4 พรรคสมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราชที่ค่าย ตชด.ทุ่งสง ก่อนนั่ง ฮ. ฝ่า กปปส.

ภาพรวมสมัคร ส.ส. วันที่ 4 มีปัญหา 8 จังหวัด - นครศรีธรรมราชย้ายที่สมัครเข้าค่าย ตชด. ผู้สมัครเพื่อไทย - ภูมิใจไทย -  ชาติไทยพัฒนา - พลังสหกรณ์สมัคร ส.ส.สำเร็จ ด้าน กปปส.ตามมาปิดล้อม ทำให้ขากลับผู้สมัครต้องนั่ง ฮ. ออกมา ส่วนสมชัย ศรีสุทธิยากรเตือน ขรก.ทั่วประเทศเรื่องวางตัวเป็นกลาง

ย้ายที่สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราชเข้าค่าย ตชด. ขากลับนั่ง ฮ. ฝ่า กปปส.

ตามที่เมื่อวานนี้ (30 ธ.ค.) ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย 9 คน และผู้สมัครจากพรรคชาติพัฒนา ได้แจ้งความกับตำรวจ สภ.จว.นครศรีธรรมราช ว่าไม่สามารถสมัคร ส.ส. ได้เนื่องจากผู้ชุมนุม กปปส. ปิดล้อมสถานที่รับสมัครนั้น ล่าสุดนั้น ตั้งแต่กลางดึกคืนวานนี้ กกต.นครศรีธรรมราช ได้ย้ายสถานที่รับสมัครไปยังกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 42 "ค่ายศรีนครินทรา" อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

และในช่วงเช้าวันนี้ (31 ธ.ค.) ข่าวสด รายงานว่าผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคเพื่อไทย ชาติไทยพัฒนา ภูมิใจไทย และพลังสหกรณ์ได้เดินทางมาสมัครตั้งแต่ช่วงเช้าและทำการสมัครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 7 เขตเลือกตั้ง อีก 2 เขตคือเขต 3 และเขต 8 ยังไม่สามารถสมัครได้ เพราะ ผอ.เขตไม่มายังสถานที่รับสมัคร

อย่างไรก็ตามหลังจากกลุ่ม กปปส.นครศรีธรรมราช ทราบเรื่องที่ กกต.ย้ายสถานที่รับสมัครยัง ตชด.42 ค่ายศรีนครินทรา อ.ทุ่งสง ในช่วงเช้าได้รวมกลุ่มกันราว 500 คนเพื่อไปยับยั้ง แต่ปรากฏว่าไปได้เพียงแค่หน้าประตูทางเข้าของ ตชด.ที่มีกำลังตำรวจชุดปราบจลาจลจำนวนมากมาปิดประตูห้ามบุคคลภายนอกเข้าออกอย่างเด็ดขาด กลุ่มผู้ชุมนุมจึงรวมตัวกันอยู่ที่บริเวณดังกล่าว พร้อมมีการเปิดเวทีปราศรัยโจมตี กกต.

ข่าวสดรายงานด้วยว่า สำหรับผู้สมัคร สส.จาก 4 พรรคการเมืองหลังจากสมัครเสร็จเรียบร้อยแล้วก็มีเฮลิคอปเตอร์มารับพาออกจากกองกำกับการ ตชด.42 ขณะที่ผู้ชุมนุมพยายามไปปิดตามประตูต่างๆ แต่ก็ไม่เป็นผล จึงกลับมารวมกันต่อที่หน้าประตูทางเข้า ตชด.อีกครั้ง

 

กปปส.สุราษฎร์ธานีขวาง มนตรี เพชรขุ้ม นำ 'ภูมิใจไทย' สมัคร ส.ส. 

ส่วนที่สนามกีฬากลาง จ.สุราษฎร์ธานี สถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในระบบเขตวันที่ 4 มติชนออนไลน์ รายงานว่า มีกลุ่ม กปปส.สุราษฎร์ธานี ใช้โซ่คล้องปิดประตูทางเข้าอาคารโรงยิมเนเซียมทั้ง 2 ด้าน และใช้กุญแจล็อคไว้ ด้านในถูกตัดกระแสไฟฟ้า และมีผู้ร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก

จากนั้นนายมนตรี เพชรขุ้ม อดีตนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรคภูมิใจไทย ทั้ง 6 เขต เดินทางพร้อมด้วยผู้สนับสนุนประมาณ 20 คน มายังสนามกีฬากลางเพื่อมาสมัคร ส.ส. ปรากฏว่าต้องเจอกับผู้ชุมนุม กปปส. ที่มาปิดกั้นทางเข้าสนามกีฬาพร้อมเป่านกหวีดและโห่ขับไล่โดยมีตำรวจชุดควบคุมฝูงชนประมาณ 3 กองร้อย คอยดูแลความเรียบร้อยโดยไม่มีเหตุประทะแต่อย่างใด

จากนั้นกลุ่มนายมนตรีซึ่งยังยื่นใบสมัครส.ส.ไม่ได้ ได้ย้ายจากสนามกีฬากลางจังหวัดไปยังศาลากลางจังหวัดเพื่อกดดันให้ กกต.ที่เหลืออีก 4 คนลาออก เนื่องจากขาดประสิทธิภาพในการทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งได้

 

สมัคร ส.ส.วันที่ 4 ประจวบคีรีขันธ์ เป็นไปอย่างเรียบร้อย

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ สัมภาษณ์นายประภาส ฉัตรมงคล ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกล่าวว่า ภาพรวมการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต 3 วันที่ผ่านมา รวมถึงวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ล่าสุดมีผู้สมัคร 4 คน ใน 3 เขตเลือกตั้ง แบ่งเป็นเขต 1 จำนวน 1 คน เขต 2 จำนวน 1 คน และเขต 3 จำนวน 2 คน คาดว่า จะมีผู้มาสมัครเพิ่มเติมในเขตเลือกตั้งที่ 1 และ 2 อีก หากทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง มีผู้สมัครมากกว่าเขตละ 1 คน จะไม่ต้องพิจารณาเกณฑ์การคิดคะแนนเลือกตั้งไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และไม่ต้องพิจารณาคะแนนเลือกตั้ง ที่ต้องสูงกว่าคะแนนของผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน

ขณะที่การชุมนุมคัดค้านของกลุ่มมวลชน ด้านหน้าสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดฯ เป็นไปด้วยเรียบร้อย ตามระบอบประชาธิปไตย ในลักษณะการแสดงออกทางการเมืองแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย จึงขอขอบคุณผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตาม คาดว่ายังมีปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต ทั้งช่วงการหาเสียง ความปลอดภัยของผู้สมัคร การขนส่งหีบบัตรเลือกตั้ง และการนับคะแนน ซึ่งจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันแก้ไขตามสถานการณ์

 

'สมชัย' เตือน ขรก.ระวังความเป็นกลาง - กกต.เผย 4 วันมีผู้สมัคร 917 คน 8 จังหวัดมีปัญหา

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานด้วยว่า สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้งด้านการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงความพยายามทำให้การรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง สำเร็จได้ด้วยการพาผู้สมัครไปรอสมัครตั้งแต่กลางคืนว่า เข้าใจว่าเป็นความพยายามสนับสนุนให้การเลือกตั้งสำเร็จลงได้แต่ต้องระวังเรื่องการวางตัวไม่เป็นกลางด้วย เพราะอาจทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกันในแต่ละพรรคการเมืองและขอเตือนไปยังเจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับ หากต้องการสนับสนุนการเลือกตั้งต้องเป็นกลาง เท่าเทียม ไม่เอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ทั้งนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป ส่วนผลการหารือกับผู้นำระดับสูงของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ได้มีความเห็นตรงกันว่าหากไม่ดำเนินการใดๆ เลย จะทำให้ปัญหารุนแรงจนถึงการฟ้องร้อง ส่วนข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์บางข้อที่ยังแตกต่างกับพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าหากพูดคุยกันหลายรอบอาจปรับเข้าหากันได้ และยืนยันว่ามีความจำเป็นที่จะต้องนัดหมายพูดคุยกับกลุ่ม กปปส. เพื่อหาจุดลงตัวระหว่างกัน พร้อมเห็นว่าการพูดคุยจะช่วยคลี่คลายปัญหาได้

ขณะที่นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การเปิดรับสมัครทั่วประเทศวันนี้ (31 ธ.ค.56) มีผู้สมัคร 271 คน รวม 4 วัน มีผู้สมัครทั้งสิ้น 917 คน จังหวัดที่ยังมีปัญหาถูกปิดล้อมกดดันยังคงเป็น 8 จังหวัดภาคใต้เช่นเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท