Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบยึดป้ายผ้าเยาวชนวัย 18 ปี ที่ไปทำกิจกรรม “เด็กบอกอะไรกับผู้ใหญ่” ในวันเด็กที่ จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ระบุ คำว่า “ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย” เป็นคำที่ดูแย่ พร้อมถามกลับว่า “เขียนทำไม” โดยในป้ายผ้ามีการเขียนข้อความ อาทิ “เด็กอยากบอกอะไรกับผู้ใหญ่” , “ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย ไม่อยากกวาดบ้าน” , “เด็กวันนี้ คือผู้ใหญ่ในอนาคต”

 

14 ม.ค. 2566 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานวันเด็ก แยม เยาวชนวัย 18 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ยึดป้ายผ้าขณะเข้าไปร่วมทำกิจกรรมวันเด็กเชิญชวนให้เด็กๆ มาเขียนข้อความ “เด็กบอกอะไรกับผู้ใหญ่” ลงบนป้ายผ้า ขณะที่กำลังทำกิจกรรมผ่านไปเป็นเวลา 5 นาที มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดเข้ามายึดป้ายดังกล่าว พร้อมสีเทียนไป

โดยในป้ายผ้ามีการเขียนข้อความ อาทิ “เด็กอยากบอกอะไรกับผู้ใหญ่” , “ทรงอย่างแบด แซดอย่าบ่อย ไม่อยากกวาดบ้าน ” , “เด็กวันนี้ คือผู้ใหญ่ในอนาคต”

กิจกรรมงานวันเด็ก ภายในกองบิน 41 จ.เชียงใหม่

แยม เยาวชนวัย 18 ปี ระบุว่า เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่ยึดป้ายผ้าไปแจ้งว่าไม่สามารถเขียนป้ายในงานได้ เนื่องจากกิจกรรมไม่สร้างสรรค์ พร้อมทั้งอธิบายต่อว่าคำว่า “ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย” เป็นคำที่ดูแย่ เขียนทำไม และขณะที่แยมและเพื่อนกำลังเดินจะออกจากงานได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบวิ่งตามมาถามว่า “เมื่อกี้น้องถ่ายคลิปอะไรไว้ พี่ไม่อนุญาตให้คลิปนะ” และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่ยึดป้ายผ้าไปได้ดึงแขนแยมจนล้มลง ทำให้เข่าเป็นแผลถลอก ตนเองจึงได้ตะโกนขอความช่วยเหลือจากคนที่อยู่ในบริเวณนั้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่คุกคาม เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่ยึดป้ายผ้าจึงได้ยอมปล่อยตัวแยมและเพื่อนออกจากงานไป

แผลที่บริเวณเข่าจากการล้มระหว่างถูกเจ้าหน้าที่ดึง

“แยมไปจัดกิจกรรมวันเด็กที่กองบิน 41 แยมเขียนป้ายผ้าน่ารักๆ เลย ใช้สีเทียนเขียนว่า “เด็กอยากบอกอะไรกับผู้ใหญ่” แล้วก็เอาปากกาเมจิ สีเทียนไปวางไว้ให้เด็กๆ สามารถมาเขียนได้ ประมาณ 5 นาที เจ้าหน้าที่ในกองบินก็มาเก็บป้ายผ้าไป” แยม เยาวชนวัย 18 ปี กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net