Skip to main content
sharethis

ในขณะที่ไนจีเรียกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนครั้งประวัติศาสตร์ คนขับ Uber ทั่วประเทศต้องตัดสินใจระหว่างการให้ความสำคัญกับสุขภาพของตนเองหรือการประหยัดค่าน้ำมันด้วยการปิดแอร์ขณะที่ไม่มีผู้โดยสาร ท่ามกลางราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น 3 เท่า

  • คนขับ Uber ในประเทศไนจีเรียกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพจากความร้อน แต่บอกว่าพวกเขาไม่สามารถลดเวลาทำงานได้
  • คนขับรถระบุว่าพวกเขาไม่สามารถเปิดแอร์ในรถได้หากไม่มีผู้โดยสาร เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูง
  • Uber ระบุว่าทางบริษัทได้สนับสนุนให้คนขับหยุดพักเป็นประจำและดื่มน้ำมาก ๆ


ภาพประกอบสร้างจากเทคโนโลยี AI ของ Image Creator from Microsoft Designer

สำนักข่าว Rest of World รายงานว่าทุกครั้งที่มีการจองใหม่ปรากฏขึ้นบนแอปพลิเคชัน Uber ของเขา จอห์นสัน ไอดาโฮซา (Johnson Idahosa) จะรีบเปิดเครื่องปรับอากาศในรถของเขาทันที เพื่อให้ได้รับคะแนนสูง เขาจำเป็นต้องอำนวยความสะดวกสะบายให้กับผู้โดยสาร ในช่วงเวลาที่ลากอสกำลังประสบกับคลื่นความร้อนที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน อุณหภูมิทั่วประเทศสูงถึง 40 องศาเซลเซียส

“ไม่มีใครอยากขึ้นรถของคุณหากแอร์ไม่ทำงาน” ไอดาโฮซา ผู้ต้องการปกปิดชื่อจริงเพราะเกรงผลกระทบจาก Uber บอกกับ Rest of World “คุณจะไม่ได้รับคะแนนดี ๆ จากลูกค้าเลย”

แต่ทันทีที่เขาส่งผู้โดยสารถึงที่หมายและพวกเขาลงจากรถ เขาก็จะปิดแอร์และลดกระจกหน้าต่างลง

ไอดาโฮซา บอกว่าเขาไม่อยากเปิดแอร์ให้ตัวเอง แม้จะมีอากาศร้อนจัดในตอนบ่ายก็ตาม เพราะมันจะทำให้ใช้น้ำมันมากขึ้นและยิ่งเพิ่มค่าใช้จ่าย ในขณะที่ไนจีเรียกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนครั้งประวัติศาสตร์ คนขับ Uber ทั่วประเทศต้องตัดสินใจระหว่างการให้ความสำคัญกับสุขภาพของตนเองหรือการประหยัดค่าน้ำมัน

คนขับรถในลากอสให้สัมภาษณ์ Rest of World ว่าการทำงานในรถที่ร้อนเหมือนเตาอบนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพของพวกเขา และทั้งทาง Uber และรัฐบาลต่างก็ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรมากพอ

“ความร้อนกำลังฆ่าเรา” ไมเคิล อาวูรา (Michael Avura) คนขับ Uber กล่าว  “ผมรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา แต่ด้วยอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันรถของผม ทำให้ยากมากที่จะหยุดงาน ไม่ว่าอากาศจะร้อนขนาดไหน และนี่มันอันตรายต่อสุขภาพ”

ราคาน้ำมันในไนจีเรียเพิ่มขึ้นเกือบ 300% ในปี 2024 หลังจากรัฐบาลยกเลิกเงินอุดหนุนค่าน้ำมันเพื่อลดค่าใช้จ่ายของรัฐ แม้จะเปิดแอร์เฉพาะตอนมีลูกค้าแล้วก็ตามไอดาโฮซา ระบุว่ารายได้ต่อสัปดาห์ของเขาลดลง 60% จากปี 2023

โฆษกของ Uber ในสำนักงานภูมิภาคให้สัมภาษณ์กับ Rest of World ว่า Uber ได้สนับสนุนให้คนขับรถหยุดพักเป็นประจำและดื่มน้ำเยอะ ๆ

“เราเพิ่มค่าโดยสารหลายครั้งแล้วเพื่อช่วยเหลือในเรื่องค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น เราได้ย้ำเตือนคนขับรถด้วยว่าพวกเขามีอิสระในการเลือกได้เสมอว่าจะรับงานหรือไม่ เมื่อใด และที่ไหน โดยไม่มีการลงโทษหากพวกเขารู้สึกไม่พร้อมสำหรับการเดินทาง” โฆษกของ Uber กล่าว

คนขับรถบอกกับ Rest of World ว่าทางบริษัทได้เสนอโบนัสเพื่อชดเชยราคาน้ำมันสูง โดยมีเงื่อนไขว่าพวกเขาต้องรับงานอย่างน้อย 7 ครั้งต่อวัน ในสภาพอากาศแบบนี้ คนขับรถบอกว่านั่นเป็นภารกิจที่ลำบาก Uber ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับจำนวนการขับรถขั้นต่ำ

“ด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้น ผมกังวลเรื่องสุขภาพของตัวเอง แต่ผมก็เต็มใจที่จะทำทุกอย่างเพื่อจะได้ผ่อนรถหมดและหาอาหารมาเลี้ยงครอบครัวได้” กอดวิน อารอน เอ็มโฟน (Godwin Aaron Mfon) คนขับ Uber ในลากอสกล่าว เขาบอกว่าเขาต้องรับมือกับอาการอ่อนเพลียและไมเกรนที่เกิดจากอุณหภูมิสูง

ความร้อนและผลกระทบต่อสุขภาพ


ที่มาภาพ: pqgw (CC BY-NC-SA 2.0) 

แพทย์บอกกับ Rest of World ว่าอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพหากชาวไนจีเรียไม่มีการป้องกันอย่างเหมาะสม

“ผลกระทบต่อสุขภาพลำดับแรกที่ชัดเจนคือภาวะขาดน้ำ” อะเดโมลา โอโซโคยา (Ademola Osokoya) แพทย์ในกรุงลากอสกล่าว “[ภาวะนี้] อาจทำให้เกิดอาการไตวายเฉียบพลัน ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาไตในภายหลังได้ ดังนั้นทุกคนจึงมีความจำเป็นมากขึ้นที่ต้องรักษาร่างกายไม่ให้ขาดน้ำในช่วงเวลานี้”

เมอร์ซี อัลเฟรด (Mercy Alfred) เจ้าหน้าที่การแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนในลากอสบอกกับ Rest of World ว่ามีจำนวนผู้ป่วยที่เกี่ยวกับความร้อนเพิ่มมากขึ้น แต่อาจจะดีขึ้นเมื่อฤดูฝนใกล้เข้ามา

“คนไข้มีบ่นเรื่องความร้อนในลากอสและความดันโลหิต [ที่สูงขึ้น] เมื่อเร็ว ๆ นี้” อัลเฟรด กล่าว “เราอยู่ในเขตร้อนชื้น เพราะฉะนั้นเราหวังว่าเมื่อฝนมา มันจะมาพร้อมกับอากาศเย็นที่จะช่วยทำให้อุณหภูมิลดลงหรือคลายความร้อนลงไปได้”

คนขับรถบางคนหาวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อให้อยู่รอดท่ามกลางความร้อน อาวูราบอกว่าเขาจอดรถใต้ต้นไม้หรือภายในอาคารที่มีที่จอดรถใต้หลังคาเพื่อคลายความร้อนในช่วงเวลาที่ไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วน บางครั้งไอดาโฮซา ก็แวะร้านอาหารเพื่อรับประทานอาหารกลางวันเพื่อที่จะได้นั่งในที่ที่มีแอร์

“ไม่มีใครใส่ใจสุขภาพของคนขับหรือความปลอดภัยของพวกเขาเลย และสภาพอากาศก็ทำให้สิ่งต่าง ๆ แย่ลงไปอีก” อิบราฮิม อาโยอะเด (Ibrahim Ayoade) ผู้ร่วมก่อตั้งและเลขาธิการสหภาพสหพันธ์ผู้ขนส่งผ่านแอปพลิเคชันแห่งไนจีเรียให้สัมภาษณ์กับ Rest of World เขายังให้ข้อมูลด้วยว่าเขาเป็นประจักษ์พยานว่าคนขับรถหลายคนประสบกับปัญหาสุขภาพเพราะความร้อนจัด

นับตั้งแต่เดือนม.ค. 2024 มีคนขับรถในไนจีเรียอย่างน้อยสี่คนเสียชีวิตเนื่องจากความอ่อนเพลีย ความเมื่อยล้า การทำงานมากเกินไป และการพักผ่อนไม่เพียงพอ อาโยอะเด กล่าว Rest of World ไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้ได้อย่างอิสระ

อาโยอะเด เชื่อว่ารัฐบาลต้องออกกฎระเบียบเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทอย่าง Uber จะปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสุขภาพและความปลอดภัยสำหรับคนขับรถ

คาดว่าคลื่นความร้อนจะเลวร้ายลงไปอีกตามที่ โอโกซา เออร์ฮาฮอน (Oghosa Erhahon) ที่ปรึกษาด้านพลังงานและความยั่งยืนให้ข้อมูล “ไนจีเรียจะต้องเผชิญกับวันที่ร้อนขึ้น” เธอบอกกับ Rest of World  “บางคำแนะนำคือการพยายามให้ความสำคัญกับงานในช่วงที่อุณหภูมิเย็นกว่า ถ้าเป็นไปได้ [บริษัทต่างๆ] ควรมีการจ่ายเงินชดเชยสำหรับอันตรายด้านความร้อน เพื่อตระหนักถึงความเสี่ยงทางสุขภาพที่เพิ่มขึ้นและความรู้สึกไม่สะดวกสบายที่พนักงานต้องเผชิญในสภาพ [อากาศ] ที่เลวร้าย”  เออร์ฮาฮอน ยังแนะนำให้คนขับรถรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้นและเรียนรู้ที่จะสังเกตอาการของการเจ็บป่วยจากความร้อน เช่น เวียนหัวและคลื่นไส้

ในขณะเดียวกันไอดาโฮซา ระลึกถึงชีวิตของเขาเมื่อ 5 ปี ก่อนด้วยความคิดถึง ขณะนั้นเขาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่บัญชีของธนาคารและใช้เวลาทั้งวันอยู่ในห้องแอร์

“ผมไม่มีความตั้งใจจะทำงานให้ใครอีกต่อไปแล้ว ดังนั้นผมไม่สามารถกลับไปที่ธนาคารได้ [แต่ธุรกิจเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน] ก็ไม่ได้จ่ายอะไรให้ผมมาก ดังนั้นผมจึงใช้มันเป็นงานเสริม” เขากล่าว “ผมทำอย่างอื่นควบคู่ไปด้วย อย่างธุรกิจลงทุนอสังหาริมทรัพย์”

ที่มา:
Uber drivers are melting amid Nigeria’s historic heat wave and record fuel prices (Kimberly Mutandiro and Rahma Jimoh, Rest of World, 25 March 2024)
 

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net