Skip to main content
sharethis

Prachatai Eyes View: ดีเดย์ 11-11-11 หลังคำตัดสินศาลโลก

วันที่ 11 เดือน 11 เวลา 11.00 น.เป็นฤกษ์ดีในการแสดงพลังของเครือข่ายคัดค้านรัฐบาล โดยเคลื่อนจากที่ชุมนุมในจุดต่างๆ มารวมตัวกันที่เวทีประชาชนต้านกฎหมายนิรโทษฯ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน โดยเฉพาะวันนี้มีกำหนดการสำคัญ 2 เรื่อง ซึ่งถูกจับตามมองว่าจะเป็นประเด็นที่นำไปสู่การล้มรัฐบาลได้หรือไม่ คือ การอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. ... ของ ส.ว.ที่เลื่อนมาจากวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา และศาลโลกนัดอ่านคำพิพากษากรณีพิพาทปราสาทเขาพระวิหาร

ทั้งนี้ เวลา 16.50 น. ตามเวลาประเทศไทย ศาลโลกได้อ่านคำพิพากษาพิจารณารับฟ้องของประเทศกัมพูชา โดยมีมติเอกฉันท์ตีความตามคำพิพากษาศาลโลกเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2505 ว่ากัมพูชามีอธิปไตยเหนือดินแดนทั้งหมดบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร และไทยมีพันธกรณีต้องถอนกำลังทหาร รวมทั้งกำลังตำรวจ ผู้เฝ้ายามที่ประจำการในดินแดนดังกล่าว

พร้อมชี้ทั้ง 2 ฝ่ายจำเป็นต้องมีวิธีแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างกันด้วยวิธีอื่น กัมพูชากับไทยต้องหารือกันเองภายใต้การดูแลให้เป็นมรดกโลกของยูเนสโก

ประชาไทจึงไปสำรวจบรรยากาศที่สถานทูตกัมพูชาและที่ถนนราชดำเนิน เพื่อเฝ้าสังเกตความเคลื่อนไหวของประชาชนในเครือข่ายคัดค้านรัฐบาล

ขณะที่ ส.ส.พรรค ปชป. 9 คน นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศบนเวทีการชุมนุมจะลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.ร่วมการชุมนุมอย่างเต็มตัว นอกจากนั้น นายสุเทพยังประกาศอารยะขัดขืน 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.ให้ทุกบริษัท พนักงาน และเจ้าหน้าที่ ทุกหน่วยงานราชการ นัดหยุดงาน 13 -15 พ.ย.56 รวมทั้งสถานศึกษาหยุดการเรียนสอน

2.นักธุรกิจให้การทำงาน และชะลอการชำระภาษีช่วงกลางปี 3.ไปไหนให้พกธงชาติกับนกหวีด และ 4.หากประขาชนพบนายกฯและรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลและบริวารหากประชาชนพบเห็นอย่าพูดหรือร่วมกิจกรรมด้วยให้เป่านกหวีดอย่าง

ขณะที่ วุฒิสภาลงมติเป็นเอกฉันท์เมื่อเวลา 22.30 น. ด้วยคะแนน 141 ต่อ 0 เสียง ไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมไว้พิจารณา หลังจากใช้ฟเวลาพิจารณาร่างนี้กว่า 10 ชม.ครึ่ง เตรียมส่งร่างกลับไปยังสภาผู้แทนฯ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net