กปปส.ใช้ ม.112 ฟ้องอัมสเตอร์ดัม-เพื่อไทยใช้ ม.113 ฟ้องสุเทพ

ถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. ฟ้อง 'โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม' หมิ่นพระบรมเดชานุภาพหลังโฟนอินเข้าเวที นปช. ถ.อักษะ - ส่วนพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกเพื่อไทยยื่นดีเอสไอฟ้อง 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ข้อหากบฎ เพราะคิดตั้งตัวเป็นรัฏฐาธิปัตย์

สุเทพ เทือกสุบรรณ (ซ้าย) เลขาธิการ กปปส. และโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม (ขวา) ทนายความ นปช. (แฟ้มภาพ)

 

กปปส.อัด 'โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม' บิดเบือน พร้อมฟ้องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

9 เม.ย. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่าว่า นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. กล่าวถึงกรณี นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความ นปช. สไกป์เข้ามาปราศรัยเวทีชุมนุม นปช. ที่ ถ.อุทยาน หรือชื่อเดิม ถ.อักษะ ว่า กลุ่ม กปปส. ขอประนามการกระทำดังกล่าว ที่ทำเพื่อสร้างผลประโยชน์ให้กลุ่มทุนและผลประโยชน์ส่วนตัว ไม่ใช่การทำเพื่อผลประโยชน์ประเทศไทย ซึ่ง นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม มีพฤติกรรมอ้างตัวเป็นนักกฎหมาย แต่กลับหาประโยชน์ให้กลุ่มลูกค้าตนเอง ถือเป็นนักฉวยโอกาส จงใจบิดเบือนข้อมูลข้อเท็จจริง และไม่มีความน่าเชื่อถือ ด้วยการสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนไทยว่า กลุ่ม กปปส. มีความพยายามใช้หลักการชุมนุมผิดจากระบอบประชาธิปไตย เพื่อนำไปสู่ความรุนแรงในสังคมไทย รวมทั้งใช้นักเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างชาติเข้ามาเคลื่อนไหวในประเทศไทย กดดันสังคมไทย เนื่องจากกลุ่ม นปช. เริ่มประสบกับความล้มเหลวด้านความน่าเชื่อถือและขาดพลังจากประชาชนไทยแล้ว สังเกตการชัดเจนจากผู้สนับสนุน นปช. พยายามดึงองค์กรระหว่างประเทศและคนต่างชาติเข้ามาสร้างแรงกดดันให้ประเทศไทย

นอกจากนี้ ตามรายงานของ เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ ถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เปิดเผยด้วยว่า กปปส.ได้เข้าร้องทุกกล่าวโทษนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของ นปช.แล้ว เนื่องจากการกระทำของนายโรเบิร์ตเข้าข่ายทำลายประเทศชาติ และหมิ่นประมาทสถาบันพระมหากษัตริย์

 

พร้อมพงศ์ฟ้อง 'สุเทพ' ผิดฐานกบฎ เพราะจะประกาศเป็นรัฏฐาธิปัตย์

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ก่อนการประชุมหารือของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอ.รส นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือถอดเทปคำปราศรัยของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ ให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุเทพกับพวกตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113

นายพร้อมพงศ์ ระบุว่า ตามที่นายสุเทพและแกนนำกปปส.ทั่วประเทศได้ประชุมกันเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2557 ที่ผ่านมาซึ่งนายสุเทพออกมาประกาศจะพาประชาชนเข้าทำการยึดอำนาจและประกาศตัวเป็นรัฏฐาธิปัตย์ จะแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าโดยตนเองจะเป็นผู้สนองพระบรมราชโองการเองนั้น เข้าข่ายร่วมกันเป็นกบฎในราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ชัดเจน

ขณะที่นายธาริต เพียงดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้มารับหนังสือโดยกล่าวสั้นๆ ว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รวบรวมข้อมูลและติดตามมาโดยตลอด หลังจากนี้จะมอบหมายให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษไปตรวจสอบคลิปคำปราศรัยของนายสุเทพ และพฤติการณ์ทั้งหมด ซึ่งเป็นถือเป็นการกระทำความผิดแบบเป็นกระบวนการ และจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมในวันนี้

ด้าน ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยว่าการปราศรัยบนเวทีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่ปราศัย เกี่ยวกับการประกาศตัวเป็นรัฏฐาธิปัตย์ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาของนายสุเทพ มีผู้อยู่เบื้องหลัง อีกทั้งรูปแบบของรัฏฐาธิปัตย์ไม่สามารถเป็นไปได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับ และผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ผู้อำนวยการ ศอ.รส. ยังกล่าวถึงได้มีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ทหารมาทำหน้าที่ร่วมกับตำรวจ ในการดูแลความสงบเรียบร้อยของกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองเช่นการตรวจค้นอาวุธในพื้นที่การชุมนุม เนื่องจากที่ผ่านมามีเหตุการณ์บ่งชี้ว่ามีกองกำลังติดอาวุธ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท