บัวแก้วเรียกทูตยูเออีรับหลักฐานทักษิณพำนักดูไบ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเผยเชิญทูตยูเออีมารับเอกสาร หลักฐานทักษิณพำนักดูไบ อ้างคำพูดทูตระบุไม่ให้ใครใช้เป็นฐานขับเคลื่อนทางการเมือง

 

 
วานนี้ (16 พ.ย.) นายพนิช วิกิตเศรษฐ ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ กล่าวภายหลังจากที่นายมุฮัมมัต อาลี อะห์เมด อัล ชามซี เอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประจำประเทศไทย เข้าพบเพื่อรับมอบเอกสารเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยนายพนิช กล่าวว่า วันนี้ได้เชิญท่านทูตยูเออีประจำประเทศไทยมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม หลังจากที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้ทำจดหมายถึง รมว.ต่างประเทศ ของยูเออี เกี่ยวกับ กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางกลับจากประเทศกัมพูชาไปยัง นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 14 พ.ย.
 
“วันนี้ที่ได้เชิญท่านทูตมา โดยมี 2 เรื่อง เรื่องแรก ได้มอบเอกสารฉบับแรกเป็นเอกสารที่เกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ฉบับเต็มของ ไทมส์ออนไลน์ ที่เผยแพร่ลงวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยในเนื้อหามีหลายประเด็น ที่ระบุชัดเจนว่าท่าน (พ.ต.ท.ทักษิณ) ได้พำนักอยู่นครดูไบ ประเทศยูเออี โดยการให้สัมภาษณ์ระบุชัดเจนว่าสัมภาษณ์ จากบ้านท่านในนครดูไบ และในคำถามหนึ่งมีการถามว่า ท่านใช้เวลาในนครดูไบ มีภารกิจอะไรบ้าง โดยคำตอบของอดีตนายกฯ ได้ตอบว่ามีการพูดคุยทางด้านการเมืองและมีการต้อนรับนักการเมืองที่เดินทางมาจากประเทศไทย อันนี้ก็ชัดเจนในบทการให้สัมภาษณ์ ก็เป็นเอกสารที่มีความชัดเจนในตัวเองว่าท่านได้พำนักอยู่ในนครดูไบ นอกจากนั้นมีเอกสารอีก 2-3 ฉบับ ที่เป็นการให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับท่านโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายของท่าน ที่ระบุชัดเจนว่าหลังจากวันที่ 13 พ.ย. ท่านอดีตนายกฯทักษิณ จะมีการเดินทางกลับไปที่ดูไบ ซึ่งอันนี้ก็เป็นการยืนยันให้ทราบว่ามีการเดินทางกลับไปที่ดูไบ ซึ่งอันนี้เป็นสิ่งที่เราต้องการจะแจ้งให้กับรัฐบาลดูไบทราบว่าท่านอดีตนายกฯ ได้ใช้ประเทศยูเออี นครดูไบเป็นที่พักพิง แล้วก็ขับเคลื่อนทางการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางรัฐบาลยูเออี จะให้ความร่วมมือ ในการที่จะดำเนินการตามหมายศาลที่ได้ มีการออกให้กับรัฐบาลยูเออีไปแล้วนะครับ”
 
นายพนิช กล่าวว่า ทางทูตของรัฐบาลยูเออี ได้ให้การตอบรับเป็นอย่างดี และรับทราบถึงปัญหา ซึ่งตอนแรกท่านก็เข้าใจว่าเป็นการให้สัมภาษณ์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ไม่ได้อยู่ที่ประเทศยูเออีหรืออยู่ที่นครดูไบ ทั้งนี้ ตนได้ยืนยันและได้มอบเอกสารที่ระบุชัดเจนว่า ผู้สัมภาษณ์บอกว่าสัมภาษณ์จากบ้านท่านที่ยูเออี ซึ่งก็ได้ข้อมูลที่ตรงกันว่าเป็นการสัมภาษณ์ตัวต่อตัวจากดูไบ
 
“ส่วนเรื่องที่ 2 ก็มีความสำคัญมาก ทางท่านทูตเองก็บอกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประทศของยูเออี ก็ได้ให้นโยบายอย่างชัดเจนว่า ไม่ต้องการให้ใครมาใช้ ประเทศยูเออี เป็นฐานในการขับเคลื่อนทางการเมือง และก็ยังยืนยันเหมือนเดิม เหมือนกับที่ผมได้เคยมีโอกาสไปเจอท่านรัฐมนตรีฯ รัฐมนตรีช่วยฯและท่านปลัด ของประเทศยูเออี ก็ยังยืนยันเหมือนเดิมและยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลไทย ที่จะตรวจสอบข้อมูลและก็รับ ที่จะรีบไปดำเนินการประสานกลับไปทางกระทรวงการต่างประเทศของเขา ขณะเดียวกัน ท่านรัฐมนตรีกษิต ภิรมย์ ก็ได้ เตรียมข้อมูลให้กับท่านทูตของเราที่อยู่ประเทศยูเออี เข้าไปมอบให้กระทรวงการต่างประเทศยูเออีอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้กำลังเตรียมเอกสารชุดเดียวกันให้ท่านทูต ซึ่งเป็นเอกสารที่เผยแพร่อยู่แล้วสามารถอ้างอิงได้”
 
ถามว่าทางยูเออีมีท่าทีนิ่งเฉยหรือไม่ เพราะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่อดีตนายกฯระบุว่าเขาอยู่ที่ ยูเออี นายพนิช กล่าวว่า หลายครั้งที่เราเองก็ทราบว่ามีการโฟนอินหรือให้สัมภาษณ์จากยูเออี แต่ครั้งนี้เป็นหลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจน และมีการกล่าวถึงสถาบันฯ กล่าวถึงท่านองคมนตรี และกล่าวถึงบุคคลหลายคนรวมทั้งกล่าวถึงภารกิจของท่านอดีตนายกฯ ที่ได้มีการใช้ชีวิต มีการดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นทางธุรกิจหรือทางการเมืองในประเทศยูเออีหรือในดูไบ ซึ่งอันนี้ค่อนข้างจะละเอียด ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลยูเออีจะให้ความสำคัญ
 
นายพนิช กล่าวว่า ในส่วนของสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นยังอยู่ระหว่างดำเนินการอยู่เพราะเป็นส่วนประกอบหนึ่ง แต่ก็มีการดำเนินการได้อีกวิธี คือการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ ซึ่งไม่ใช่การส่งตัวตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่เป็นการแลกเปลี่ยน ถ้าทางรัฐบาลยูเออี คิดว่าสามารถดำเนินการได้ เห็นว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่จะทำได้
 
“ที่ผ่านมา ทางยูเออี เคยตอบกลับมายังอัยการสูงสุดว่าท่านอดีตนายกฯ ไม่ได้อยู่ในประเทศ ซึ่งอันนี้ทางอัยการสูงสุดเอง ได้มีการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศว่าถ้ามีข้อมูลที่ชัดเจนว่าท่านอยู่ที่ยูเออี ทางอัยการสูงสุดก็พร้อมที่จะดำเนินการ ซึ่งอันนี้ ผมคิดว่าก็เป็นส่วนหนึ่งของการยืนยัน ไม่ใช่การยืนยันจากกระทรวงการต่างประเทศด้วยซ้ำ แต่เป็นการยืนยัน จากท่านอดีตนายกฯเอง”
 
ถามว่าหลังจากอดีตนายกฯ กลับจากกัมพูชาแล้วมีการติดตามหรือไม่ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กลับไปยังประเทศยูเออี นายพนิชกล่าวว่า ตอนนี้เป็นหน้าที่ของกงสุลใหญ่ ซึ่งประจำที่ดูไบ จะต้องไปตรวจสอบอยู่แล้วและมีการรายงานเป็นระยะๆ ว่ามีความเคลื่อนไหวของอดีตนายกฯ หรือไม่ และเท่าที่ทราบก็มีคณะต่างๆ เข้าไปพบหาอยู่ และก็ได้มีการ มอบหมายทางท่านทูตและมอบหมายทางกงสุลใหญ่ให้ติดตาม มีการมอบหมายอย่างเป็นทางการให้ติดตามอยู่แล้ว
 
เมื่อถามว่าได้กำหนดกรอบเวลากับทางการยูเออีหรือไม่ นายพนิชกล่าวว่า คงต้องให้เวลาให้เขานำเรื่องนี้ไปสู่กระทรวงการต่างประเทศของเขา ส่วนข้อมูลเอกสารเราก็ให้ไปครบถ้วนแล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลที่อดีตนายกฯ ได้ยืนยันเองว่ามีที่พำนักอยู่ที่ประเทศยูเออี ตนคิดว่าข้อมูลนี้จึงชัดเจน ในส่วนกระทรวงการต่างประเทศ ณ ตรงนี้ทำได้ครบถ้วนและขึ้นอยู่ที่ยูเออีว่าจะสามารถตรวจสอบ และคงแจ้งให้เราทราบ ซึ่งตนไม่อยากกำหนดระยะเวลา แต่เป็นเรื่องความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลยูเออี ซึ่งเขาก็ให้ความช่วยเหลือมาตลอด และเราก็ได้แจ้งชัดเจนว่าสิ่งที่อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ มีผลกระทบต่อสถาบันฯ ต่อองคมนตรีและต่อบุคคลสำคัญของประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ประชาชนคนไทยให้ความเป็นห่วงมาก
 
ถามว่าทางรัฐบาลไทยคาดหวังว่ายูเออีจะดำเนินการเป็นรูปธรรมเหมือนครั้ง ที่ผ่านมาหรือไม่ นายพนิช กล่าวว่า หวังว่าทางท่านทูตยูเออี ประจำประเทศไทย คงจะรายงานความจริง เพราะท่านก็อยู่ในประเทศไทย ซึ่งท่านได้พูดชัดเจนว่าท่านติดตามข่าวและสถานการณ์ในช่วง 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมาว่ามีความละเอียดอ่อน และคงจะช่วยแจ้งให้กระทรวงการต่างประเทศ และถ้ามีเหตุการณ์ที่ก่อให้เห็นว่ามีการใช้ประเทศเขาเป็นฐานทางการเมืองเหมือนช่วงเดือนเม.ย.ที่ทางอดีตนายกฯ ได้รับการประสานจากรัฐบาลยูเออีให้ออกจากประเทศเขาไป ทั้งนี้คาดว่าครั้งนี้คงลักษณะคล้ายๆ กัน หวังว่าทางรัฐบาลยูเออีจะให้ความสำคัญในสิ่งที่รัฐบาลไทยให้ความเป็นห่วงแต่จะด้วยวิธีไหน ก็เป็นการตัดสินใจของรัฐบาลยูเออี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท