฯลฯ

Immaterial Property Research Center ตั้งขึ้นในวันที่ 18 มกราคม หรือ "วันเสรีภาพอินเทอร์เน็ต" เพื่อเป็นศูนย์ข่าว ศูนย์ข้อมูล และศูนย์วิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุ (หรือที่เป็นที่รู้จักทั่วไปว่าทรัพย์สินทางปัญญา) ต่างๆ อย่างสัมพันธ์กับระบบกฎหมาย ระบบเศรษฐกิจ และระบบการเมืองในโลก ทางศูนย์ฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานของศูนย์ฯ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุที่เอื้อให้เกิดเสรีภาพในเชิงบวกไปจนถึงความเท่าเทียมกันของผู้คนในโลก
 
 
9 ต.ค. 56

ศาลสูงสเปนชี้ว่าผู้ซื้อใบอนุญาตการใช้ลิขสิทธิ์ไม่มีสิทธิในการดำเนินคดีแทนเจ้าของลิขสิทธิ์

เรื่องมีอยู่ว่ามีการแข่งฟุตบอลคิงคัพระหว่าง FC Barcelona และ Athletic de Bilbao ในสเปนที่เมืองวาเลนเซีย ธนาคารของสเปนแห่งหนึ่งที่เมืองบิลบาวก็ได้จัดงานถ่ายถอดสอดฟุตบอลให้ชาวเมืองบิวบาวและบรรดานักชมฟุตบอลได้ดูได้เชียร์สดๆ ในสนามฟุตบอลในเมืองบิลบาว (แถมคิดเงินค่าเข้า 3 ยูโรซะด้วย) ซึ่งการถ่ายทอดนี้ก็เป็นการถ่ายทอดตามช่องทีวีสาธารณะแห่งหนึ่งของสเปนที่ถ่ายทอดอยู่แล้ว

ผลคือ Santa Mónica Sports ผู้ได้ถือใบอนุญาติจากสมาคมฟุตบอลสเปนในการจัดการกับสิทธิด้านภาพและเสียงของฟุตบอลคิงคัพก็ได้ฟ้องทางธนาคารผู้จัดงานถ่ายสอดสดฟุตบอล

สุดท้ายศาลสูงของสเปนตัดสินว่าสิทธิในการนำการถ่ายทอดนี้เสนอสู่สาธารณะนั้นเป็นของสถานีโทรทัศน์ผู้บันทึกการแข่งขัน และถ่ายถอด และทางสถานีโทรทัศน์ก็ไม่ได้ร่วมดำเนินคดีด้วย ดังนั้นทาง Santa Mónica Sports จึงไม่มีสิทธิ์ที่จะดำเนินคดีตั้งแต่ต้นแล้ว ดังนั้นศาลจึงยกฟ้องคดีนี้

น่าสนใจว่าการตัดสินแบบนี้ดูจะชี้ว่าในสายตาของสเปน การแข่งขันฟุตบอลหรือการแข่งขันกีฬาใดๆ นั้นไม่น่าจะมีลิขสิทธิ์โดยตัวมันเอง มิเช่นนั้นผู้ถือสิทธิในการจัดการด้านภาพและเสียงของการแข่งขันก็น่าจะมีสิทธิในการฟ้อง

หรือจะกล่าวอีกแบบ ผู้ถือสิทธิในการจัดการด้านภาพและเสียงของการแข่งขันกีฬานั้นน่าจะมีสิทธิเพียงแค่การดูแลการขายใบอนุญาตให้บรรดาสถานีโทรทัศน์มีสิทธิ์เข้ามาบันทึกภาพการแข่งและแพร่ภาพเท่านั้น แต่สิ่งที่สถานีโทรทัศน์บันทึกออกมาแล้วไม่น่าจะถือเป็นลิขสิทธิ์ของทางสมาคมฟุตบอลสเปนอีกต่อไป ส่งผลทำให้ผู้ดูแลสิทธิการบันทึกภาพและเสียงในการแข่งไม่มีสิทธิในการดำเนินคดีแก่ผู้ที่แพร่ภาพการแข่งขันซ้ำ

News Source: http://www.jdsupra.com/legalnews/spanish-supreme-court-clarifying-the-sc-38717/

 

18 ต.ค. 56

บริษัทโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตเนเธอร์แลนด์ได้เอาข้อมูลของผู้ใช้ที่ได้อำนาจเก็บตามคำสั่งสหภาพยุโรปมาเพื่อใช้ในการตลาด แทนที่จะเป็นไปเพื่อใช้ในการสืบสวนอาชญากรรมร้ายแรงและการก่อการร้ายตามเจตจำนงของคำสั่ง

ในปี 2549 สหภาพยุโรปได้มีคำสั่งให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตเก็บข้อมูลโทรศัพท์และอีเมลล์ของผู้ใช้บริการเอาไว้ทั้งหมดเป็นเวลา 6 เดือนถึง 2 ปีเพื่อเหตุผลในการตรวจจับและสืบสวนอาชญากรรมร้ายแรงและการก่อการร้าย

นี่เป็นเหตุผลให้บรรดาผู้ให้บริการโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตในยุโรปมีความชอบธรรมในการเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการ อย่างไรก็ดีข้อมูลที่ถูกเก็บมาก็ไม่จำเป็นต้องถูกใช้เพื่อในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมร้ายแรงและการก่อการร้ายเสมอไป

ซึ่งนี่ก็เป็นอีกครั้งที่เจตจำนงด้านความมั่นคงของรัฐกับเจตจำนงในการประกอบธุรกิจของเหล่าบรรษัทมาบรรจบกัน

และพันธมิตรใหม่ของรัฐและบริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายนี่ก็คงจะเป็นอภิมหาวายร้ายของบรรดานักต่อสู้เพื่อความเป็นส่วนตัวต่อไปในศตวรรษนี้นี่เอง

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20131017/08120824913/dutch-telecoms-companies-used-highly-personal-user-data-retained-to-fight-terrorism-serious-crimes-everyday-marketing-purposes.shtml

 

Nintendo พยายามปิดเว็บที่ให้เล่นเกม Super Mario Bros. ไปจนถึงสร้างด่านขึ้นมาใหม่โดยเสรีฐานละเมิดลิขสิทธิ์

FullScreenMario.com เป็นเว็บที่ให้คนเข้าไปเล่นเกม Super Mario Bros.ไปจนถึงเลือกด่านเล่นและสร้างด่านเล่นเองได้ตามใจชอบ

อย่างไรก็ดีเมื่อ Nintendo เห็นเว็บนี้ก็ประกาศทันทีว่าเว็บนี้ละเมิดลิขสิทธิ์ Nintendo และเตรียมดำเนินมาตรการทางกฎหมายต่อไป ซึ่งทางเจ้าของเว็บก็ยอมรับว่าตกใจกับท่าทีของ Nintendo มาก เพราะตอนแรกเขาคิดว่ามันเป็นเพียงโครงการเล็กๆ เท่านั้น

ทั้งนี้ถ้าจะเอาตามมาตรฐานการหมดลิขสิทธิ์แบบสหรัฐอเมริกาตอนก่อตั้งประเทศเกม Super Mario Bros. (ที่ขึ้นทะเบียนลิขสิทธิ์ในอเมริกาปี 2529) ก็น่าจะหมดการคุ้มครองลิขสิทธิ์ในตอนขึ้นปี 2557 นี้ (ระยะเวลาคุ้มครอง 28 ปีหลังขึ้นทะเบียน) แต่ด้วยมาตรฐานการคุ้มครองลิขสิทธิ์ในตอนนี้เกมนี้ก็น่าจะไปหมดอายุการคุ้มครองเมื่อถึงปี 2624 (ตามการขยายการคุ้มครองลิขสิทธิ์งานของบรรษัทจาก 75 ปีเป็น 95 ปีหลังทำการเผยแพร่ต่อสาธารณะ)

ซึ่งระยะเวลาการคุ้มครองอันยืดยาวนี้ก็เป็นอุปสรรคของการสร้างงานต่อยอดอย่างไม่ต้องสงสัย และนี่ก็เป็นการสะท้อนอุดมการณ์ความสร้างสรรค์ที่ฝังอยู่ในระบอบลิขสิทธิ์ที่สนับสนุนให้คนสร้างงานในแบบที่สร้างขึ้นมาใหม่ตั้งแต่ระดับรากฐาน มากกว่าที่จะสร้างสรรค์งานที่มีลักษณะแบบต่อยอดหรือดัดแปลง

อย่างไรก็ดีในขณะนี้ทางเว็บก็ยังเข้าถึงได้อยู่สามรถเข้าถึงได้ที่ http://www.fullscreenmario.com/

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20131018/09433624925/nintendo-says-independent-recreation-original-mario-bros-is-illegal.shtml, http://www.washingtonpost.com/blogs/the-switch/wp/2013/10/17/nintendo-says-this-amazing-super-mario-site-is-illegal-heres-why-it-shouldnt-be/

 

21 ต.ค. 56

IsoHunt เว็บทอร์เรนต์ที่เก่าแก่ที่สุดยอมจ่ายค่ายอมความในชั้นศาลอุทธรณ์อเมริกาและเตรียมปิดตัวลงในวันที่ 23 ต.ค. 56 นี้แล้ว

ในบรรดาเว็บทอร์เรนต์เก่าแก่ที่ฉลองครบรอบ 10 ปีในปีนี้ที่เก่าแก่สุดคือเว็บอย่าง IsoHunt (รองลงมาคือเว็บอย่าง The Pirate Bay และ Torrentreactor ตามลำดับ ซึ่งเว็บแรกฉลอง 10 ปีไปแล้ว และเว็บหลังกำลังเตรียมจะฉลองอยู่)

จุดเด็นของ IsoHunt คือมันเป็นเว็บที่จะรวมรวมทอร์เรนตร์ของเว็บต่างๆ ไว้อย่างแทบจะอัตโนมัติ ดังนั้น IsoHunt จึงเป็นเหมือนฐานของมูลทอร์เรนต์ ของเว็บทอร์เรนต์ที่โดยตัวมันเองเป็นฐานข้อมูลอีกที ซึ่งส่งผลให้ IsoHunt เป็นเว็บที่มีทอร์เรนต์อยู่มากมายมหาศาลกว่าเว็บอื่นๆ

ในปี 2549 ทางสมาคมภาพยนตร์อเมริกัน (MPAA) ได้ฟ้องเว็บสัญชาติแคนาดาอย่าง IsoHunt ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ และทาง Gary Fung เจ้าของเว็บก็ได้มาสู้คดีที่ศาลชั้นต้นในนิวยอร์ค

ในปี 2552 ศาลชั้นต้นตัดสินว่า IsoHunt ได้มีความผิดฐานเอื้ออำนวยให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์จริง และมีคำสั่งศาลอย่างถาวรให้ IsoHunt เลิกทำดัชนีและลิงค์ไปยังเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์

และเรื่องก็มาถึงศาลอุทธรณ์ในเวลาต่อมาก่อนที่ทาง IsoHunt จะยอมตกลงยุติคดีด้วยการจ่ายค่ายอมความ 110 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3,300 ล้านบาท) และปิดตัวเว็บลงในวันที่ 23 ตุลาคม 2556 นี้

ซึ่งการเร่งปิดตัวลงก็ทำให้มีผู้เร่งรีบแบ็คอัฟข้อมูลเว็บ IsoHunt เอาไว้ก่อนจะปิดตัว ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เลยเพราะขณะนี้ทาง IsoHunt มีไฟล์ทอร์เรนต์กว่า 13 ล้านไฟล์บนเว็บ และทีมที่พยายามจะแบ็คอัฟข้อมูลนี้ก็ไม่ใช่ใครอื่นนอกจาก The ArchiveTeam ที่สร้างชื่อมาแล้วในปี 2553 โดยการเบ็คอัฟเว็บ Geocities เอาไว้สำเร็จก่อนที่ Yahoo จะปิดมันไปตลอดกาล และปล่อยไฟล์แบ็คอัฟกว่า 600 GB ให้ดาวน์โหลดฟรีๆ (ดาวน์โหลดได้ที่ http://thepiratebay.sx/torrent/5923737/Geocities_-_The_Torrent ) ซึ่งตอนนี้การแบ็คอัพก็ยังไม่จบและไม่รู้จะทันเวลาก่อนเว็บปิดหรือไม่ (ทั้งๆ ที่แบ็คอัพไปกว่า 3 TB แล้ว)

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ทาง IsoHunt ก็ได้ยื่นเรื่องกับทางศาลสูงอเมริกาเรียบร้อยแล้ว และก็มีความเป็นไปได้ที่คดีนี้จะมีการสู้กันอีกยกในศาลสูง

News Source: http://torrentfreak.com/isohunt-shuts-down-after-110-million-settlement-with-the-mpaa-131017/, http://torrentfreak.com/archiveteam-works-hard-to-avert-isohunt-data-massacre-131020/, http://torrentfreak.com/torrentreactor-celebrates-10th-birthday-with-cash-prize-game-of-torrents-131020/

 

Pierre Omidyar ผู้ก่อตั้ง eBay เตรียมเปิดตัวเว็บข่าวใหม่ที่ได้นักข่าว The Guardian ที่เปิดเผยข้อมูล NSA ร่วมกับ Edward Snowden มาร่วมทีม

เป็นข่าวใหญ่เมื่อ Glenn Greenwald นักข่าวผู้มีส่วนสำคัญในการแฉ NSA และการสอดส่องของรัฐบาลสหรัฐจะออกจากทาง The Guardian มาทำงานที่ใหม่ที่เขาไม่บอกว่าที่ไหนแต่บอกว่า "นี่เป็นโอกาสครั้งเดียวในชีวิต" ที่เขาต้องฉวยไว้

ไม่นานนักเรื่องการเปิดเผยว่าทาง Pierre Omidyar ผู้ก่อนตั้ง eBay กำลังให้ทุนสร้างเว็บข่าวออนไลน์ เรื่องก็มาเฉลยว่า Greenwald จะมาเป็นส่วนหนึ่งของเว็บข่าวที่กำลังจะตั้งใหม่นี่เอง

ข้อมูลของเว็บใหม่นี้ยังลึกลับอยู่พอสมควร แต่เท่าที่มีรายงานมามันจะเป็นสำนักข่าวออนไลน์เท่านั้นจะไม่มีการพิมพ์เป็นเล่ม และก็จะไม่ใช่สำนักข่าวเฉพาะที่จะเน้นเรื่องเฉพาะทางและการแฉเท่านั้น แต่จะมีการรายงานข่าวทั่วไปด้วย

News Source: http://gigaom.com/2013/10/17/what-we-know-and-dont-about-ebay-founder-pierre-omidyars-ambitious-new-media-startup/, http://gigaom.com/2013/10/15/glenn-greenwalds-new-media-venture-funded-by-ebay-founder-pierre-omidyar-report/, http://paidcontent.org/2013/10/17/battle-of-the-new-media-billionaires-one-trying-to-save-something-old-one-trying-to-start-something-new/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท