Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน) ออกแถลงการณ์ ต่อกรณีการควบคุมตัว ธเนตร อนันตวงศ์ นักกิจกรรมทางการเมือง และข้อเรียกร้องต่อองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศ

โดยแถลงการณ์ระบุว่า จากกรณีที่ ธเนตร อนันตวงษ์ ได้เข้าร่วมกิจกรรมการตรวจสอบปมทุจริตอุทยานราชภักดิ์ “ส่องแสงหาคนโกง” และได้มีการโพสต์รูปภาพผังการทุจริตดังกล่าวในโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้มีการควบคุมตัว ธเนตรโดยเจ้าหน้าที่ ในวันที่13 ธ.ค. 2558 ขณะเข้ารับการรักษาอาการลำไส้อักเสบในโรงพยาบาล โดยควบคุมตัวไปไว้ที่มณฑลทหารบกที่ 11 ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่มาควบคุมตัว ธเนตร ไม่ได้แจ้งชื่อ-สกุล และสังกัดของตน ทั้งยังไม่ได้แสดงหมายจับก่อนการควบคุมตัว เป็นการควบคุมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และไม่เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายอาญา ไม่มีผู้ติดต่อ ธเนตร ได้เลย ทั้งยังไม่ยอมให้ ธเนตร พบหรือติดต่อกับทนายเรื่องคดี ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างมาก การควบคุมตัวในค่ายทหารไม่สมควรทำในฐานะที่เป็นประเทศที่อยู่ในสนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน ประชาชนต้องไม่ถูกกักกันในค่ายทหารไม่ว่าคดีใด และการนำตัวไปควบคุมไว้ในค่ายทหารก็ไม่ได้มีหลักประกันในเรื่องความปลอดภัยของ ธเนตร ทั้งยังไม่มีหลักประกันของ ธเนตร ในเรื่องการจะซ้อมทรมานให้รับสารภาพในคดีของ ธเนตร

"พวกเราขอแสดงความเป็นห่วงในความปลอดภัยของ ธเนตร ทั้งนี้พวกเราขอยืนยันว่าสิทธิในการแสดงออกทางการเมือง เป็นสิทธิที่ประชาชนสามารถทำได้ตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล การกีดกันเสรีภาพในการแสดงออกจึงไม่ใช่แนวทางการสร้างประชาธิปไตยตามรัฐบาลกล่าวอ้าง และขอเรียกร้องให้องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศติดตามและให้ความช่วยเหลือ ปกป้องนายธเนตรซึ่งได้กระทำการตามเสรีภาพที่ประชาชนพึงมี ไม่ใช่การกระทำความผิดที่ร้ายแรงแต่อย่างใด รวมไปถึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนโดยเร็ว" แถลงการณ์ ดาวดิน ระบุ 

"กฎหมายที่ไม่ยุติธรรม ไม่สมควรเป็นกฎหมาย และไม่สมควรจะต้องปฏิบัติตาม" ดาวดิน ระบุท้ายแถลงการณ์

 

 

แถลงการณ์กลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม(ดาวดิน) ต่อกรณีการควบคุมตัวนายธเนตร อนันตวงศ์ นักกิจกรรมทางการเมือง แล...

Posted by ดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน on 15 ธันวาคม 2015

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net