นครสวรรค์ขึ้นป้ายค้านแยกประเทศ-สุเทพเชิญคนไทยต่อต้านการแยกแผ่นดิน

ฝ่ายหนุน กปปส.นครสวรรค์รวมตัวขึ้นป้ายต่อต้านการแยกประเทศ ขณะที่ 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' โพสต์สนับสนุนคนพิษณุโลกที่ขึ้นป้ายต่อต้านการแยกประเทศ ชี้บรรพบุรุษต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศไทย ขณะที่ 'สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล' กังวล กปปส. จะเงิบถ้าเล่นเรื่อง 'สปป.ล้านนา' เพราะเป็นชื่อย่อของฝ่ายหนุน "สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย"

ฝ่ายหนุน กปปส. นครสวรรค์ขึ้นป้ายคัดค้านการแยกประเทศ

วันนี้ (1 มี.ค. 57) ผู้สนับสนุน กปปส. ใน จ.นครสวรรค์ ได้รวมตัวบริเวณโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ นำป้ายไวนิลพื้นสามสี พิมพ์ข้อความ "ชาวนครสวรรค์ (เมืองสี่แคว) ไม่ยอมให้ใครแยกแผ่นดิน" และป้ายไวนิลพื้นสีขาวพิมพ์ข้อความ "ประเทศไทยเป็นอาณาจักรหนึ่งเดียวจะแบ่งแยกไม่ได้ ตามมาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย" มาติดบริเวณสะพานลอย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบโต้ กรณีที่มีผู้นำป้ายไวนิลสีแดง เขียนข้อความ "ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม กูขอแยกเป็นประเทศล้านนา" มาติดบริเวณสะพานลอยบริเวณ ถ.พิษณุโลก-นครสวรรค์ บริเวณบ้านหมู่ 4 ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ทั้งด้านขาเข้าและขาออก เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ก่อนที่เช้าวันต่อมาจะมีผู้กรีดป้ายข้อความดังกล่าวจนขาด

อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ก.พ. พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 3 ได้เชิญผู้ว่าราชการ 17 จังหวัดภาคเหนือเข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อย เช่นเดียวกับ พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 2 ได้เรียกผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, นครพนม,มหาสารคาม, มุกดาหาร, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, หนองคาย, หนองบัวลำภู, อุดรธานี และ จ.เลย เข้าหารือ

 

สุเทพชื่นชมคนพิษณุโลกต่อต้านการแยกประเทศ

ขณะเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้โพสต์สเตตัส เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมาสนับสนุนคนพิษณุโลกที่ขึ้นป้ายต่อต้านการแยกประเทศว่า

"พวกที่ต้องการจะแยกแผ่นดิน ถามพี่น้องประชาชนหรือยัง ขอชื่นชมพี่น้องชาวพิษณุโลก และขอเชิญคนไทยขึ้นป้ายต่อต้านขบวนการแบ่งแยกแผ่นดิน เพื่อรักษาไว้ซึ่งประเทศไทยของเรา ที่บรรพบุรุษของเราได้ต่อสู้เพื่อปกป้องมา"

 

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กังวล กปปส. จะเงิบถ้าเล่นเรื่อง "สปป.ล้านนา"

อนึ่ง เมื่อคืนวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊ค แสดงความกังวลว่า กปปส. จะเงิบถ้าเล่นเรื่อง สปป.ลานนา เพราะเป็นชื่อย่อของสมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา โดยมีรายละเอียดว่า

"หุหุ เมื่อหัวค่ำ ผมดูเวที กปปส. ปทุมวัน "เล่น" ประเด็นว่า เสื้อแดงเชียงใหม่ ทำป้าย "สปป.ลานนา" (มีการเอาภาพมาฉายบนเวที) และว่าหมายถึง "สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน" ลานนา (ดูข่าวผู้จัดการ ตามภาพประกอบด้านซ้าย ที่นี่ http://goo.gl/eV64KH ในข่าว ผู้จัดการ ก็อ้างว่า ถามเสื้อแดงที่นั่นว่า "สปป" ย่อมาจากอะไร เสื้อแดงบอกว่า "สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน")

อันที่จริง ตอนผมได้ยินครั้งแรก ก็ยังนึก "อืม ใจถึงแฮะ เอาขนาดนี้เลยเหรอ" แต่ตะหงิดๆว่า สงสัยจะไมใช่ละมั้ง เลยลองค้นดู ก็เจอข่าวที่ มีการประกาศตั้ง "สปป" ลานนา หรือ สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา ก่อนหน้านี้ ตามภาพประกอบขวามือ ทีเอามาจาก Prachatai http://goo.gl/xGTK6f ) ขอให้สังเกตภาพในประชาไท ว่า ทั้งคนทีกำลังอ่านแถลงการณ์ และคนเข้าร่วมประชุม ล้วนโพกผ้าโพกหัว คำว่า "สปป.ลานนา" เหมือนกับที่มีในข่าว "ผู้จัดการ" ที่เวที กปปส เอามา "เล่น"

ไมใช่อะไร สงสัยเวที กปปส จะ "เงิบ" นะฮับ

(ปล. โอเค เป็นไปได้ว่า ชาวบ้านเสื้อแดงที่ตั้ง "สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย" ลานนา และที่ไปทำป้ายวันนี้ เขาอาจจะมี sense of humor หรือ "อารมณ์ขัน" ก็ได้ คือจงใจ "เล่นคำย่อ" ให้คน "คิดมาก" คิดไปถึง "สาธารณรัฐ..." อะไรนั่นด้วย และที่เขาบอก "ผู้จัดการ" ตามข่าว เขาอาจจะกำลังหลอกให้ "ผู้จัดการ" "ตื่นเต้น" ก็ได้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท