Skip to main content
sharethis

พิษณุโลกติดป้ายห้ามแยกประเทศไปขึ้นกับรัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์เด็ดขาด ส่วนที่เชียงรายมีการติดป้ายขอแยกประเทศ  2 จุด ขณะที่แม่ทัพภาค 3 ประชุม 17 ผวจ.ภาคเหนือ หารือแนวทางแก้ไขเหตุไม่สงบ

ตามที่รายงานว่ามีผู้นำป้ายผ้าใบขอแยกประเทศมาติดที่ จ.พิษณุโลก และ จ.พะเยา แต่มาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปลดป้ายออกนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ป้ายห้ามแยกประเทศที่ จ.พิษณุโลก ที่มาของภาพ TPBS

พิษณุโลกขึ้นป้ายห้ามแยกประเทศไปขึ้นกับสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

ล่าสุดวันนี้ (28 ก.พ.) ที่ จ.พิษณุโลก ที่สะพานลอยข้าม ถ.พิชัยสงคราม หน้าโรงเรียนวัดศรีวิสุทธาราม อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีป้ายข้อความติดบนสะพานลอยด้านขาเข้าเมือง 2 ข้อความ เขียนว่า"พวกกูไม่ยอมให้พวกมึงมาแยกแผ่นดินพระนเรศวร ไปขึ้นกับดูไบโดยเด็ดขาด" และอีกป้ายเขียนว่า "พวกมึงแบ่งแยกแผ่นดิน กบฏชัดเจน" ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก ได้เข้ามาเก็บป้ายดังกล่าวและจะนำรอยนิ้วมือไปตรวจสอบ

อนึ่งรัฐดูไบ เป็นรัฐ 1 ใน 7 รัฐของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง เมืองเอกของรัฐชื่อดูไบ โดยทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีซื้อบ้านพักไว้ที่นี่

 

เชียงรายติดป้ายขอแยกประเทศ 2 จุด ตำรวจปลดแล้ว

ส่วนที่ จ.เชียงรายวันนี้ มีผู้นำป้ายผ้าใบ “ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม กูขอแยกเป็นประเทศล้านนา” มาติดที่สะพานลอยป่าก่อดำ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ซึ่งใกล้พื้นที่ชุมชนและตลาดสด ขณะเดียวกันมีผู้นำป้ายผ้าข้อความคล้ายกัน ไปติดที่สะพานลอยหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อ.เมือง จ.เชียงรายด้วย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปลดป้ายผ้าดังกล่าว

 

สื่อตีข่าวกลุ่ม สปป.ล้านนา - ตรวจสอบแล้วเป็นกลุ่มหนุนนักวิชาการสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย

อนึ่งวันนี้ (28 ก.พ.) มีรายงานข่าวกลุ่มคนเสื้อแดงที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ขับขี่รถจักรยานยนต์ คาดผ้าขาวที่ศีรษะเขียนข้อความ "สปป.ล้านนา" เพื่อมารอให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี และมีสื่อบางฉบับรายงานว่าหมายถึง "สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลานนา" นั้น ผู้สื่อข่าวตรวจสอบแล้วเป็นกลุ่มชาวบ้านใน จ.เชียงใหม่ - ลำพูน ที่ตั้งกลุ่ม "สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา" เพื่อให้กำลังใจนักวิชาการกลุ่ม "สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย" หรือ สปป. ในส่วนกลาง (เพจ สปป.ล้านนา)

 

แม่ทัพภาค 3 เรียก 17 ผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์

นอกจากนี้ในวันนี้ (28 ก.พ.)  พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 3 ได้เชิญผู้ว่าราชการ 17 จังหวัดภาคเหนือเข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อย ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมือง พิษณุโลก โดยมีการหารือครึ่งวัน และมีการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด

อนึ่งเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.ท.ชาญชัย  ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2  ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.ภาคที่ 2 ) ได้เรียกผู้ว่าราชการาจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน  ได้แก่ กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, นครพนม,มหาสารคาม, มุกดาหาร, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, หนองคาย, หนองบัวลำภู, อุดรธานี และ จ.เลย  ในฐานะ ผอ.กอรมน.จังหวัดประชุมหารือร่วมกันที่ จ.ขอนแก่น ตามนโยบายและคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  ผบ.ทบ. ในฐานะรอง ผอ.รมน. ที่มีคำสั่งให้ขอให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยกันติดตาม สอดส่องการยุยงปลุกปั่นให้คนในสังคม

 

ประธานวุฒิสภาห่วงใยกลุ่มเคลื่อนไหวแบบภูมิภาคนิยม เรียกร้องทุกฝ่ายอดทน

ด้าน สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา แสดงความห่วงใยสถานการณ์บ้านเมืองว่า ปัจจุบันความขัดแย้งนับวันจะหาข้อยุติไม่ได้ แม้ขณะนี้จะมีผู้ที่อาสาเป็นคนกลางแก้ปัญหา แต่กลับเห็นว่า คู่ขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่าย ยังไม่ยอมหันหน้าเข้าหากัน และความขัดแย้งยังไม่มีทีท่าจะคลี่คลาย และจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

ส่วนประเด็นที่ขณะนี้ มีประชาชนชนเคลื่อนไหวขอแบ่งแยกประเทศโดยยึดเอาภูมิภาคนั้น มองว่า เป็นแนวคิดที่อันตราย และส่วนตัวไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งลักษณะนี้ โดยขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทน ซึ่งเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net