Skip to main content
sharethis

เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปง NSA โครงการสอดแนมประชาชนโดยหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯ และอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ต่อเดอะการ์เดียนว่าเขาต้องการให้บารัค โอบามา อภัยโทษแก่เขา ก่อนที่โอบามาจะลงจากตำแหน่งเพราะเชื่อว่าการเปิดโปงของเขาเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนม "NSA" (แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

14 ก.ย. 2559 เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงเรื่องราวการสอดแนมประชาชนเป็นวงกว้างซึ่งในปัจจุบันยังคงลี้ภัยอยู่ที่มอสโคว ประเทศรัสเซีย ให้สัมภาษณ์ผ่านวิดีโอคอลต่อเดอะการ์เดียนบอกว่าการเปิดโปงเอกสารเกี่ยวกับโครงการสอดแนมของหน่วยงานรัฐบาลไม่เพียงแต่เป็นเรื่องที่ถูกต้องในเชิงจริยธรรมเท่านั้นแต่ยังเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

แต่การเปิดโปงก็ทำให้เขากลายเป็นผู้ต้องหาละเมิดกฎหมายการจารกรรมของสหรัฐฯ ซึ่งมีโทษจำคุกอย่างน้อย 30 ปี เขาจึงต้องการขออภัยโทษจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก่อนที่บารัค โอบามา จะพ้นจากตำแหน่งตามวาระในเดือน ม.ค. 2560 โดยที่ทนายความของเขาในสหรัฐฯ และผู้สนับสนุนสโนว์เดนพยายามรณรงค์ขออภัยโทษให้กับเขาด้วย

สโนว์เดนบอกว่าถึงแม้กฎหมายจะระบุไว้ตามตัวอักษรบนหน้ากระดาษไว้แบบหนึ่งแต่ถ้าคำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนแล้วก้อาจจะเป็นเรื่องที่จำเป็น สโนว์เดนบอกว่าการเปิดโปงของเขาทำให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายในสหรัฐฯ ทั้งรัฐสภา ศาล และประธานาธิบดี ต่างก้เปลี่ยนนโยบายซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดโปงเรื่องการสอดแนมและในขณะเดียวกันก็ไม่มีหลักฐานใดๆ เลยที่ชี้ให้เห็นว่ามีบุคคลที่ได้รับอันตรายจากการเปิดโปงเรื่องการสอดแนม

เดอะการ์เดียนระบุว่าถึงแม้ว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายคนจะเคยให้อภัยโทษในแบบที่คาดไม่ถึงมาก่อนในช่วงก่อนพ้นจากตำแหน่ง แต่โอกาสที่โอบามาจะให้อภัยโทษสโนว์เดนมีน้อยมาก ถึงแม้ว่าช่วงก่อนที่โอบามาจะเข้ารับตำแหน่งในทำเนียบขาวเขาจะเคยทำงานเป็นทนายความกฎหมายรัฐธรรมนูญผู้มักจะพูดถึงประเด็นความสำคัญของความเป็นส่วนตัวและเตือนให้รู้ถึงอันตรายจากการสอดแนมประชาชนมาก่อน

อย่างไรก็ตามอดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของรัฐบาลโอบามา อิริค โฮลเดอร์ เคยช่วยรณรงค์ให้มีการอภัยโทษสโนว์เดนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาโดยบอกว่าสโนว์เดนกระทำในสิ่งที่เป็นการบริการสาธารณะ นอกจากนี้ยังมีกำหนดการฉายภาพยนตร์ฮอลลิวูดเรื่อง "สโนว์เดน" ภายในวันที่ 16 ก.ย. ที่จะถึงนี้ในสหรัฐฯ ซึ่งโอลิเวอร์ สโตน ผู้กำกับภาพยนตร์หวังว่าภาพยนตร์ของเขาจะช่วยทำให้ความคิดเห็นต่อผู้เปิดโปงอย่างสโนว์เดนเปลี่ยนไป ช่วยเป็นเสียงหนึ่งในการเรียกร้องอภัยโทษให้เขาด้วย

สโนว์เดนยังมีผู้ติดตามเขา 2.3 ล้านรายทางทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เขาใช้แสดงความคิดเห็น การเปิดโปงของเขาทำให้เกิดกระแสการถกเถียงและเกิดการเปลี่ยนแปลงกฎหมายในประเด็นสำคัญอย่างการสอดแนมและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีถึงขั้นมีการนำเสนอประเด็นนี้ในวัฒนธรรมร่วมสมัยเช่นภาพยนตร์สายลับ "เจสัน บอร์น" ภาคล่าสุด และซีรีส์โทรทัศน์ "กู้ดไวฟ์"

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว สโนว์เดนเคยเตือนว่าสักวันหนึ่งอาจจะมีประธานาธิบดีที่ฉวยโอกาสใช้ระบบการสอดแนมไปในทางที่ผิดได้ และเมื่อได้ยินโดนัลด์ ทรัมปื เคยพูดไว้ว่าเขาอยากมีความสามารถแฮ็กอีเมล์ ฮิลลารี คลินตัน ได้บ้าง ก็ดูจะสะท้อนสิ่งที่สโนว์เดนเคยเตือนไว้

ในบทสัมภาษณ์เดียวกันยังระบุถึงประเด็นที่สโนว์เดนถูกตั้งคำถามว่าทำไมเขาไม่วิจารณ์รัสเซียบ้าง ทำให้ช่วงหนึ่งสโนว์เดนออกมาวิจารณ์รัสเซียมากขึ้น โดยในบทสัมภาษณ์ล่าสุดเขาก็บอกว่าตัวเขาเองไม่ใช่คนที่เชี่ยวชาญเรื่องรัสเซียอยู่ดี เขาอยากจะช่วยให้สิทธิมนุษยชนในรัสเซียดีขึ้นเช่นกันแต่เขาสนใจเรื่องในประเทศตัวเองมากกว่า ในแง่ที่ว่าการวิจารณ์รัฐบาลรัสเซียจะทำให้เป็นอุปสรรคในการต่ออายุผู้ลี้ภัยของเขาหรือไม่นั้น สโนว์เดนมองว่าตัวเขาเองก็เหมือนกับนักกิจกรรมผู้ลี้ภัยคนอื่นๆ ที่มีโอกาสที่จะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการต่อรองของรัฐบาลระหว่างประเทศ

สำหรับสโนว์เดนแล้วแม้ว่าการรณรงค์ขออภัยโทษตัวเขาอาจจะเป็นเรื่องที่น่าสิ้นหวังท่าทางไม่น่าสำเร็จ แต่ก็เป็นโอกาสที่จะทำให้คนหันมาสนใจเรื่องราวของเขาได้ แต่สโนว์เดนก็บอกว่าหลังจากที่ภาพยนตร์เรื่อง "สโนว์เดน" หมดกระแสไปแล้วเขาก็อยากจะกลืนตัวเองให้หายไปอยู่หลังฉากได้ในที่สุด เขายังแสดงการขอบคุณคนที่รณรงค์สนับสนุนให้เขาได้รับอภัยโทษด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Edward Snowden makes 'moral' case for presidential pardon, The Guardian, 13-09-2016

https://www.theguardian.com/us-news/2016/sep/13/edward-snowden-why-barack-obama-should-grant-me-a-pardon

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net