Skip to main content
sharethis
ทีมงานผู้ว่าฯ กทม. ทดสอบเรือไฟเบอร์กลาสรุ่นใหม่ จุผู้โดยสาร 60 คน - ลดคลื่น ลดมลภาวะทางอากาศและเสียงต่อประชาชนสองฝั่งคลอง ใช้วิ่งในคลองภาษีเจริญจากเพชรเกษม 69 มาถึงวัดปากน้ำภาษีเจริญ และมีจุดเชื่อมต่อ BTS สถานีบางหว้า โดยจะเริ่มใช้เรือรุ่นใหม่เมษายนนี้

ที่มาของภาพ: กองประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร

20 มี.ค.2559 - กองประชาสัมพันธ์ กทม. เปิดผยว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ทดสอบการเดินเรือรูปแบบใหม่ที่จะนำมาให้บริการประชาชนแทนเรือลำเก่าในเส้นทางคลองภาษีเจริญ

โดยเรือรูปแบบใหม่โครงสร้างเรือใช้วัสดุไฟเบอร์กลาส ยาว 12.5 เมตร กว้าง 3.2 เมตร เครื่องยนต์ประเภท MARINE ลดผลกระทบต่อประชาชน เช่น เป็นเรือที่สร้างคลื่นต่ำ ลดมลภาวะด้านอากาศและเสียง สำหรับการเดินทางในน้ำโดยเฉพาะ ใช้เชื้อเพลิงดีเซล สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 60 คน มีที่นั่ง 40 ที่นั่ง และสามารถยืนได้ 20 คน มีระบบ GPS ควบคุมความเร็วที่ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีเบาะชูชีพ (Safe Board) ภายในเรือติดตั้งกล้อง CCTV ลำละ 4 จุด มีบริการ wifi มีพื้นที่สำหรับวีลแชร์รองรับผู้พิการหรือผู้สูงอายุได้ จำนวน 2 คัน และมีพื้นที่สำหรับรถจักรยาน จำนวน 2 คัน จะเริ่มให้บริการในเดือน เม.ย. นี้

ทั้งนี้เรือโดยสารคลองภาษีเจริญ เป็นบริการเรือด่วนในคลองภาษีเจริญเริ่มทดลองเดินเรือมาตั้งแต่เมษายน พ.ศ. 2557 และเริ่มเก็บค่าโดยสารเดือนมิถุนายน 2558 มีเส้นทางระหว่าง วัดปากน้ำภาษีเจริญ จนถึง ท่าเรือเพชรเกษม 69 ขนานกับถนนเพชรเกษม โดยท่าเรือสะพานตากสิน-เพชรเกษม ยังเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า BTS บางหว้า

นอกจากนี้ในอนาคต จะมีท่าเรือหลายแห่งที่ต่อเชื่อมกับระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน เช่น (1) ท่าเรือเพชรเกษม 31 ไปสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สถานีเพชรเกษม 48 (2) ท่าเรือเพชรเกษม 35 ไปรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สถานีรถไฟฟ้าภาษีเจริญ (3) ท่าเรือเกษตร-บางแค ไปสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สถานีบางแค  (4) ท่าเรือสะพานกาญจนาภิเษก ไปสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สถานีหลักสองได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net