สมัชชาคนจนเรียกร้องทำประชามติ ร่าง รธน. ฉบับ คสช.

11 พ.ค. 2558 สมัชชาคนจนแถลงเรียกร้องการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับ คสช. พร้อมประกาศจะรวบรวมรายชื่อประชาชนที่เห็นด้วยและเสนอข้อเรียกร้องผ่านองค์กรปกครองท้องถิ่น

รายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์สมัชชาคนจน

เรียกร้องให้ทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับ คสช.

ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งประกอบด้วย 1. ประธานกรรมาธิการตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติเสนอ 2. ผู้ซึ่งสภาปฏิรูปแห่งชาติเสนอ จำนวน 20 คน 3. ผู้ซึ่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จำนวน 5 คน 4. ผู้ซึ่งคณะรัฐมนตรีเสนอ จำนวน 5 คน และ 5.ผู้ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติเสนอ จำนวน 5 คน ได้จัดทำร่างธรรมนูญและเปิดให้สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) อภิปรายเสร็จสิ้นไปแล้วนั้น

แต่ยังคง มีบุคคล กลุ่มบุคคล หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว อย่างหลากหลายและกว้างขวาง ทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็น เช่น รัฐธรรมนูญศรีธนญชัย รัฐธรรมนูญโจร รัฐธรรมนูญเผด็จการ รัฐธรรมนูญสร้างความขัดแย้ง รัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจเผด็จการ เป็นต้น  แม้กระทั่งสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่เปิดให้มีการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญก็ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ยังคงประเด็นสำคัญในร่างรัฐธรรมนูญที่มีการอภิปรายให้ได้ไม่ข้อสรุป

สมัชชาคนจนเห็นว่า รัฐธรรมนูญเป็นการหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ ประชาชนในประเทศนี้ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างเสมอภาค ประชาชนทุกคนจึงต้องสิทธิมีส่วนในการจัดทำรัฐธรรมนูญ เพื่อกำหนดอนาคตของตนเองร่วมกัน ดังจะเห็นได้จากการจัดทำรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ทั้งรัฐธรรมนูญแห่งราชาอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 ที่เปิดให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญอย่างกว้างขวาง จนได้ชื่อว่า “รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” หรือแม้แต่รัฐธรรมนูญแห่งราชาอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ที่เกิดจากการยึดอำนาจปกครองของ คมช. ก็ยังเปิดให้มีประชาชนมีส่วนร่วม โดยการจัดทำประชามติขึ้นเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2550 สมัชชาคนจนจึงไม่อาจปล่อยให้คนเพียงไม่กี่คนมากำหนดอนาคตของพวกเราได้  และเห็นว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติต้องทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับ คสช.) ในส่วนเรื่องรายละเอียดและวิธีการจัดทำประชามตินั้น ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนมีการถกเถียงแลกเปลี่ยนกัน

สมัชชาคนจนขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนออกมากำหนดของพวกเราร่วมกัน ด้วยการรวบรวมรายชื่อพี่น้องประชาชนที่เห็นด้วยกับการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เสนอเรียกร้องให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติดำเนินจัดทำประชามติ โดยการเสนอรายชื่อและข้อเรียกร้องผ่านกำนัน ผู้ใหญ่ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้บ้านท่านไปยังหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนี้ถือเป็นการใช้อำนาจอธิปไตยของประชาชนชาวไทย

ประชาชนต้องกำหนดอนาคตของตนเอง
ประชาธิปไตยที่กินได้ การเมืองที่เห็นหัวคนจน

สมัชชาคนจน
10 พฤษภาคม 2558
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท