Skip to main content
sharethis
  • เขตสัมพันธวงศ์ และ กทม. เปิดจุดรับลงทะเบียนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช เมื่อคืน 6 ก.ค. 67 ที่วัดสัมพันธวงศาราม และโรงแรมไชน่าทาวน์ แยกเฉลิมบุรี

  • ติดต่อขอพักอาศัยชั่วคราวได้ที่ วัดไตรมิตรฯ วัดสัมพันธวงศ์ วัดชัยชนะสงคราม (วัดตึก) และอาคารพิชัยญาติ (ถนนมังกร) 

7 ก.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร รายงานวานนี้ (6 ก.ค.) เมื่อเวลา 20.45 น.ที่ผ่านมา  เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลาประมาณ 23.16 น. ขณะที่สาเหตุและความเสียหาย ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

เบื้องต้น มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นอาสาสมัครดับเพลิงและกู้ภัยถูกไฟดูดจำนวน 1 ราย และมีผู้สำลักควันจำนวน 1 ราย โดยมีการส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลหัวเฉียว

ด้านสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ และ กทม. เปิดจุดรับลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ ณ กองอำนวยการร่วม หน้าโรงแรมไชนาทาวน์ บริเวณแยกเฉลิมบุรี และวัดสัมพันธวงศาราม และหากผู้ประสบภัยประสงค์ที่อยู่อาศัยชั่วคราว สามารถติดต่อได้ 4 แห่ง ประกอบด้วย วัดไตรมิตรฯ, วัดสัมพันธวงศ์, วัดชัยชนะสงคราม และอาคารพิชัยญาติ

สืบเนื่องจากวานนี้ (6 ก.ค.) เวลาประมาณ 20.45 น. ที่ผ่านมา เว็บไซต์สื่อ PPTV รายงานว่า ศูนย์วิทยุพระราม 199 รับแจ้งจากสายด่วน 199 ว่ามีเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยสวนมะลิ ภูเขาทอง บรรทัดทอง นำกำลังรุดไปที่เกิดเหตุ พบเป็นบ้านไม้ปลูกติดกันหลายหลัง กำลังถูกเพลิลุกไหม้ เจ้าหน้าที่จึงรีบใช้น้ำสกัด แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยชุมชนตรอกโพธิ์ สร้างจากไม้ ทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว

เมื่อเวลา 21.01 น. เพลิงลุกไหม้บ้านเรือนประมาณ 4 คูหา เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าถึงที่เกิดเหตุทำการตัดกระแสไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อย เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยคลองเตย  บางกะปิ สนับสนุนที่เกิดเหตุและ มีรายงานว่าอาสาสมัครดับเพลิงและกู้ภัยถูกไฟดูดหมดสติ 1 รายเร่งนำส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว และอีก 1 ราย สำลักควัน 

เมื่อเวลา 23.16 น. เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร รายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิง สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว จนกระทั่งเวลา 23.37 น. ได้รับการยืนยันว่าเพลิงสงบทุกจุดแล้ว ขณะที่รายละเอียดเพิ่มเติมยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบทั้งต้นเพลิง และความเสียหาย

โดยพ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.พลับพลาชัย 2 เปิดเผยว่า ทีมกองพิสูจน์หลักฐานได้เดินทางมาที่เกิดเหตุ แต่คาดว่าจะเข้าสามารถตรวจพิสูจน์หาสาเหตุได้ในช่วงเช้าวันที่ 7 ก.ค. 2567

เมื่อ 23.52 น. ทางกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เปิดจุดลงทะเบียนเขตสัมพันธวงศ์ และตั้งโต๊ะรับเรื่องผู้ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้ตรอกโพธิ์ ที่จุดลงทะเบียน ณ กองอำนวยการร่วม โรงแรมไชน่าทาวน์ บริเวณแยกเฉลิมบุรี และหากผู้ประสบภัยต้องการสถานที่พักพิงชั่วคราว ติดต่อได้ 4 จุด ประกอบด้วย วัดไตรมิตรฯ, วัดสัมพันธวงศ์ ติดต่อ ลัดดา 0851305345, วัดชัยชนะสงคราม (วัดตึก) 0935198999 และอาคารพิชัยญาติ (ถนนมังกร) ติดต่อ กัลย์ธีรา 0942418931

เวลา 7.00 น. ไทยพีบีเอส รายงานว่า มีผู้มาลงทะเบียนได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ตรอกโพธิ์ ณ จุดรับลงทะเบียนหน้าโรงแรมไชน่าทาวน์ ทั้งคนไทย และต่างชาติ รวม 265 ราย

เมื่อเวลา 10.38 น. เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ระบุว่า ทางเขตได้กองอำนวยการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่วัดสัมพันธวงศาราม วรวิหาร (วัดเกาะ) ถนนทรงสวัสดิ์ หากผู้ประสงค์บริจาคอาหารและน้ำดื่ม เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถติดต่อได้ที่ ประภาพร นักพัฒนาชุมชนฯ โทร. 080-535-1929

เว็บไซต์ มติชนออนไลน์ รายงานว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ไลฟ์สดเมื่อช่วงเช้าจากชั้น 5 ของโรงแรมโพธิ์เพลส กล่าวถึงเหตุไฟไหม้ย่านชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราชว่า ตรอกโพธิ์เป็นย่านเก่าแก่ในพื้นที่เยาวราช มีคนมาเช่าห้องอาศัยเพื่อทำงาน โดยผู้ได้รับผลกระทบมีด้วยกันทั้งหมด 3 ส่วน ประกอบด้วย ผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่ที่นี่เป็นผู้สูงอายุ แรงงานข้ามชาติ เช่น คนเมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่เข้ามาทำงานในเยาวราช และผู้อาศัยในตึกข้างเคียง

ชัชชาติ ระบุว่า การดับเพลิงเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากพื้นที่คับแคบ และช่วงเวลาเกิดเพลิงไหม้ เวลา 22.00 น.ของวานนี้ (6 ก.ค.) จราจรมีความหนาแน่น ทำให้รถดับเพลิงเข้าถึงลำบาก

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น ชัชชาติ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถนับเป็นจำนวนหลังคาเรือนที่ถูกไฟไหม้ได้ ซึ่งจะต้องสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่จากข้อมูลผู้อยู่อาศัยทราบว่าในชุมชนตรอกโพธิ์ มีอยู่ 65 หลังคาเรือน ถูกไฟไหม้เสียหายไปบางส่วน

อัพเดท ผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 5 ราย ปลอดภัยแล้วทั้งหมด

บีบีซีไทย และ สำนักข่าวไทย รายงานบนสื่อโซเชียลมีเดียวันนี้ (7 ก.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 14.31 น. อัพเดทความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช เมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) เบื้องต้น พบความเสียหายบ้านเรือนราว 30 หลังถูกไฟไหม้จากทั้งหมด 66 หลัง รวมถึงโรงแรมนิวเอ็มไพร์ และร้านอาหารบริเวณใกล้เคียง 2 หลัง 

นอกจากนี้ สำนักข่าวไทย ระบุว่า มีผู้บาดเจ็บจำนวน 5 คน โดยอาสาสมัครฯ ถูกไฟดูดระหว่างเข้าระงับเหตุ 1 คน และสำลักควัน อีก 4 ราย ทุกคนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทั้งหมดแล้ว และในจำนวนนี้กลับบ้านได้แล้ว 1 ราย 

บีบีซีไทย ระบุต่อว่า สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ เผยว่า ต้นเหตุเพลิงเกิดขึ้นภายในชุมชน แต่ไม่สามารถตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ได้ เนื่องจากไฟสร้างความเสียหายให้กับชุมชนซึ่งมีลักษณะเป็นบ้านไม้ที่ปลูกติดกันทั้งหมด สำหรับเพลิงไหม้ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมงกว่าจะควบคุมเพลิงได้ คำนวณพื้นที่เสียหายได้ประมาณ 1 ไร่ 80 ตารางวา

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net