Skip to main content
sharethis

คนงานก่อสร้างอพาร์ตเม้นต์หรูในดูไบซึ่งส่วนใหญ่มาจากเอเชียใต้ ออกมาประท้วงเนื่องจากไม่พอใจเรื่องสภาพการทำงานเรื่องชั่วโมงการทำงานล่วงเวลา และต้องการค่าตอบแทนจากการทำงานที่สูงขึ้น
 

 



11 มี.ค. 2558 เว็บไซต์ timesunion.com รายงานว่าคนงานต่างชาติจากเอเชียใต้ร่วมร้อยกว่าคนในเครื่องแบบทำงานได้ออกมาประท้วงปิดถนนใจกลางกรุงดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อวันอังคาร (10 มี.ค.) ที่ผ่านมา ทั้งที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีกฎหมายห้ามการผละงาน และการประท้วงของคนงานในใจกลางย่านธุรกิจแทบที่จะไม่เคยเกิดขึ้นให้เห็นเลย

คนงานเหล่านี้ทำงานในไซต์ก่อสร้างโปรเจคส์สร้างอพาร์ตเม้นต์หรูของบริษัท Emaar Properties เนื่องจากไม่พอใจเรื่องสภาพการทำงานเรื่องชั่วโมงการทำงานล่วงเวลา และต้องการค่าตอบแทนจากการทำงานที่สูงขึ้น ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระบุว่าได้เข้าไกล่เกลี่ยกับคนงานภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมงทำให้คนงานยุติการปิดถนนในเวลาต่อมา รวมทั้งไม่มีการจับกุมผู้ประท้วงแต่อย่างใด ด้าน Emaar Properties ได้ส่งแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชนอย่างรวดเร็วว่าจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยจะมีการหารือกับผู้รับเหมาเพื่อแก้ไขปัญหาให้คนงาน

การประท้วงครั้งนี้ได้ทำให้เห็นถึงช่องว่างความมั่งคั่งของชาวต่างชาติในดูไบระหว่างเขตที่อยู่อาศัยของนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจชาวต่างชาติ กับแรงงานยากจนที่มาทำงานก่อสร้างในดูไบซึ่งส่วนใหญ่มาจากปากีสถาน เนปาล บังกลาเทศและอินเดีย

คนงานต่างชาติจากเอเชียใต้ส่วนใหญ่ผ่านระบบการจัดหางานเพื่อมาทำงานในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในภาคการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างอาคารสูง ห้างสรรพสินค้า ถนน รวมทั้งโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ซึ่งองค์กรสิทธิมนุษยชนประเมินว่ามีคนงานต่างชาติค่าแรงต่ำมาทำงานที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถึงกว่า 5 ล้านคน และคนงานต่างชาติเหล่านี้ก็ถูกควบคุมด้วยระบบค้ำประกันโดยผู้อุปถัมป์ที่เรียกว่า "kafala"

อนึ่งระบบ kafala หรือระบบค้ำประกันโดยผู้อุปถัมป์นั้นแรงงานต่างชาติในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะต้องได้รับใบอนุญาตให้ทำงาน (work permit) โดยใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างชาตินั้นจะต้องมีนายจ้างเป็นผู้อุปถัมภ์ท้องถิ่น (หรือ sponsor) ซึ่งระบบนี้คนงานจะเปลี่ยนงานไม่ได้หากไม่ได้รับอนุญาติจากนายจ้างเก่าเสียก่อน และระบบการจ้างงานแบบนี้เองที่ทำให้แรงงานต่างชาติแทบที่จะไม่มีอำนาจต่อรองกับนายจ้างเลย

 



ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก


Dubai migrant workers hold rare strike to demand bonuses
http://www.timesunion.com/news/world/article/Dubai-migrant-workers-hold-rare-strike-to-demand-6125338.php
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net