สมชัยรับคำท้าดีเบต สปป.-ออกทีวีที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ขอให้ติดต่อมา

สมชัยเล็งสอบรัฐมนตรีที่กำกับดูแลช่อง 11 เนื่องจากปล่อยให้มีการถ่ายทอด สปป.เสวนาหนุนเลือกตั้ง ก่อนเจอ "พวงทอง ภวัครพันธุ์" ท้าดีเบตถ้าเห็นว่าการอภิปรายมีปัญหา ขณะที่ล่าสุดสมชัยยอมรับคำท้าดีเบต ถ่ายสดออกช่องไหนเมื่อไหร่ก็ได้ แต่อยากรู้ใครจะประสานทีวี-รับผิดชอบค่าใช้จ่าย เมื่อชัดเจนแล้วขอให้ติดต่อมา

สมชัยอัด 'ช่อง 11' ถ่ายนักวิชาการหนุนเลือกตั้งเท่ากับเอื้อประโยชน์รัฐบาล - เตรียมเรียกรัฐมนตรีคุมช่อง 11 มาสอบถาม

18 พ.ค. 2557 - กรณีที่เมื่อวันที่ 17 พ.ค. นี้ สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) จัดงานเสวนา "เลือกตั้ง=ทางออก นายกฯเถื่อนคือทางตัน" ณ อาคารบรรยายรวม 4 (บร.4) ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดยมีการถ่ายทอดสดจากสื่อมวลชนหลายแขนง รวมทั้งถ่ายทอดเทปบันทึกการอภิปรายทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 นั้น ต่อมาวันนี้ (18 พ.ค.) สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานกิจการเลือกตั้งโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊คว่าจะสอบถามรัฐมนตรีที่กำกับดูแลช่อง 11 เนื่องจากปล่อยให้มีการเผยแพร่เทปบันทึกการอภิปราย สปป. โดยสมชัยเห็นว่าเอื้อประโยชน์ต่อพรรครัฐบาล โดยเขาโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊คว่า

"ช่อง 11 อีกแล้วในการประชุมเช้าวันอังคารนี้ ผมจะเสนอให้ กกต.ทำหนังสือสอบถามไปยัง รมต.ที่กำกับดูแล ช่อง 11 ถึงการถ่ายทอดการอภิปรายของกลุ่มนักวิชาการ ที่มีขึ้นในวันเสาร์ที่ 17 พ.ค. ระหว่างเวลา 18.00-19.00 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ว่า เป็นคำสั่งถ่ายทอดของใคร และใช้เงินในการดำเนินการเท่าใด เนื่องจากเนื้อหาที่นำเสนอเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล และมีการเสนอข้อมูลที่สร้างความแตกแยกและความสับสนต่อประชาชน ยกตัวอย่างเช่น การระบุว่ารัฐบาลสามารถทูลเกล้านำเสนอพระราชกฤษฎีกำหนดวันเลือกตั้งได้เอง โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจาก กกต. และหากพบว่า เป็นการดำเนินการโดยผู้บริหารสถานีเอง ก็จะดำเนินการตักเตือนอย่างเป็นทางการ"

 

'พวงทอง' โต้ 'สมชัย' ถ้าเห็นว่าการอภิปราย สปป.มีปัญหาขอให้มาดีเบตกันโดยตรง

ล่าสุดในเพจสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) ได้เผยแพร่ข้อความของ พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักวิชาการกลุ่มสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย ซึ่งโพสต์ข้อความว่า

"จากกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุค ระบุว่า วันอังคารที่ 20 พ.ค. จะทำหนังสือสอบถามไปยังรัฐมนตรีที่กำกับดูแลช่อง 11 กรณีมีเทปบันทึกการอภิปรายของนักวิชาการ สปป. เมื่อวันที่ 17 พ.ค. เนื่องจากสร้างความสับสนแก่ประชาชนและเอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลนั้น

ขอให้ กกต.สมชัย ไปเปิดเทปดูการอภิปรายทั้งหมดของ สปป. ว่ามีตรงไหนที่บอกให้ประชาชนเลือกพรรคการเมืองใด หรือท่อนไหนที่บอกว่าพรรคใดดีกว่าพรรคใด การอภิปรายวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา มีเนื้อหาสำคัญถึงกลุ่มต่างๆที่พยายามผลักดันให้มีนายกรัฐมนตรีที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงการที่ กลุ่ม กปปส. ละเมิดกฎหมาย ส่วนประชาชนจะตัดสินใจเลือกพรรคไหน ย่อมเป็นเรื่องการตัดสินใจของประชาชน

เราพยายามชี้ให้เห็นว่าการเลือกตั้งเป็นหนทางแก้วิกฤตการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ หากกกต.สมชัยเห็นว่าการอภิปรายของ สปป. เมื่อวาน (17 พ.ค.) ทำให้ประชาชนสับสน ดิฉันอยากถามกลับว่า การพยายามขัดขวางหรือเลื่อนการเลือกตั้งของกลุ่มต่างๆนี่คืออะไร ที่ผ่านมากกต.สมชัยพยายามจะวิจารณ์การกระทำของ กปปส. หรือไม่ เพราะการกระทำเช่นนี้ของ กปปส. เท่ากับ กกต. ไม่มีความหมาย รวมถึงการเสนอนายกฯ มาตรา 7 ก็เป็นการทำลายความชอบธรรมในการดำรงอยู่ของ กกต. โดยตรง ทำไม กกต. จึงไม่วิจารณ์และยืนยันให้มีการเลือกตั้ง

ถ้า กกต.สมชัย เห็นว่าการอภิปรายของ สปป. มีปัญหา ดิฉันขอให้ กกต.ทั้งคณะ รวมทั้ง ที่ปรึกษากฎหมายของ กกต. มาดีเบต กับ สปป. โดยตรง จะถ่ายทอดสดออกทีวีที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ขอให้มาดีเบตเรื่องหลักนิติรัฐ นิติธรรม หลักประชาธิปไตย แทนที่จะใช้อำนาจไปเล่นงานเจ้าหน้าที่ที่เผยแพร่ข้อมูล

ประชาชนจะได้หายสับสนว่าอะไรคือสิ่งที่ควรจะเป็นเสียที

พวงทอง ภวัครพันธุ์
อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย"

 

ด้าน 'สมชัย' ขอรับคำท้า "นักวิชาการกลุ่มเล็กๆ" ถ่ายสดออกช่องไหนเมื่อไหร่ก็ได้-ชัดเจนแล้วขอให้ติดต่อมา

ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานว่าสมชัยได้โพสต์ตอบรับคำท้าแล้ว โดยโพสต์ว่า

"มีนักวิชาการกลุ่มเล็กๆ กลุ่มนึง เขาท้าผมดีเบตเกี่ยวกับหลักนิติรัฐ นิติธรรม และหลักประชาธิปไตย โดยผ่านการถ่ายทอดสดทางทีวี บอกว่าที่ไหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้

ผมยินดีรับกับท้าครับ

แต่ขอทราบว่าใครจะเป็นผู้ประสานงานกับทีวีในการถ่ายทอดสดและรับผิดชอบในด้านค่าใช้จ่ายจะมีกติกาอย่างไรใช้เวลาเท่าไรหากมีความชัดเจนแล้วขอให้ติดต่อมา

ส่วนประเด็นช่อง 11 ที่ออกอากาศรายการที่สร้างความเข้าใจผิดและสร้างความแตกแยกในสังคม เป็นเรื่องที่ กกต.ในฐานะผู้รักษากฎหมาย และความเป็นธรรมในการจัดการเลือกตั้งต้องกำกับดูแล หากรัฐกระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 181(4) ไม่เกี่ยวกับนักวิชาการกลุ่มนี้ครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท