Skip to main content
sharethis

ขณะที่สื่อต่างประเทศหลายแห่งนำเสนอเรื่องพ่อชาวเอเชียปล่อยลูกสาวจมน้ำตายไม่ยอมให้ไลฟ์การ์ดช่วยเพราะไม่อยากให้ 'คนแปลกหน้า' แตะต้องตัวเธอ เว็บไซต์เดอะการ์เดียน ระบุเป็นเรื่องเก่าตั้งแต่เมื่อ 29 ปีมาแล้ว โดยเป็นประสบการณ์ของผู้ที่ทำงานร่วมกับไลฟ์การ์ดคนหนึ่ง

12 ส.ค. 2558 จากกรณีที่มีสื่อแทบลอยด์หลายแห่งพากันเผยแพร่เรื่องคุณพ่อชาวเอเชียที่ปล่อยให้ลูกสาวของตัวเองจมน้ำโดยไม่ยอมให้ผู้ดูแลความปลอดภัยหรือไลฟ์การ์ดเข้าไปช่วยเพราะไม่อยากให้ชายแปลกหน้าแตะต้องตัวเธอ สำนักข่าวเดอะการ์เดียน ก็ขุดคุ้ยเรื่องนี้โดยระบุว่ามันเป็นเรื่องราวตั้งแต่เมื่อ 29 ปีที่แล้ว

ในขณะที่สื่ออย่างเดลีเมล เทเลกราฟ เมโทร หรือแม้กระทั่งสกายนิวส์ พากันนำเสนอเรื่องหญิงอายุ 20 ปีจมน้ำเสียชีวิตในดูไบหลังจากที่พ่อของเธอห้ามไลฟ์การ์ดไม่ให้เข้าช่วย ซึ่งสื่อต่างๆ นำเรื่องเหล่านี้มาจากการรายงาน "ข่าว" ของสำนักข่าวเอเอฟพี อย่างไรก็ตามเดอะการ์เดียน ระบุว่าพวกเขาไม่ควรจะนำเสนอเรื่องราวนี้ในฐานะที่เป็น "ข่าว" เพราะเมื่อสืบค้นดูแล้วเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานตั้งแต่ปี 2539

"มันเป็นหนึ่งในเรื่องที่ผมไม่สามารถลืมเลือนไปได้ มันเป็นเรื่องสะเทือนขวัญสำหรับผมและผู้คนที่อยู่ในเหตุการณ์" พ.ต.ท. อาห์เหม็ด บูร์กิบาห์ รองอธิบดีฝ่ายงานกู้ภัยของตำรวจดูไบกล่าว

"ขณะที่เด็กๆ กำลังว่ายน้ำเล่นอยู่ที่ชายหาด ทันใดนั้นก็มีผู้หญิงอายุ 20 ปีกำลังจะจมน้ำแล้วร้องขอให้ช่วย มีหน่วยกู้ชีพ 2 คนที่ชายหาดพยายามเร่งรีบเข้าไปช่วยเธอ แต่ก็มีอุปสรรคขัดขวางไม่ให้เข้าไปถึงตัวเธอได้ คือชายชาวเอเชียคนหนึ่งที่บอกว่าถ้ามีใครแตะต้องตัวลูกสาวของเขาจะทำให้ลูกสาวของเขาเสื่อมเสียเกียรติ ทำให้ลูกสาวของเขาเสียชีวิต" บูร์กิบาห์เล่าถึงเหตุการณ์ในอดีต

โดยเรื่องดังกล่าวมาจากเว็บไซต์เอมิเรตส์ 24/7 ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา เป็นบทสัมภาษณ์หน่วยกู้ภัยที่เคยทำงานเห็นการทำงานของไลฟ์การ์ดเล่าเรื่องแปลกๆ ที่เคยเกิดขึ้นซึ่งหมายความว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่ในอดีตแล้ว และเมื่อคอลัมน์มีเดียมังกีของเดอะการ์เดียนสืบค้นข้อมูลก็มีผู้รายงานว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2539


เรียบเรียงจาก

Mail Online and Telegraph's Dubai drowning tale is old news, The Guardian, 11-08-2015
http://www.theguardian.com/media/mediamonkeyblog/2015/aug/11/mail-online-telegraphs-dubai-drowning

Dad lets daughter die, rather than be touched by 'strange' rescuer, Emirates 24/7, 09-08-2015
http://www.emirates247.com/news/emirates/dad-lets-daughter-die-rather-than-be-touched-by-strange-rescuer-2015-08-09-1.599613

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net