สปป.แนะ กกต.เป็นเจ้าภาพจัดดีเบต-เพราะมีงบปีละ 3 พันล้าน

'สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย' ยินดีอภิปรายกับ 'สมชัย' เพราะจะเป็นประโยชน์สาธารณะ แนะ กกต. เป็นองค์กรตาม รธน. มีงบ 3 พันล้านและเป็นกิจกรรมพัฒนาประชาธิปไตย จึงเสนอให้ กกต.รับเป็นจ้าภาพและกำหนดเงื่อนไขที่ยุติธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนที่ สปป. อภิปรายเรื่องอำนาจรัฐบาลรักษาการและ กม.เลือกตั้ง หากสมชัยเห็นว่าไม่ถูกต้องสามารถแสดงเหตุผลได้เลยไม่ต้องรอดีเบต

18 พ.ค. 2557 - กรณีที่พวงทอง ภวัครพันธุ์ นักวิชาการสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) เสนอดีเบตกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ด้านบริหารงานกิจการเลือกตั้ง ในประเด็นหลักนิติรัฐ นิติธรรม หลักประชาธิปไตย หลังนายสมชัยระบุว่าจะสอบกรณีช่อง 11 ถ่ายทอดเทปบันทึกงานเสวนาสนับสนุนการเลือกตั้งของกลุ่ม สปป. และต่อมานายสมชัยรับคำท้าดีเบต โดยระบุว่าขอทราบว่าใครจะเป็นผู้ประสานงานกับทีวีในการถ่ายทอดสดและรับผิดชอบในด้านค่าใช้จ่าย และจะมีกติกาอย่างไรใช้เวลาเท่าไร หากมีความชัดเจนแล้วขอให้ติดต่อมานั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ในเพจสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย มีการตอบสมชัยเพิ่มเติมว่า

1. สปป.ยินดีเข้าร่วมการดีเบตกับนายสมชัย เพราะเห็นว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

2. สำหรับการถ่ายทอดสดทางทีวีและค่าใช้จ่ายนั้น สปป.เห็นว่ากิจกรรมเช่นนี้จะมีคุณต่อการพัฒนาประชาธิปไตยของไทย อันเป็นพันธกิจหลักของ กกต. ซึ่งเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อีกทั้ง กกต. ยังได้รับงบประมาณประจำปี 2557 ถึง 3,153 ล้านบาท จึงเป็นโอกาสอันดีที่ กกต.จะใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชนให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ขณะที สปป.เป็นเพียงนักวิชาการกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น ฉะนั้น จึงเป็นการสมควรที่ กกต.จะเป็นผู้จัดเวทีดีเบตและรับภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าว รวมทั้งกำหนดเงื่อนไขที่ยุติธรรมกับทุกฝ่าย

3. ในเฉพาะหน้านี้ หากมีประเด็นใดที่ สปป. ได้อภิปรายไปเกี่ยวกับอำนาจของรัฐบาลรักษาการและพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งที่นายสมชัยกล่าวหาว่าไม่ถูกต้อง สปป.ขอเชิญชวนให้นายสมชัยได้แสดงเหตุผลพร้อมข้อมูลด้านกฎหมายให้ชัดเจนได้โดยไม่จำเป็นต้องรอการดีเบต เพราะเชื่อว่ามีประชาชนจำนวนมากต้องการความกระจ่างในประเด็นนี้โดยเร็ว

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย

อนึ่งการท้าดีเบตดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) จัดงานเสวนา "เลือกตั้ง=ทางออก นายกฯเถื่อนคือทางตัน" ณ อาคารบรรยายรวม 4 (บร.4) ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดยมีการถ่ายทอดสดจากสื่อมวลชนหลายแขนง รวมทั้งถ่ายทอดเทปบันทึกการอภิปรายทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 นั้น และต่อมาวันนี้ (18 พ.ค.) สมชัย  ศรีสุทธิยากรซึ่งเป็น กกต.ด้านบริหารงานกิจการเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊คว่าจะสอบถามรัฐมนตรีที่กำกับดูแลช่อง 11 เนื่องจากปล่อยให้มีการเผยแพร่เทปบันทึกการอภิปราย สปป. โดยสมชัยเห็นว่าเอื้อประโยชน์ต่อพรรครัฐบาล ขณะที่เพจ สปป. ได้เผยแพร่ข้อความของ พวงทอง ภวัครพันธุ์ นักวิชาการ สปป. ที่เสนอว่าถ้าสมชัยเห็นว่าการอภิปรายของ สปป. มีปัญหาข้อให้มาดีเบตกันโดยตรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท