Skip to main content
sharethis

'ซูการ์โน มะทา' นำผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทยลงครบ 3 เขตที่ยะลา ผู้สนับสนุนแห่ให้กำลังใจ ที่ปัตตานีมีผู้สมัครแล้ว 4 ราย ส่วนที่นราธิวาส เพื่อไทยส่ง 2 เขต ชาติไทยพัฒนาส่ง 2 เขต ภาพรวมผ่านมา 2 วันยังไม่มีผู้มาต่อต้านขัดขวาง กกต.คาดอีก 3 วันที่เหลือจะมีผู้สมัครเพิ่ม

บรรยากาศการรับสมัคร ส.ส.ที่ จ.ยะลา เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2556 (ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

 

ผู้สนับสนุนเดินทางมาให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ศาลากลาง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2556 (ที่มา: เฟซบุ๊คซูการ์โน มะทา)

 

เพื่อไทยสมัคร ส.ส.ยะลาครบ 3 เขต ผู้สนับสนุนแห่ให้กำลังใจ

30 ธ.ค. 2556 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา บรรยากาศการรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.แบบแบ่งเขต วันที่ 2 ที่อาคารศาลากลาง จ.ยะลา เมื่อเวลา 09.00 น. ได้มีผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 นายธีรวัฒน์ วุนาพันธ์ เขตเลือกตั้งที่ 2 นายซูการ์โน มะทา และเขตเลือกตั้งที่ 3 นายหะยีอับดุลเราะมาน ติงอุเซ็ง เดินทางมาลงสมัคร ส.ส. ครบทั้ง 3 เขตการเลือกตั้ง

โดยเป็นผู้สมัครชุดแรกที่มาลงสมัคร หลังจากเมื่อวานนี้ (28 ธ.ค.56) ไม่มีพรรคการเมืองใดมาลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แต่อย่างใด โดยการลงสมัครเลือกตั้งครั้งนี้ มีคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยะลา คอยอำนวยความสะดวกในการรับสมัคร ซึ่งนายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา ได้เดินทางมาตรวจสอบดูความเรียบร้อยในการลงรับสมัครครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ หลังจากการเสร็จสิ้นการรับสมัคร ผู้สมัคร ส.ส.ยะลา ทั้งสาม รายได้พบปะผู้สนับสนุนที่เดินทางมาให้กำลังใจด้านหน้าศาลากลาง จ.ยะลา กลุ่มมวลชนนับร้อยคน ที่เดินทางมาให้กำลังใจที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดยะลา

โดยในวันที่สองของการสมัครไม่มีกลุ่ม กปปส.ยะลา เดินทางมาแสดงพลังต่อต้านการรับสมัคร

สำหรับจังหวัดยะลา การเลือกตั้งปี 2557 นี้ แบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 3 เขต มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 581 หน่วย ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 334,207 คน จากประชากร 500,814 คน โดยในการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 เฉพาะผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 2 ยะลา เป็นไปอย่างสูสีโดยแพ้กันไม่ถึงร้อยคะแนน โดยนายอับดุลการิม เด็งระกีนา พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 28,385 คะแนน นายซูการ์โน มะทา พรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 28,337 คะแนน

 

ปัตตานีรับสมัครวันที่ 2 มีผู้สมัคร ส.ส. แล้ว 4 ราย

ส่วนที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตทั้ง 4 เขตเลือกตั้งของ จ.ปัตตานี สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าเมื่อเวลา 11.00 น. ได้มีผู้มาสมัคร ส.ส. 1 ราย คือ นายมุข สุไลมาน ผู้สมัครเขต 1 จากพรรคเพื่อไทย

โดยภาพรวมขณะนี้ มีผู้สมัครของพรรคการเมืองเดินทางมาสมัคร 4 ราย เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย นายอิสมาแอ อุเซ็ง พรรคมหาชน และนายมุข สุไลมาน พรรคเพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่ 2 นายมูฮำมัดอารีฟีน จะปะกียา พรรคชาติไทยพัฒนา และเขตเลือกตั้งที่ 3 นายอนุมัติ ซูสารอ พรรคชาติไทยพัฒนา เขตเลือกตั้งที่ 4 ยังไม่มีผู้สมัคร

ทั้งนี้ นายสุเนตร สหัสสธารา กกต.จังหวัดปัตตานี ฝ่ายบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่า การรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต อาจจะไม่คึกคักเมื่อเทียบกับการสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เนื่องจากว่าผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตไม่ต้องลุ้นเรื่องของการจับฉลาก ทำให้หลายพรรคการเมืองไม่เร่งรีบที่จะเดินทางมาสมัคร

 

รับสมัคร ส.ส.นราธิวาสวันที่ 2 เพื่อไทย และชาติไทยพัฒนาส่งพรรคละ 2 เขต

ส่วนที่ จ.นราธิวาส สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ สัมภาษณ์นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำ จ.นราธิวาส เปิดเผยภายหลังปิดรับสมัครเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบ่งเขตเลือกตั้ง ว่าวันที่ 2 ของการเปิดรับสมัคร มีผู้สมัครแล้ว 4 คน

โดยในเขตเลือกตั้งที่ 1 มีนายวัชระ ยาวอหะซัน พรรคชาติไทยพัฒนา เขตเลือกตั้งที่ 2 นายมะดาโอะ อาแซ พรรคเพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่ 3 นายกูเฮง ยาวอหะซัน พรรคชาติไทยพัฒนา เขตเลือกตั้งที่ 4 นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ พรรคเพื่อไทย โดยคาดว่าอีก 3 วันจะมีผู้สมัครเพิ่มเติม

สำหรับผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตใน 3 จังหวัดภาคใต้เมื่อ 3 ก.ค. 2554 แบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 11 เขต พรรคประชาธิปัตย์เคยได้ ส.ส. 9 เขต พรรคภูมิใจไทยได้ ส.ส. 1 เขต และพรรคมาตุภูมิได้ ส.ส. 1 เขต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net