Skip to main content
sharethis

แองเกลา แมร์เคิล นายกเยอรมนีต่อสายถึงปธน.โอบามา หลังสำนักข่าวเยอรมันเปิดเผยว่า สหรัฐฯ ดักฟังโทรศัพท์มือถือของเธอ เพื่อขอให้ชี้แจง ด้านโฆษกทำเนียบขาวปฏิเสธว่าสหรัฐฯ ไม่เคยสอดแนม

24 ต.ค. 2556 - สำนักข่าวเยอรมัน Der Spiegel เปิดเผยว่าหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ อาจทำการดักฟังโทรศัพท์มือถือของนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล เป็นผลให้นายกฯ เยอรมนีพูดคุยกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ในเรื่องดังกล่าว

แมร์เคิลได้โทรศัพท์ไปสอบถามเรื่องนี้กับประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่ Der Spiegel ได้นำเสนอข่าวในกรณีดังกล่าว โดยแมร์เคิลเรียกร้องให้ทางการสหรัฐฯ อธิบายว่าเหตุใดหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้ตั้งเป้าหมายเป็นโทรศัพท์มือถือของเธอในการปฏิบัติการ

สเตฟเฟน ซีเบิร์ต โฆษกของแมร์เคิลกล่าวว่า ถ้าหากเรื่องการสอดแนมเป็นความจริง ตัวเธอเองจะแสดงความไม่เห็นด้วยกับวิธีการเช่นนี้โดยเด็ดขาด และถือว่าเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ เนื่องจากเป็นการทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจและควรจะมีการหยุดการกระทำเช่นนี้โดยทันที

การสนทนาระหว่างแมร์เคิลกับโอบามาเกิดขึ้นหลังจากที่หน่วยงานข่าวกรองต่างประเทศของเยอรมนี (BND) และสำนักงานความมั่นคงด้านข้อมูลข่าวสารของทางการเยอรมนีได้ตรวจสอบหลักฐานจากการค้นคว้าของ Der Spiegel พบว่า หลักฐานสร้างความน่าสงสัยมากพอที่จะมีเรียกร้องความจริงจากรัฐบาลสหรัฐฯ

โดยซีเบิร์ตกล่าวถึงรายละเอียดการพูดคุยระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศว่า แมร์เคิลต้องการให้สหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลการสอดแนมทั้งหมด ซึ่งจะเป็นการตอบคำถามที่รัฐบาลเยอรมนีเคยถามไว้เมื่อหลายเดือนที่แล้ว

"ในฐานะที่เป็นประเทศพันธมิตรใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกา รัฐบาลเยอรมนีต้องการให้เปิดเผยชัดเจนเรื่องการร่วมมือตามพันธสัญญาเกี่ยวกับพฤติกรรมขององค์กรข่าวกรองต่างๆ และผู้ที่คอยให้ความร่วมมือพวกเขาด้วย" ซีเบิร์ตกล่าว

ทางด้านฝ่ายสหรัฐฯ เจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวพูดถึงกรณีนี้โดยอ่านจากแถลงการณ์ว่า โอบามาได้พูดคุยกับแมร์เคิลแล้ว โดยได้ให้คำมั่นกับแมร์เคิลว่า "ทางการสหรัฐฯ ไม่ได้สอดแนมและจะไม่มีการสอดแนม" การสื่อสารของนายกฯ เยอรมนี และสหรัฐฯ ให้คุณค่าอย่างมากในเรื่องความร่วมมือด้านความมั่นคงกับเยอรมนี

Der Spiegel ระบุว่า คำตอบจากสหรัฐฯ มีท่าทีในเชิงตั้งรับ โดยที่คาร์นีย์พยายามเลือกใช้คำอย่างระมัดระวัง และจากการถูกเปิดโปงในครั้งนี้ทำให้ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และความสัมพันธ์ระหว่างแมร์เคิลกับโอบามาอยู่ในภาวะตึงเครียด

อย่างไรก็ตาม Der Spiegel ระบุอีกว่า แม้แมร์เคิลจะเล่นบทเป็นเหยื่อในสถานการณ์นี้ แต่เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา แมร์เคิลก็เคยกล่าววิจารณ์และปฏิเสธข้อมูลที่เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตคนทำงานในหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯ นำมาเปิดโปง และเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของเยอรมนีได้กล่าวไว้ว่าข้อสงสัยเรื่องที่องค์กรรัฐบาลเยอรมนีจะถูกสอดแนมนั้นไม่มีหลักฐานชัดเจน

 


เรียบเรียงจาก

Merkel's Phone: Spying Suspicions Put Obama in a Tight Spot, Spiegel, 24-10-2013
http://www.spiegel.de/international/world/suspicions-of-us-spying-on-merkel-phone-awkward-for-obama-a-929692.html

Berlin Complains: Did US Tap Chancellor Merkel's Mobile Phone?, Spiegel, 23-10-2013
http://www.spiegel.de/international/world/merkel-calls-obama-over-suspicions-us-tapped-her-mobile-phone-a-929642.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net