Skip to main content
sharethis

ประมวลข่าวรอบโลกด้านลิขสิทธิ์กับ ‘อธิป จิตตฤกษ์’ นำเสนอข่าวหญิงอเมริกันถูกจำคุก 21 ปีเหตุโวเรื่องโกงภาษีบนเฟซบุ๊ก, วิจัยชี้บริการฟังเพลงถูกกฎหมายทำให้ยอดขายดนตรีสูงขึ้น

 

Immaterial Property Research Center ตั้งขึ้นในวันที่ 18 มกราคม หรือ "วันเสรีภาพอินเทอร์เน็ต" เพื่อเป็นศูนย์ข่าว ศูนย์ข้อมูล และศูนย์วิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุ (หรือที่เป็นที่รู้จักทั่วไปว่าทรัพย์สินทางปัญญา) ต่างๆ อย่างสัมพันธ์กับระบบกฎหมาย ระบบเศรษฐกิจ และระบบการเมืองในโลก ทางศูนย์ฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานของศูนย์ฯ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุที่เอื้อให้เกิดเสรีภาพในเชิงบวกไปจนถึงความเท่าเทียมกันของผู้คนในโลก
 


18-07-2013

Rick Falkvinge ผู้ก่อตั้ง Pirate Party ติติงผู้เอาหนังสือของเขามาปล่อยบน Pirate Bay ว่าเป็นการปล่อยที่ใช้ไม่ได้ และแจกลิงค์ให้โหลดหนังสือฟรีในเว็บไซต์เขาเอง

Swarmwise เป็นหนังสือเล่มที่สองของ Rick Falkvinge ซึ่งเนื้อหาของมันสอนการสร้างขบวนการเคลื่อนไหวแบบ Swarm ซึ่งเขาสร้างมันจากประสบการในการขับเคลื่อน The Pirate Party

แน่นอนว่าสำหรับผู้สนับสนุนการสำเนาเถื่อนอย่างเขา เขาก็ย่อมโดนท้าทายโดยผู้ต้องการจะเย้ยหยันเสมอ เช่นในกรณีนี้ผู้โพสต์ไฟล์ทอร์เรนต์ไฟล์หนังสือที่ "หลุด" มาของเขาบนเว็บ The Pirate Bay ก็เขียนข้อความในเชิงเย้ยหยันในเชิงว่าเขาสมควรได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับบรรดางานดนตรีที่คนดาวน์โหลดกันเป็นปกติ

อย่างไรก็ดีตัว Falkvinge ก็เข้ามาติเตียนในเพจของทอร์เรนหนังสือเขาที่หลุดมาว่า ว่าไฟล์ที่เจ้าของไฟล์เอามาปล่อยนั้นใช้ไม่ได้ มันไม่ควรจะถูก Zip ซ่อนไว้ และไฟล์ก็มีปัญหา แล้วเขาก็ให้ลิงค์ไปโหลด pdf ของหนังสือได้โดยตรงในเว็บของเขา ซึ่งเขาก็บอกว่านี่เป็นเพียงเวอร์ชั่น "เกือบสมบูรณ์" เท่านั้น

แล้วหลังจากนั้น 1 วันให้หลังเขาก็มาโพสต์ลิงค์ไฟล์หนังสือเวอร์ชั่นสมบูรณ์ให้โหลดในเว็บไซต์ของเขา

ผู้สนใจ สามารถดาวน์โหลด Swarmwise เวอร์ชั่นสมบูรณ์ได้ที่ http://falkvinge.net/files/2013/04/Swarmwise-2013-by-Rick-Falkvinge-v1-Final-2013Jul18.pdf

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา Falkvinge ก็ได้นำเอาบทต่างๆ ของหนังสือเล่มนี้มาให้อ่านออนไลน์ฟรีบนเว็บของเขาเดือนละบททุกวันที่ 1 ของเดือนตั้งแต่ต้นปี 2013 แล้ว โดยในขณะนี้เขาได้นำมาให้อ่านถึงบทที่ 6 และตามตารางเขาก็จะปล่อยบทสุดท้ายซึ่งก็คือบทที่ 10 มาให้อ่านในวันที่ 1 เดือนพฤศจิกายนนี้

News Source: http://torrentfreak.com/rick-falkvinge-schools-pirate-after-botched-leak-of-swarmwise-130718/

 

ผู้หญิงผู้คุยโวว่าตนเป็น "ราชินีแห่งการโกงภาษี" บน Facebook โดนจำคุก 21 ปี

หญิงจากฟลอริด้าผู้หนึ่งที่ปลอมแปลงอัตลักษณ์เป็นผู้อื่นเพื่อเรียกภาษีคืนมาโดยรวมกว่า 20 ล้านดอลลาร์นั้นได้คุยโวถึงวีรกรรมของตนบน Facebook ทำให้ตำรวจไปจับเธอในที่สุด

ซึ่งในชั้นศาลเธอก็ได้รับสารภาพจนหมดทำให้ศาลลดโทษจากจำคุก 22 ปีลง 1 ปีเป็น 21 ปี

อนึ่ง นี่ก็ไม่ใช่คดีแรกที่คนคุยโวถึงการก่ออาชญากรรมของตนบนเว็บเครือข่ายสังคมแล้วโดนจับแต่อย่างใด

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130717/12453623836/woman-who-bragged-that-she-was-queen-tax-fraud-facebook-gets-21-years-jail.shtml

 

19-07-2013

หลังจากมีการเปิดเผยว่า Cuckoo's Calling ของนักเขียนลึกลับ Robert Galbraith แท้จริงแล้วคือ J. K. Rowling หนังสือก็กลายเป็น Bestseller ไปในชั่วข้ามคืน

ผู้ที่ทำให้เรื่องนี้ "หลุด" มาเป็นครั้งแรกใน Twitter (โดยเพื่อนภรรยาของทนายในบริษัทกฎหมายหนึ่งของลอนดอนที่จัดการเรื่องกฎหมายให้ Rowling) ทางหนังสือพิมพ์จำนวนมากก็สืบค้น (ไปจนถึงให้ผู้เชี่ยวชาญใช้โปรแกรมในการวิเคราะห์ภาษาเพื่อพิสูจน์) และประโคมข่าว จนในที่สุด Rowling ก็ยอมรับว่าเป็นคนเขียนเอง

ผลคือหนังสือก็ได้กลายมาเป็นหนังสือขายดีและขายตลาดไปในทันที ซึ่งราคาหนังสือในตลาดมือสองก็ยิ่งพุ่งพรวดพราด

News Source: http://paidcontent.org/2013/07/15/j-k-rowlings-secret-book-shoots-up-bestseller-lists-months-after-publication-under-a-pseudonym/ , http://paidcontent.org/2013/07/18/london-law-firm-admits-to-accidentally-outing-rowling-as-author-of-the-cuckoos-calling/ , http://www.popsci.com/technology/article/2013-07/how-computer-algorithms-uncovered-j-k-rowlings-pseudonymous-novel

 

ผลวิจัยของ Spotify ระบุว่าการมีบริการฟังเพลงฟรีอย่างถูกต้องตามกฎหมายออนไลน์น่าจะช่วยเพิ่มยอดขายงานดนตรีได้จริง

งานวิจัยของทาง Spotify ที่ทำในเนเธอร์แลนด์นั้นชี้ให้เห็นว่าการดำรงอยู่ของบริการ "สตรีมมิ่ง" หรือบริการฟังเพลงออนไลน์อย่าง Spotify นั้นแปรผันตรงกับยอดขาย ผลคือการมีอยู่ของ Spotify ทำให้ยอดขายสูงกว่ายอดการ "โหลดสำเนาเถื่อน" ได้ ในขณะที่ถ้าไม่มี Spotify แล้วยอดขายกับยอดโหลดสำเนาเถื่อนจะใกล้เคียงกัน ซึ่งนี่เกิดจากการเปรียบเทียบยอดขาย ยอดสำเนาเถื่อน และยอดฟังเพลงบน Spotify ของ "ศิลปิน" สองคนที่คนหนึ่งมีเพลงบน Spotify อีกคนไม่มี

นอกจากนี้แล้วหากดูภาพรวมในระยะยาว การมีบริการ Spotify ในประเทศก็จะทำให้ยอดการสำเนาเถื่อนในประเทศลดลงอีกด้วย ซึ่งนี่ดูจะตรงกับข้อสังเกตุในกรณีฝรั่งเศสว่าจริงๆ แล้วบริการอย่าง Spotify ต่างหากไม่ใช่กฎหมาย HATOPI ที่ใช้อำนาจรัฐสอดส่องเอาผิดผู้ละเมิดลิขสิทธิ์อินเทอร์เน็ต ที่เป็นตัวการให้การทำสำเนาเถื่อนในฝรั่งเศสลดลง (แต่ที่ต้องไม่ลืมคือในกรณีฝรั่งเศส ไม่ว่ายอดการสำเนาเถื่อนจะลดลงอย่างไร แต่ยอดขายงานดนตรีก็ไม่กระเตื้องขึ้น)

ทั้งหมดดูจะทำให้การถอนเพลงออกจาก Spotify ด้วยเหตุผลว่า Spotify มีส่วนแบ่งรายได้กลับมาให้นักดนตรีน้อยเกินไป (กรณีล่าสุดคือ Thom Yorke แห่ง Radiohead) ดูจะไม่เป็นผลดีต่อยอดขายงานดนตรีเท่าไร (ยังไม่ต้องพูดถึงการลดการทำสำเนาเถื่อน)

และทาง Torrentfreak ก็ได้ชี้อีกว่า ผลการวิจัยของ Spotify ชี้ด้วยว่าหลังการแสดงสดในงานเทศกาลดนตรีใหญ่ๆ อัตราการทำสำเนาเถื่อนจะเร่งสูงขึ้นทันที และถ้าเป็นแบบนี้แล้วถ้านักดนตรีต้องการจะลดการทำสำเนาเถื่อนจริงๆ ก็คงจะต้องเลิกเล่นสด เล่นเทศกาลดนตรี เพราะกิจกรรมเหล่านั้นยิ่งไปเร่งให้เกิดการทำสำเนาเถื่อน

News Source: http://paidcontent.org/2013/07/18/charts-how-spotify-is-killing-music-piracy/ , http://www.digitalmusicnews.com/permalink/2013/20130717spotifyresearch , http://torrentfreak.com/online-piracy-surges-after-music-festivals-spotify-reveals-130718/

 

ครั้งแรกที่ซีรีส์ที่ฉายแต่ "ออนไลน์" เท่านั้นเข้าชิงรางวัล Emmy

ซีรี่ส์ที่ว่าคือ House of Cards และซีซั่นที่ 4 ของ Arrested Development ซึ่งทั้งสองสามารถหาซื้อได้ผ่านบริการ "สตรีมวีดีโอตามสั่ง" ของ Netflix

นับเป็นก้าวสำคัญของซีรี่ส์ในสหรัฐอเมริกาที่ซีรีส์ที่หาดูไม่ได้ทาง "ช่องโทรทัศน์" ได้รับการยอมรับเทียบเท่าซีรีส์ที่ฉายทางช่องทางดั้งเดิมอย่างโทรทัศน์

News Source: http://paidcontent.org/2013/07/18/netflix-emmy-nominations/

 

21-07-2013

หลายๆ ฝ่ายพร้อมใจกันต่อต้าน "SOPA ฉบับรัสเซีย" หรือกฎหมายเพิ่มอำนาจการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ต ในนามการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ของรัสเซีย

กฎหมายที่เพิ่งผ่านออกมาให้อำนาจเจ้าของลิขสิทธิ์สูงมาก เพราะหากเจ้าของลิขสิทธิ์ร้องเรียนต่อศาลให้ลบเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์บนเว็บไซต์แล้ว ทางเจ้าของเว็บไซต์ไม่ทำการลบเนื้อหาออกภายใน 72 ชม. อาจโดนสั่งบล็อคทั้งโดเมนเนมจากทาง ISP ได้

แน่นอนว่าผู้กังวลมีหลากหลายตั้งแต่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปยันเว็บไซต์ที่เป็นที่สืบค้นข้อมูลความรู้ของผู้คนอย่าง Google และ Wikipedia

การประท้วงมีทั้งการล่ารายชื่อ (ตอนนี้ได้ 4 หมื่นกว่ารายชื่อแล้ว) การประท้วงจอดำที่สำเร็จมาแล้วในการประท้วง SOPA ในอเมริกาในวันที่ 1 สิงหาคม ปีที่แล้ว ไปจนถึงการประท้วงบนท้องถนนของหลายๆ เมืองในรัสเซียที่มี Pirate Party รัสเซียเป็นตัวตั้งตัวตี
เป้าหมายการประท้วงทั้งหมดก็เพื่อให้ทางการรัสเซียยกเลิกกฎหมายฉบับนี้นั่นเอง

News Source: http://torrentfreak.com/russias-anti-piracy-law-triggers-blackouts-and-protests-130720/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net