Skip to main content
sharethis

17 ธ.ค.2558 จากกรณีที่ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ผู้นำการสืบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ยื่นขอลี้ภัยในออสเตรเลีย โดยกล่าวว่าเพราะคดีของเขาสืบสาวไปถึงผู้มีอิทธิพลรวมถึงนักการเมืองและคนในเครื่องแบบ ทำให้เขาต้องการลี้ภัยเพราะเกรงจะถูกหมายเอาชีวิต (อ่านรายละเอียด) นั้น

ล่าสุดวันนี้(17 ธ.ค.58) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีพล.ต.ต.ปวีณอ้างว่าถูกข่มขู่คุกคามจากผู้มีอิทธิพล นายทหาร นายตำรวจที่พัวพันคดีค้ามนุษย์ ว่า ไม่หนักใจเรื่องนี้ เพราะไม่ใช่เรื่องจริง

“ถ้าเป็นเรื่องจริงก็ขอให้พล.ต.ต.ปวีณกลับมาให้ข้อมูลว่าใครเป็นคนข่มขู่ ผมขอเอาตำแหน่ง เกียรติยศเป็นหลักประกันคุ้มครองความปลอดภัยให้” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ผบ.ตร.สั่งสอบปวีณให้สัมภาษณ์หมิ่นประมาทหรือไม่

ขณะที่วันเดียวกัน(17 ธ.ค.58) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กองการต่างประเทศ ไปตรวจดูบทสัมภาษณ์ของพล.ต.ต.ปวีณ  ที่ให้ข่าวกับสำนักข่าวต่างประเทศ พาดพิงบุคคลและองค์กรกรณีถูกย้ายลงพื้นที่ผู้มีอิทธิพลในการขบวนการค้ามนุษย์ว่าจะเจ้าข่ายหมิ่นประมาทหรือไม่ โดยให้พล.ต.อ.ศรีวราห์  รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เป็นผู้พิจารณาและดูข้อเท็จจริง 

นอกจากนี้ ยังให้พล.ต.อ.ศรีวราห์ ลงพื้นที่ภาคใต้ เพื่อควบคุมการสอบสวนและดูสำนวน รวมถึงสอบถามข้อมูลว่ามีพนักงานสอบสวนคนใดที่ทำคดีนี้ถูกข่มขู่จากผู้มีอิทธิพลและขบวนการค้ามนุษย์เช่นเดียวกับ ที่พลตำรวจตรีปวีณ กล่าวอ้างหรือไม่ หากมีจะให้แจ้งความดำเนินคดีทันที โดยคาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์นี้ 

ปวีณแนะหาตัวผู้ข่มขู่ผ่านคำให้สัมภาษณ์ของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ได้

ด้านพล.ต.ต.ปวีณ เปิดเผยถึงความพยายามสืบหาตัวผู้ที่ข่มขู่คุกคามว่า เป็นเรื่องที่ดีที่จะมีการติดตาม โดยสื่อมวลชนสามารถหาเบาะแสได้จากคำให้สัมภาษณ์ของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หลายคนที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้ในแต่ละครั้งที่จับผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาได้ ส่วนความคืบหน้าการขอลี้ภัยที่ประเทศออสเตรเลีย ขณะนี้ยังต้องเดินทางตลอดเวลา เพื่อจัดการเรื่องการลี้ภัยให้เรียบร้อยเพราะขั้นตอนค่อนข้างซับซ้อน 

เรียบเรียงจาก TNN และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net