9 ส.ส.ปชป. นำโดย 'สุเทพ' ยื่นใบลาออกที่สภา กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งซ่อม

ส.ส.ประชาธิปัตย์ทั้ง 9 คน ยื่นใบลาออกที่สภา 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ระบุเพื่อเคลื่อนไหวเต็มที่ในนามประชาชน ส่วนเรื่องจะหาใครมาเป็นผู้สมัครเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เกี่ยวกับพวกตนแล้ว ด้าน กกต.เตรียมจัดเลือกตั้งซ่อม ใช้งบเขตละ 10 ล้าน

สุเทพ เทือกสุบรรณ และอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์รวม 9 คนที่ประกาศลาออก เพื่อร่วมการต่อสู้คัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในฐานะประชาชน ภาพเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: เพจ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)/แฟ้มภาพ)

 

สุเทพเอาจริง พา ส.ส. รวม 9 คนลาออกที่สภา

12 พ.ย. 2556 - สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานวันนี้ (12 พ.ย.) ว่า สุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย ส.ส. อีก 8 คน ประกอบด้วยถาวร เสนเนียม ส.ส. สงขลา สาธิต วงค์หนองเตย ส.ส. ตรัง อิสระ สมชัย ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ วิทยา แก้วภราดัย ส.ส. นครศรีธรรมราช ชุมพล จุลสัย ส.ส. ชุมพร พุทธิพงษ์ ปุณกันต์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร เอกนัฎ พร้อมพันธุ์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร นัฎพล ทีปสุวรรณ ส.ส. กรุงเทพมหานคร เดินทางมาที่รัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ เพื่อแสดงจุดยืนขอสละเอกสิทธิ์คุ้มครองในฐานะ ส.ส. จะได้ทำหน้าที่แกนนำมวลชนต่อต้านรัฐบาลได้อย่างเต็มที่ในนามของประชาชนทั่วไป พร้อมยืนยันจะต่อสู้ภายใต้กรอบของกฏหมายอย่างเคร่งครัด หากถูกดำเนินคดีก็พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และระบุด้วยว่า จะปักหลักชุมนุมที่ราชดำเนิน แต่จะเคลื่อนไปที่ใดต้องประเมินสถานการณ์รายวัน ส่วนกรณีนัดประชาชนให้หยุดงานในวันที่ 13 - 15 พฤศจิกายนนั้น เป็นเพียงมาตรการอารยะขัดขืนขั้นต้นเท่านั้น แต่จะมีการยกระดับต่อต้านรัฐบาลต่อไป เพื่อเป็นการแสดงออกว่าไม่ชอบรัฐบาล พร้อมกันนี้ เรียกร้องรัฐบาลอย่าใช้กำลังความรุนแรงกับประชาชนที่ชุมนุมอย่างสงบภายใต้กอบของกฏหมาย

สุเทพ ระบุด้วยว่า จากนี้ไปการเคลื่อนไหวจะไม่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ ส่วน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ที่เหลืออยู่จะขึ้นเวทีหรือไม่แล้วแต่ดุลยพินิจของแต่ละคน และหากทางพรรคจะส่งใครลงสมัครรับเลือกตั้งแทน ส.ส. เขตที่ลาออก เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้พิจารณา ไม่เกี่ยวกับพวกตนแล้ว (ชมคลิปการให้สัมภาษณ์ของสุเทพ เทือกสุบรรณ/ที่มา: ASTV/youtube)

 

กกต.ระบุพร้อมจัดเลือกตั้งซ่อม คาดใช้งบเขตละ 10 ล้าน

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานด้วยว่า ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 9 คน ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เพื่อมาเดินหน้าชุมนุมทางการเมือง ว่า ขณะนี้ทาง กกต. มีความพร้อมที่จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่าง ภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 109 ซึ่งจากรายชื่อของ ส.ส. จำนวน 9 คน ที่ประกาศลาออกนั้น พบว่า เป็น ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน 8 คน ส่วนอีก 1 คนที่เป็น ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ทั้งนี้ กกต. จะต้องรอความชัดเจนจากสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่จะแจ้งให้ทราบก่อนว่า ส.ส. ทั้ง 9 คน ได้ยื่นลาออกจริงหรือไม่ จากนั้น กกต. จะประชุมเพื่อพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง คาดว่าจะใช้งบประมาณเขตละ 10 ล้านบาท

 
ด้านนางสดศรี สัตยธรรม กกต. ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า การลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. ถือเป็นสิทธิของ ส.ส. ที่สามารถกระทำได้ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ไม่ได้เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ และหากต้องจัดการเลือกตั้ง กกต. ชุดปัจจุบันก็มีความพร้อมที่จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เช่นเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท