ขึ้นป้ายต่อต้านการแยกประเทศที่เชียงใหม่-สกลนคร โฆษก กปปส.เตรียมนัดชุมนุมใหญ่

ฝ่ายสนับสนุน กปปส. ใน จ.เชียงใหม่ขึ้นป้ายไวนิลต่อต้านการแยกประเทศ และมีการติดป้ายที่ตึกสุจิณโณ รพ.สวนดอก ก่อนถูกปลดออก - ส่วนที่สกลนครมีการติดป้ายต้านแยกประเทศอย่างน้อย 5 จุด ด้าน 'สาทิตย์ วงศ์หนองเตย' เผย กปปส. เตรียมนัดชุมนุมใหญ่เพื่อขจัดระบอบทักษิณและปกป้องแผ่นดินไทยไม่ให้ใครแยกแผ่นดิน

ป้ายต่อต้านการแยกประเทศที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อ 4 มี.ค. 2557 ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

 

ติดป้ายต่อต้านการแยกประเทศที่เชียงใหม่-สกลนคร

5 มี.ค. 2557 - เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่ จ.เชียงใหม่ ฝ่ายสนับสนุน กปปส. ได้นำป้ายไวนิลพื้นหลังรูปธงชาติไทย ขนาดกว้าง 1.5 เมตร พิมพ์ข้อความ "คนเชียงใหม่จะไม่ยอมให้ใครมาแบ่งแยกแผ่นดินไทยโดยเด็ดขาด" นำไปติดไว้ตามสะพานล้อยข้ามถนนใน จ.เชียงใหม่ เช่น สะพานลอยที่ ถ.บุญเรืองฤทธิ์ หน้าโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ สะพานลอยบริเวณ ถ.มหิดล ใกล้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลแอร์พอร์ต เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หรือโรงพยาบาลสวนดอก ที่ตึกสุจิณโณ มีการแขวนป้ายไวนิลพิมพ์ข้อความว่า "ขอสนับสนุนรัฐบาลให้ต่อต้านการแบ่งแยกดินแดน ต่อต้านการคอร์รัปชั่น และต่อต้านการใช้ความรุนแรง ตามกรอบรัฐธรรมนูญ" ต่อมามีการปลดป้ายดังกล่าวออก

ส่วนที่ จ.สกลนคร มีการติดป้ายต่อต้านการแยกประเทศหลายจุด ได้แก่ ที่ ถ.นิตโย เช่นที่สะพานลอยหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร หน้าวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร และหน้าตลาดสดบ้านธาตุ รวมอย่างน้อย 5 ป้าย มีข้อความเช่น "แบ่งประเทศถามกูหรือยัง" และ "ชาวสกลนครไม่เอาแบ่งแยกแผ่นดิน" เป็นต้น

ทั้งนี้ป้ายที่ติดไว้หลายจุดในเวลาต่อมา มีประชาชนมาปลดออก หรือพับป้ายจนทำให้ไม่สามารถอ่านข้อความได้

 

สาทิตย์ เผย กปปส. เล็งนัดชุมนุมใหญ่ต่อต้านกบฎแบ่งแยกประเทศ

อนึ่ง หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ รายงานความเคลื่อนไหวของ กปปส. ว่ามีการเตรียมนัดชุมนุมใหญ่เพื่อต่อต้านการแยกประเทศ โดยที่เวที กปปส. สวนลุมพินี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส. ปราศรัยเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ว่า แกนนำ กปปส.หารือกัน โดยจะประกาศยุทธศาสตร์ก้าวเดินเพื่อรุกครั้งใหญ่อีกครั้ง เพื่อขจัดระบอบทักษิณให้ได้ นอกจากนี้เราต้องปกป้องแผ่นดินไทย ไม่ให้ใครแยกแผ่นดิน

โดยจะเป็นการเดินหน้าชี้แจงให้ประชาชนที่ได้รับข้อมูลด้านเดียวที่หลงเชื่อพวกเขาเข้าใจว่าคนที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนเป็นกบฏเพื่อให้ประชาชนเข้าใจ และให้เข้าใจว่าแกนนำคนเสื้อแดงที่ต่อสู้นั้นต่อสู้เพื่อเงินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หากประชาชนเข้าใจ จะทำให้พวกเขาเหลือเพียงกองกำลังบ้าๆ ที่ต้องการแบ่งแยกเท่านั้น

 

ถาวร เสนเนียม เผยมีการฝึกการ์ด 2,000 คน เพื่อเตรียมพร้อมรักษาความปลอดภัย-มีมารยาทกับประชาชน

ส่วนความเคลื่อนไหวของ กปปส. ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. กล่าวถึงการยุบรวมเวทีมาบริเวณแยกสีลม ว่า สวนลุมพินีมีพื้นที่กว้างขวาง และอาคารต่างๆ ที่ประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก ทำให้การ์ด กปปส.ต้องเพิ่มความเข้มงวดการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ไม่อยากให้เกิดการกระทบกับประชาชนที่มาใช้บริการ ดังนั้น แกนนำ กปปส.ได้ให้การ์ดอาสาประมาณ 2,000 คน ทยอยรับการอบรมให้เสร็จภายใน 1 สัปดาห์ โดยเน้นย้ำให้เชื่อฟังผู้บังคับบัญชา ไม่ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ ไม่วางอำนาจ ไม่โกหก ไม่ขโมยทรัพย์สิน ไม่ผิดภริยาผู้อื่น ไม่เอาเปรียบ ยืมของแล้วคืน ทำทรัพย์สินเสียหายต้องรับผิดชอบ ไม่ดื่มสุรา ไม่เสพยาเสพติดขณะปฏิบัติหน้าที่ และมีมารยาทกับประชาชน ส่วนความคืบหน้าการยื่นฟ้องรัฐบาล และผู้ที่เกี่ยวข้องจากการขอเปิดพื้นที่บริเวณแยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ นายถาวร เสนเนียม กล่าวว่า ศาลอาญารับฟ้องแล้ว 2 คดี นัดไต่สวนวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ และ กปปส.จะเดินหน้าฟ้องร้องต่ออีก 64 คดี ทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต

นายถาวร เสนเนียม กล่าวด้วยว่า กปปส.จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่ง ขอให้เพิกถอนการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการค้าการลงทุน พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาล เลิกการประกาศใช้ให้เร็วที่สุด ส่วนวันพรุ่งนี้ (5 มี.ค.57) จะยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด ไม่ให้ทีมทนายสามารถแก้ต่างข้อกล่าวหาให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือก เนื่องจากเป็นคดีที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท