Skip to main content
sharethis
7 พ.ค.2559 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ออกมากล่าวถึงกรณีการดำเนินคดีกับ พัฒน์นรี ชาญกิจ มารดาของ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ "จ่านิว" นักกิจกรรมทางการเมือง กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ที่ถูกศาลทหารกรุงเทพอนุมัติหมายจับในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ 
 
โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ระบุว่า พัฒน์นรี มีพฤติกรรมสนทนาผ่านเฟซบุ๊กกับ บุรินทร์ อินติน ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ซึ่งตำรวจมีหลักฐานยืนยันแต่ไม่สามารถเปิดเผยถึงรายระเอียดได้เนื่องจากอยู่ในสำนวน 
 
"ทุกคนที่เกาะติดเรื่องนี้มาก็จะเห็นจ่านิวนี่เดิมก็จะออกมาเคลื่อนไหวเป็นกลุ่มเป็นก้อน หลังๆ ก็แปลสภาพเป็นมาคนเดียว สิ่งเหล่านี้ผมเชื่อว่าคนไทย 70 กว่าล้านคนนี่ครับ ซึ่งจ่านิวเขาทำอยู่คนเดียว ทางรัฐบาลเอง ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านนายกรัฐมนตรี ท่านก็บอกประกาศชัดเจนแล้วว่าโรดแมปเป็นยังไง ถึงไหน ถึงไหน นะครับ ทำอย่างไรนะครับ ซึ่งผมเชื่อว่าทุกคนเข้าใจหมดนะครับ ก็คงจะมีจ่านิวคนเดียว ที่เข้าใจยากนะครับ ทำผิดซ้ำๆ ซากๆ หรือออกมาก่อกวนป่วนอย่างนี้ ลักษณะแบบนี้ ผมก็อยากให้จ่านิวดูเป็นอุทาหรณ์ นักการเมืองหรือคนที่เขาออกมาเคลื่อนไหวในอดีตที่ผ่านมา ทุกวันนี้เขาก็ไปอยู่ในที่ที่เขาไปอยู่กันนะครับ อันนั้นหมายความว่าเขาทำเกินข้อกฎหมายกำหนด" ผบ.ตร. กล่าว (ที่มา : matichon tv)  
 
"ผมพูดมาหลายครั้งแล้ว การส่งต่อ การอยู่ในเฟซบุ๊ก การอยู่ในเรื่องโซเชียลเน็ตเวิร์กมันละเอียดอ่อนมาก การเข้าสู่ข้อความอันเป็นเท็จจะ 116 หรืออะไรก็แล้วแต่ พวกนี้มันสำคัญ จะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้ ซึ่งเราก็ดำเนินการจำกุมมาเยอะแล้ว ก็ขอความร่วมมืออะไรที่มันสุ่มเสี่ยง อะไรที่มันไปเกี่ยวข้อง ลด-ละ-เลิก ซะ" ผบ.ตร.กล่าว
 
เมื่อสอบถามว่าจะมีการจับกุมเพิ่มเติมหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ถ้าพบว่ามีผู้ทำผิดกฎหมายจะต้องดำเนินคดีให้หมดอยู่แล้ว ถ้าจะไม่ให้โดนก็ต้องอยู่เฉยๆ อย่ายุ่งเกี่ยวอะไรที่สุ่มเสี่ยง เมื่อสอบถามว่าการจับกุมครั้งนี้เป็นการกดดันจ่านิวหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ตัวเองไม่สามารถห้ามความคิดใครได้
 
โดยเมือ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ออกมาในข่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเข้ามาดูแล ส่วนจะมีการตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลเกี่ยวกับเรื่องโซเชียลและสังคมออนไลน์โดยเฉพาะหรือไม่นั้นยังไม่ขอเปิดเผย โดยเฉพาะกรณีของ สิรวิชญ์ ที่มีการกระทำความผิดในโซเชียลมีเดียหลายครั้ง ไม่รู้ว่ามีเจตนาในการท้าทายหรือไม่ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) และเมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ชื่อ กลุ่ม “เรารักชาติ” ได้ร้องกองปราบตรวจสอบเบื้องหลัง สิรวิชญ์ อีกด้วย (อ่านรายละเอียด)
 
 
 

หมายเหตุ : 15.20 น. 8 พ.ค.59 ประชาไท ได้แก้ไขพาดหัวจาก "ผบ.ตร. ฝากถึงนักเคลื่อนไหว-นักการเมือง ขอให้ดู 'จ่านิว' เป็นอุทาหรณ์" เป็น 'ผบ.ตร.บอกทุกคนเข้าใจประยุทธ์แจงโรดแมป มีแต่จ่านิวที่ยังป่วนอยู่" เนื่องจากเดิมประชาไทรายงานโดยอ้างอิงจาก เดลินิวส์ ซึ่งรายงานว่า "ผบ.ตร. อยากให้กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวหรือนักการเมืองต่างๆ ได้ดูตัวอย่างของจ่านิวเป็นอุทาหรณ์ ว่าหากทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดีทุกกรณี" แต่เมื่อพิจารณาจากวิดีโอคลิปที่ ผบ.ตร. กล่าว ซึ่งเผยแพร่ใน ยูทูบ 'matichon tv' นั้น ผบ.ตร. ระบุว่า "ผมก็อยากให้จ่านิวดูเป็นอุทาหรณ์ นักการเมืองหรือคนที่เขาออกมาเคลื่อนไหวในอดีตที่ผ่านมา ทุกวันนี้เขาก็ไปอยู่ในที่ที่เขาไปอยู่กันนะครับ อันนั้นหมายความว่าเขาทำเกินข้อกฎหมายกำหนด"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net