Skip to main content
sharethis

กกต.แจงโพยฮั้ว สว.ไม่เป็นความจริง ยังไม่มีการเลือก สว.ในทุกระดับ เป็นแค่การเดาของคนโพสต์ หลัง 2 วันก่อน สว.สมชาย โพสต์เรียก กกต.ตอบคำถามว่าทำไมมีชื่อผู้สมัคร 149 คนนอนมารอไปเลือกถึงระดับประเทศแล้วพร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการฮั้ว

4 มิ.ย.2567 แฟนเพจคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ชี้แจง กรณีมีผู้โพสต์เฟซบุ๊กที่ระบุว่ามีบัญชีโพยผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ที่ผ่านเข้ารอการรับเลือกในระดับประเทศมาแล้วถึง 149 คน และในโพสต์ของบุคคลดังกล่าวยังระบุด้วยว่ามีผู้สมัคร สว.ในอ.คำชะอี จ.มุกดาหารถ่ายรูปในร้านเดียวกัน โดย กกต.ระบุว่าเป็นข้อมูลที่ “คลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริง”

กกต.ยังระบุอีกว่าการเลือกผู้สมัคร สว.ทั้งในระดับอำเภอ จังหวัด และระดับประเทศยังไม่ได้มีการดำเนินการ การบอกว่ามีผู้สมัครรับเลือกผ่านเข้ารอบไปถึงระดับประเทศแล้วถึง 149 คนจึงเป็นเพียงการ “คาดเดา” ของผู้โพสต์โดยไม่มีมูลความจริงและไม่มีหลักฐานเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงในโพสต์

ส่วนประเด็นผู้สมัครในอ.คำชะอีนั้น กกต.ชี้แจงว่าเมื่อตรวจสอบแล้วปรากฏว่าผู้สมัครในกลุ่มที่ 14 มีการถ่ายรูปในร้านดังกล่าวจริงเพื่อนำรูปถ่ายมาใช้ในการสมัคร สว. แต่ไม่ปรากฏว่าผู้สมัครกลุ่มดังกล่าวร่วมกันหรือมีพฤติการณ์ที่กระทำความผิดตามกฎหมาย

กกต.ยังระบุอีกว่าได้มีการสั่งการให้สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดทุกจังหวัดทำการตรวจสอบและติดตามพฤติกรรมของผู้สมัคร สว.ทุกรายหากปรากฏว่ามีการกระทำความผิดหรือมีผู้แจ้งเบาะแสพร้อมพยานหลักฐานว่าผู้สมัคร สว.ทำความผิด กกต.จะดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายโดยเฉียบพลัน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2567 สมชาย แสวงการโพสต์เฟซบุ๊กของตัวเองเรียกร้องให้ กกต.ตอบคำถามถึงประเด็นกรณีมีรายชื่อผู้สมัคร 149 คนที่ผ่านเข้ารอบการเลือกไปถึงระดับประเทศแล้ว พร้อมกับใส่ตัวย่อชื่อและหมายเลขกลุ่มทั้ง 149 คน โดยตั้งข้อสังเกตว่าเกิดจากความบกพร่องหรือมีการฮั้วส่งคนเพื่อ Block vote จากพรรคการเมือง โดยมีการตั้งประเด็นว่าจะต้องมีการส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ไขด้วยหรือไม่

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net