Skip to main content
sharethis
จิตราเผยทหารยก 'โครงการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ' มาบ้านพบพ่อ-พี่สาว ที่สุพรรณบุรี เกือบทุกเช้าวันศุกร์ เจ้าตัวชี้กังวล ระบุเหมือนถูกคุกคาม เอาพ่อเป็นตัวประกัน แนะมาคุยกับตนโดยตรงได้เพราะต้องขึ้นศาลทหาร 25 เม.ษ.นี้ 
 
 
จิตรา คชเดช (ที่มา : แฟ้มภาพประชาไท)
 
4 ก.พ.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.35 น. จิตรา คชเดช นักกิจกรรมและที่ปรึกษาสหภาพแรงงาน โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า วันนี้เวลา 9.00 น. ทหารได้มาบ้านพี่สาวตนที่สุพรรณอีกแล้ว มารถทหาร ทหาร 2 นาย โดยมาคุยกับพ่อของตนเรื่องโครงการห้าล้านหนึ่งตำบล พร้อมสอบถามพ่อของตนว่า ได้อะไรบ้าง ที่บ้านใครไปรับจ้างโครงการนี้บ้าง รวมทั้งทหารอยากให้พี่สาวและพ่อของตน มองทหารในแง่ดีบ้าง ว่าทหารมาบ้านไม่ได้มาคุกคามจิตรา แต่มาหาข่าวว่าในหมู่บ้านกำนันผู้ใหญ่คอรัปชั่นหรือเปล่า มีอะไรก็ให้บอกทหาร
 
 
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามจิตรา เพิ่มเติม ว่าตั้งแต่รัฐประหาร 22 พ.ค.57 มีทหารมาที่บ้านต่างจังหวัดกี่ครั้ง โดย จิตรา กล่าวว่า จำไม่ได้แล้วว่าทหารมาบ้านตั้งแต่เมื่อไหร่ โดยหลังรัฐประหารนั้นทหารไม่ได้มาทันที่ ตั้งแต่ประมาณ 17 ก.ย. 58 เป็นต้นมาจะมาประจำ โดยมักจะมาในช่วงเช้าของวันศุกร์ ซึ่งมาด้วยรถทหาร แต่มีสองครั้งที่มาด้วยรถกะบะสี่ประตู โดยสวมชุดทหารครบชุดมีพลขับ มีระดับยศร้อยโท บ้างครั้งยศพันโทบ้างเป็นหัวหน้าชุด
 
จิตรา เล่าต่อว่า เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ทหารมาหาพ่อของตนและได้บอกด้วยว่า ตอนนี้ทางหน่วยยกเลิกคำสั่งติดตามจิตราแล้ว แต่มีคำสังใหม่ เป็นโครงการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ จึงต้องมาเยี่ยมพ่อจิตรา โดยเมื่อมาก็จะถ่ายรูปบ้าน รูปพ่อตน และรูปคนอื่นๆ ถ้ามีคนอยู่บ้าน
 
จิตรา กล่าวถึงความรู้สึกเมื่อมีทหารมาที่บ้านแบบนี้ ด้วยว่า เหมือนถูกคุกคาม เหมือนเอาพ่อเป็นตัวประกันเพราะทหารเน้นการมาคุยกับพ่อ ทำให้รู้สึกกังวลใจ เพราะว่ามันผิดปกติที่ทหารมาบ้านเราคนเดียวทั้งตำบล
 
นอกจากนี้ จิตรา ยังกล่าวด้วยว่า ไม่รู้ว่าการข่าวทหารเกี่ยวกับตนเป็นอย่างไร กลัวไม่มีข้อมูลที่แท้จริง จึงอยากขอร้องว่าอย่าไปเลยที่บ้านพี่สาวและพ่อตนที่ต่างจังหวัดเลย ให้มาพบจิตราที่สมุทรปราการที่ทำงานดีกว่า หรือไปพบที่ศาลทหารก็ได้ เพราะจะต้องขึ้นศาลอีกครั้งหน้า 25 เม.ษ.นี้ ซึ่งก็สามารถเจอกับตนได้
 
ทั้งนี้ จิตรา นักสหภาพแรงงาน ถูก คสช. เรียกเข้ารายงานตัวตามคำสั่งที่ 44/2557 เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.57 แต่ไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวได้เนื่องจากติดภารกิจดูงานกิจกรรมสหภาพแรงงานที่สวีเดน อย่างไรก็ตามเธอได้แจ้งกับสถานทูตไทยในสวีเดนแล้ว แต่ก็ยังถูกออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว เมื่อจิตราเดินทางกลับจากสวีเดนถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อ 13 มิ.ย.57 ก็ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองปราบ 1 คืนก่อนจะได้รับการประกันตัวและถูกดำเนินคดีดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net