Skip to main content
sharethis

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ 'บารัค โอบามา' ประกาศสนับสนุน 'คามาลา แฮร์ริส' รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันให้เป็นตัวเเทนพรรคเดโมเเครตลงเเข่งเลือกตั้งเป็นผู้นำประเทศ


แฟ้มภาพเพจ Kamala Harris 

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2567 VOA รายงานว่าอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามาและภรรยามิเชล โอบามา ประกาศสนับสนุนคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันให้เป็นตัวเเทนพรรคเดโมเเครตลงเเข่งเลือกตั้งเป็นผู้นำประเทศ

ท่าทีของบารัคและมิเชล โอบามา ครั้งนี้เป็นไปตามความคาดหมาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเเรงส่งที่สำคัญต่อแฮร์ริส เพราะสามีภรรยาคู่นี้เป็นแกนนำเดโมเเครตที่เป็นที่นิยมมากที่สุด

การแสดงจุดยืนนี้ เกิดขึ้นตอนเช้าวันศุกร์ ผ่านคลิปวิดีโอที่มี แฮร์ริสกำลังรับสายโทรเข้าของบารัคและมิเชล โอบามาที่กล่าวสนับสนุนรองประธานาธิบดีรายนี้

ในเวลานี้ แฮร์ริสยังคงทุ่มเทให้เกิดกระเเสสนับสนุนเธอต่อเนื่อง หลังจากที่เธอรับไม้ต่อจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ถอนตัวจากการเลือกตั้ง และประกาศหนุนให้แฮร์ริสลงชิงชัยกับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกันแทน

นัยอีกประการหนึ่งของการสนับสนุนที่แฮร์ริสได้จากโอบามา ยังเป็นเรื่องการเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ โดยโอบามาที่เป็นประธานธิบดีสหรัฐฯ ผิวดำคนเเรก ส่วนแฮร์ริสเป็นคนผิวดำ คนเชื้อสายเอเชียและผู้หญิงคนเเรกที่ได้เป็นรองประธานาธิบดีของประเทศ

โอบามากล่าวว่า "เราโทรมาเพื่อจะบอกว่ามิเชลและผมภูมิใจที่สุดที่ได้ประกาศสนับสนุนคุณ และจะทำทุกอย่างเพื่อให้คุณผ่านการเลือกตั้งเข้าไปห้องทำงาน Oval Office" ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้ได้

ในคลิปวิดีโอนี้ แฮร์ริส รับสายโทรเข้าดังกล่าวขณะเดินอยู่หลังเวทีปราศรัยหาเสียงและมีเจ้าหน้าที่อารักขาเดินตามอยู่

ส่วนมิเชล โอบามา กล่าวว่า "ฉันไม่สามารถที่จะโทรมาแล้วไม่ได้พูดว่า น้องคามาลาของฉัน ฉันภูมิใจในตัวเธอ"

แฮร์ริส ซึ่งรู้จักกับครอบครัวโอบามาตั้งเเต่ก่อนที่บารัคลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปี 2551 ตอบว่า "มันจะเป็นประวัติศาสตร์"

สายโทรเข้าครั้งนี้ น่าจะเป็นการจบท้ายของบรรดาเหล่าเเกนนำเดโมเเครตที่ต่างออกมาสนับสนุนแฮร์ริส เพราะอาจกล่าวได้ว่านักการเมืองอาวุโสลำดับต้น ๆ ของพรรคต่างประกาศรับรองให้กับแฮร์ริส กันหมดเเล้ว

ไบเดน วัย 81 เป็นคนเเรกที่ประกาศหนุนแฮร์ริส ภายในหนึ่งชั่งโมงหลังเขาถอนตัวจากการเลือกตั้ง ท่ามกลางความกังวลที่ว่าเขาอาจไม่สามารถเอาชนะทรัมป์ได้

จากนั้นแกนนำเดโมเเครตที่แสดงจุดยืนยอมรับให้แฮร์ริสลงเเข่งเป็นประธานาธิบดี ประกอบด้วย อดีตประธานสภาผู้เเทนราษฎร ส.ส. แนนซี เพโลซี, ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา สว. ชัค ชูเมอร์, ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้เเทนราษฎร สส. ฮาคีม เจฟฟรีย์ส, วิปเสียข้างน้อย ส.ส.จิม ไคลเบิร์น, อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และภรรยาฮิลลารี คลินตัน ซึ่งเคยคำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ

การที่ครอบครัวโอบามาแสดงตนสนับสนุนแฮร์ริสช้ากว่าแกนนำคนอื่น ๆ สะท้อนว่าทั้งคู่ระวังตัวในการวางตนต่อสาธารณะ และถนัดดำเนินการแบบเงียบ ๆ แต่เเน่นอนว่าทั้งคู่มีบทบาทในเกมการเมืองของพรรคเดโมเเครต ตามรายงานของเอพี

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net