ขนส่งเรียก Uber มาคุยกัน 9 ธ.ค.-เพื่อทำให้ถูกกฎหมาย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบกระบุว่าบริการแท็กซี่แบบ UBER ยังไม่เป็นตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งเรื่องจดทะเบียนรถ-ผู้ขับรถ จึงขอเชิญผู้บริหาร UBER มาคุยอีกรอบเพื่อรับฟังหาแนวทางเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง

หน้าเว็บให้บริการแท็กซี่ระบบ Uber

2 ธ.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหากรณีมีผู้ให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่าน Application ด้วยรถยนต์ป้ายเขียว และรถยนต์ส่วนบุคคลป้ายดำ พร้อมเรียกเก็บค่าโดยสารตามที่กำหนดขึ้นเอง ผ่านการใช้บัตรเครดิต หรือ UBER TAXi (อูเบอร์ แท็กซี่) ว่า กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นการให้บริการที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดต้องนำรถยนต์เข้าจดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รถยนต์ พ.ศ. 2522 เพื่อควบคุมสภาพรถ และผู้ขับรถให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีความผิดฐานใช้รถผิดประเภทมีความผิดตามมาตรา 21 ประกอบมาตรา 60 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ทั้งนี้ รถที่ออกมาให้บริการต้องใช้งานได้ไม่เกิน 9 ปี และรถที่อายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี ต้องผ่านการตรวจสภาพรถและมาตรค่าโดยสาร ปีละ 2 ครั้ง ส่วนรถที่เกิน 7 ปี ต้องตรวจปีละ 3 ครั้ง และต้องคิดอัตราค่าโดยสารด้วยมิเตอร์ตามที่ทางราชการกำหนด ผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และต้องมีบัตรประจำตัวผู้ขับรถ เพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อนเข้าสู่อาชีพขับรถโดยสารสาธารณะ

ซึ่งก่อนหน้านี้กรมการขนส่งทางบกได้มีหนังสือเชิญผู้ให้บริการในระบบดังกล่าวมารับฟังการชี้แจงถึงแนวทางการเข้าสู่ระบบการให้บริการด้วยรถโดยสารสาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ ล่าสุดกรมการขนส่งทางบก ได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ให้บริการในระบบดังกล่าวให้ความร่วมมือในการเข้ารับฟังแนวทางเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องอีกครั้งวันที่ 9 ธ.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม สมาคมแท็กซี่หลายประเทศทั่วโลกได้รวมตัวกันประท้วง UBER TAXi ที่ให้บริการผิดกฎหมาย และโทษปรับมูลค่าสูง ซึ่งกรมการขนส่งทางบก โดยสำนักงานกฎหมายอยู่ระหว่างเสนอมาตรการบทลงโทษต่อกระทรวงคมนาคมม ก่อนมีการประกาศบังคับใช้ ซึ่งจากนี้ไป หากผู้โดยสารพบปัญหาการกระทำผิด สามารถแจ้งมายังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1584 โดยกรมการขนส่งทางบก เตรียมเร่งประสานภายใน 12 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ Blognne อ้างรายงานจากไทยรัฐ ระบุว่า อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่าเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ทีมตรวจจับปรับรถ Uber ได้จับกุมรถหนึ่งรายแล้ว หลังจากประกาศว่าจะเริ่มเข้มงวดตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยรถคันแรกถูกปรับ 2,000 บาทฐานใช้รถป้ายแดงมาให้บริการ

โดยค่าปรับที่กรมการขนส่งทางบกประกาศออกมาก่อนหน้านี้มีค่าปรับสูงสุดถึง 4,000 บาท โดยเป็นค่าปรับใช้รถยนต์ผิดประเภท 2,000 บาท, ค่าปรับไม่มีใบขับขี่สาธารณะ 1,000 บาท, และค่าปรับคิดค่าบริการไม่ตรงประกาศอีก 1,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท