'ปวีณ' โต้ สตช. จับกุมผู้ต้องหาค้ามนุษย์ที่เหลือก่อน ที่คิดว่าจะดำเนินคดีกับตน

27 ธ.ค.2558 จากกรณีที่ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ผู้นำการสืบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ยื่นขอลี้ภัยในออสเตรเลีย โดยกล่าวว่าเพราะคดีของเขาสืบสาวไปถึงผู้มีอิทธิพลรวมถึงนักการเมืองและคนในเครื่องแบบ ทำให้เขาต้องการลี้ภัยเพราะเกรงจะถูกหมายเอาชีวิต (อ่านรายละเอียด) เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานั้น

ต่อมา 25 ธ.ค. สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง.ผบ.ตร.) พร้อมคณะแถลงผลสอบข้อเท็จจริง กรณีดังกล่าวว่า กรณีนี้ได้ดำเนินการ 4 แนวทางคือ สั่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 สอบข้อเท็จกรณี พล.ต.ต.ปวีณ ถูกข่มขู่, สั่งพนักงานสอบสวนทุกนายทำรายงานชี้แจงมาถึงตนโดยตรง, ตรวจเยี่ยมผู้เสียหายและพนักงานสอบสวนในคดีนี้ และสั่งการให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรการคุ้มครองพยานให้อยู่ในความปลอดภัย จากการตรวจสอบไม่พบพฤติกรรมข่มขู่คุกคามพนักงานสอบสวนในคดีนี้ ส่วนกรณี พล.ต.ต.ปวีณ ต้องรอผลการสอบสวนของตำรวจภูธรภาค 9 ก่อน ส่วนตัวเชื่อว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่ พล.ต.ต.ปวีณถูกข่มขู่จนลาออก เนื่องจากอัยการสูงสุดมีคำสั่งแต่งตั้งให้มาร่วมทำคดีกว่า 20 วัน จากนั้นก็สรุปสำนวนและอัยการก็มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา ทั้งนี้ แม้ พล.ต.ต.ปวีณ ถูกข่มขู่ก็ไม่มีผลต่อสำนวนคดีนี้ อย่างไรก็ตาม ยังมีความพยายามติดต่อกับ พล.ต.ต.ปวีณ เพื่อให้ข้อมูล ขณะเดียวกันหากพบว่า ทำให้ประเทศชาติเสียหายก็ต้องดำเนินคดีทั้งหมด รวมทั้งสื่อต่างชาติ

ล่าสุด ทีมข่าวอาชญากรรม MGR Online รายงานว่า ตอนบ่ายวันเดียวกัน พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ซึ่งได้ลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ได้ส่งข้อความทางแอปพิลเคชันไลน์มายังกลุ่มอดีตทีมงานสอบสวนที่เคยร่วมทำคดีเป็นการตอบโต้ถึงข้อเท็จจริงบางประการโดยมีใจความระบุว่า

“ผมขอยืนยันว่า ผมได้รับการข่มขู่หลายครั้งจริง จากผู้มีอำนาจ ผมเริ่มเข้ามาทำคดีตั้งแต่ 6 พ.ค. 2558 (หนังสือแต่งตั้งออกทีหลังซึ่งเป็นเรื่องปกติในราชการ) ตามข้อเท็จจริงว่าพนักงานสอบสวนได้รับการข่มขู่ หรือไม่นั้นควรดูจาก หลังจากที่ผมสรุปสำนวนส่งอัยการไปแล้วนั้นมีการจับกุมผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีได้มากน้อยเพียงใด และมีการขยายผลจับกุมผู้มีอิทธิพลเพิ่มขึ้นหรือไม่ ผมคิดว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติควรดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาค้ามนุษย์ที่เหลือก่อน ก่อนที่คิดว่าจะดำเนินคดีกับผม ซึ่งเป็นผู้ทำคดีจับกุมพวกค้ามนุษย์ พวกค้ามนุษย์และผู้ปกป้อง และรับผลประโยชน์จากขบวนการค้ามนุษย์ เป็นผู้ทำลายชาติที่แท้จริง สังคมควรพิจารณาว่ามีการทำลายกระบวนการยุติธรรมในการดำเนินคดีกับกลุ่มพวกค้ามนุษย์หรือไม่....”

       

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท